Taliban nã súng chỉ thiên để giải tán biểu tình, bắt giữ nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhóm khủng bố Taliban đã nã một loạt súng chỉ thiên vào ngày 7/9 để giải tán một cuộc biểu tình lớn được tổ chức ở Kabul, đồng thời bắt giữ một số nhà báo đưa tin về cuộc biểu tình, theo các tin tức cho biết.

Hàng nghìn nam giới và phụ nữ Afghanistan đã tập hợp trên các đường phố ở thủ đô Afghanistan để phản đối Taliban. Họ cũng coi việc Taliban đoạt quyền kiểm soát ở Afghanistan là việc nước láng giềng Pakistan can thiệp vào các vấn đề của quốc gia Trung Đông này. Pakistan còn bị cáo buộc đã ủng hộ Taliban trở lại nắm quyền tại Afghanistan.

Theo một đoạn video về cuộc biểu tình do TOLOnews công bố, rất nhiều người đã tuần hành ở Kabul vào ngày 7/9. Một số người biểu tình cầm các tấm biểu ngữ có nội dung "ISI hãy tránh xa", ám chỉ Cơ quan Tình báo Liên ngành (Inter-Services Intelligence - ISI) của Pakistan. Có thông tin cho rằng phía ISI đang hỗ trợ Taliban và đặt nền móng cho một chính phủ mới ở Afghanistan.

Phụ nữ Afghanistan tham gia một cuộc biểu tình chống Pakistan gần đại sứ quán Pakistan ở Kabul vào ngày 7/9/2021. (Hoshang Hashimi / AFP qua Getty Images)
Phụ nữ Afghanistan tham gia một cuộc biểu tình chống Pakistan gần đại sứ quán Pakistan ở Kabul vào ngày 7/9/2021. (Hoshang Hashimi / AFP qua Getty Images)

Những người biểu tình cũng hô vang các khẩu hiệu như “Azadi” (có nghĩa là tự do) và “Death to Pakistan” (có thể hiểu là "Đả đảo Pakistan", vì người dân Afghanistan phản đối việc nước này can dự vào vấn đề chính trị nội bộ của họ). Sau đó, một loạt tiếng súng vang lên, khiến người dân bỏ chạy. Hiện không có thông tin nào khẳng định có thương vong xảy ra.

Phát biểu trước một hãng truyền hình của Iran, một nữ biểu tình viên cho biết: "Chính phủ Hồi giáo đang bắn vào người dân nghèo của chúng tôi. Những người này [Taliban] rất bất công, và họ hoàn toàn không phải là con người".

Người biểu tình tụ tập bên ngoài đại sứ quán Pakistan ở Kabul để tố cáo những gì họ nhận định là biểu hiện cho việc Pakistan can thiệp vào Afghanistan, đặc biệt là việc Islamabad bị cáo buộc hỗ trợ cho cuộc tấn công mới nhất của Taliban vào thung lũng Panjshir. Tỉnh Panjshir thuộc Afghanistan là nơi các tay súng kháng chiến tập trung chính, cũng là khu vực cuối cùng mà các tay súng chống Taliban nắm giữ để chiến đấu chống lại tập đoàn khủng bố này.

Một phụ nữ Afghanistan cầm trên tay biểu ngữ trong cuộc biểu tình chống Pakistan gần đại sứ quán Pakistan ở Kabul vào ngày 7/9/2021. (Hoshang Hashimi / AFP qua Getty Images)
Một phụ nữ Afghanistan cầm trên tay biểu ngữ trong cuộc biểu tình chống Pakistan gần đại sứ quán Pakistan ở Kabul vào ngày 7/9/2021. (Hoshang Hashimi / AFP qua Getty Images)

'Nghề báo ở Afghanistan đang trở nên khó khăn hơn'

Một số nhà báo Afghanistan đang đưa tin về cuộc biểu tình chống Pakistan đã bị Taliban bắt giữ, theo các nhân chứng và các hãng thông tấn Afghanistan.

Một phóng viên cấp cao của Ariana News, một mạng tin tức hàng đầu của Afghanistan, cho biết trên Twitter rằng, ít nhất 14 nhà báo đã bị giam giữ và một số người trong số họ cũng bị đánh vì đưa tin về cuộc biểu tình. Tất cả các nhà báo này đã được trả tự do.

Hãng tin TOLOnews công bố, nhân viên quay phim chính của họ là anh Wahid Ahmadi đã bị tạm giữ khi đang ghi lại khung cảnh của cuộc biểu tình.

Một nhà báo Afghanistan nói với Associated Press rằng, anh đã bị Taliban trừng phạt. Người này nằm trong số những nhà báo bị nhóm phiến quân giam giữ và sau đó đã được trả tự do.

Yêu cầu ẩn danh vì lo ngại cho sự an toàn của mình, anh cho biết: “Họ túm tôi dúi mũi xuống đất và bắt phải xin lỗi vì đã đưa tin về cuộc biểu tình. Nghề báo ở Afghanistan ngày càng khó hơn”.

Kể từ khi phiến quân Taliban tiếp quản Afghanistan một cách chóng vánh hồi tháng trước, đã có nhiều tin tức về việc những kẻ khủng bố này đánh đập và đe dọa các nhà báo. Trong một trường hợp đã được công bố, đài truyền hình Đức Deutsche Welle cho biết, Taliban đã đi dò xét từng nhà để truy lùng một trong các nhà báo của đài này và bắn chết một thành viên trong gia đình anh ấy, trong khi khiến một người khác bị thương nặng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban nã súng chỉ thiên để giải tán biểu tình, bắt giữ nhà báo