Taliban thu giữ trực thăng quân sự từ chính phủ Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng Taliban đã thu được một máy bay trực thăng quân sự của Afghanistan sau khi nhóm này chiếm được Căn cứ Không quân Shindand ở Herat, đông bắc Afghanistan, theo các nguồn tin.

Đoạn video quay lại vụ bắt giữ đang được lan truyền rộng rãi trên mạng cho thấy, nhóm quân nổi dậy đang đi rảo xung quanh một nhà chứa máy bay của sân bay, nơi chứa máy bay trực thăng và phụ tùng máy bay.

Herat là thành phố lớn thứ 2 của Afghanistan và phần lớn đã bị quân nổi dậy Taliban chiếm giữ hôm 13/8. Họ cũng đã thành công trong việc bắt giữ chỉ huy địa phương kỳ cựu Ismail Khan, là người lãnh đạo lực lượng dân quân kháng chiến ở đó, theo các quan chức địa phương.

Đầu tuần này, nhóm này cũng được cho là đã đứng cạnh một chiếc trực thăng tấn công Mi-35 bị quân chính phủ bỏ lại tại sân bay ở Herat.

Không rõ liệu lực lượng Taliban có thể vận hành bất kỳ thiết bị quân sự nào bị thu giữ hay không, mặc dù một đoạn video xuất hiện cho thấy nhóm phiến quân đang lái chiếc trực thăng thu giữ được từ lực lượng an ninh của Afghanistan.

Vụ việc này diễn ra khi nhóm khủng bố giành quyền kiểm soát các thành phố lớn thứ 2 và thứ 3 của Afghanistan, với lo ngại rằng một cuộc tấn công vào thủ đô Kabul của quốc gia này có thể chỉ diễn ra trong vài ngày tới.

Sau một cuộc tấn công kéo dài vỏn vẹn 2 tuần, Taliban đã chiếm được một nửa thủ phủ cấp tỉnh và hơn 2/3 lãnh thổ của đất nước, một sự sụp đổ kinh hoàng đối với các lực lượng chính phủ mà các cường quốc phương Tây đã dành 2 thập kỷ để huấn luyện và trang bị.

Một tên khủng bố Taliban cầm một quả lựu đạn phóng tên lửa (RPG) dọc theo vệ đường ở Herat, Afghanistan, vào ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)
Một tên khủng bố Taliban cầm một quả lựu đạn phóng tên lửa (RPG) dọc theo vệ đường ở Herat, Afghanistan, vào ngày 13/8/2021. (AFP qua Getty Images)

Mặc dù Kabul chưa bị đe dọa trực tiếp, nhưng nhóm quân nổi dậy Taliban đang chiến đấu với lực lượng chính phủ Afghanistan ở tỉnh Logar, cách thủ đô khoảng 50 dặm (80 km).

Quân đội Mỹ đã ước tính rằng, Kabul có thể sẽ phải đối mặt với nhóm phiến quân trong vòng 30 ngày tới, và nhóm khủng bố này có thể quét qua phần còn lại của đất nước trong vòng vài tháng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Taliban thu giữ trực thăng quân sự từ chính phủ Afghanistan