Taliban tuyên bố chiếm được Kandahar, thủ phủ thứ 12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng một tuần, Taliban đã chiếm được ít nhất 12 thủ phủ của tỉnh. Phiến quân đã chiếm giữ lớn ở phía Tây, có khả năng cả phía Đông, và đang mạnh vô cùng ở phía Nam, Aljazeera cho hay.

Sáng ngày 13/8, Taliban tuyên bố đã chiếm Kandahar, thành phố lớn thứ hai của Afghanistan sau Thủ đô Kabul, thủ phủ của tỉnh Kandahar và là thủ phủ thứ 12 bị phiến quân chiếm đóng. Đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào lực lượng chính phủ Afghanistan, Aljazeera đưa tin.

Hãng tin AP trích dẫn các nhân chứng, cho biết Taliban đã chiếm giữ văn phòng Thống đốc tỉnh và các tòa nhà khác. Các nhân chứng từ chối nêu tên công khai vì chính phủ vẫn chưa thừa nhận thất bại.

“Kandahar hoàn toàn bị chiếm giữ. Một phát ngôn viên của Taliban đã tweet trên một tài khoản được chính thức công nhận, hãng tin AFP đưa tin, một người dân thành phố xác nhận rằng Taliban đang kiểm soát thành phố.

AP đưa tin, Việc Taliban chiếm giữ Kandahar và Herat đánh dấu phần "thành công" lớn nhất cho Taliban, những kẻ đã chiếm 12 trong số 34 thủ phủ cấp tỉnh của Afghanistan như một phần của chiến dịch chớp nhoáng kéo dài một tuần.

Trong khi đó, việc chiếm được thành phố Ghazni đã cắt đứt một tuyến đường cao tốc quan trọng nối thủ đô Kabul của Afghanistan với các tỉnh phía Nam của đất nước. Tất cả đều là một phần của cuộc nổi dậy khoảng 20 năm sau khi quân đội Mỹ và NATO lật đổ chính phủ Taliban.

Mặc dù bản thân thủ đô Kabul chưa bị đe dọa trực tiếp, nhưng những tổn thất và các trận chiến ở những nơi khác càng thắt chặt thêm sự kìm kẹp của phiên quân đang nổi dậy, những kẻ được ước tính hiện nắm giữ hơn 2/3 đất nước và đang tiếp tục tấn công.

Trước đó, người dân và các nhà báo địa phương đưa tin Herat, thành phố lớn thứ ba của đất nước, đã rơi vào tay nhóm vũ trang. Ghazni, cách thủ đô Kabul khoảng 130 km (80 dặm) về phía tây nam, cũng bị rơi hôm thứ Năm. Thống đốc của Ghazhi đã thỏa hiệp với Taliban để "chạy trốn an toàn" nhưng cuối cùng vẫn rơi vào tay phiến quân, Aljazeera cho hay.

Taliban đã chiếm ít nhất 11 trong số 34 thủ phủ cấp tỉnh của Afghanistan trong tuần qua. Nếu được xác nhận, Kandahar, một thành trì trước đây của Taliban, sẽ là thành trì thứ 12.

Phóng viên Charlotte Bellis của Al Jazeera từ thủ đô Kabul cho biết, việc chiếm giữ Herat là "chiến tích" đối với Taliban, và là "tổn thất to lớn" đối với lực lượng chính phủ, khi nhóm vũ trang này tiếp tục cuộc tiến quân sâu rộng khắp Afghanistan trong bối cảnh quân đội Mỹ đang thực hiện những bước rút quân cuối cùng ra khỏi đất nước Afghanistan sau 20 năm chiến tranh.

Cô cho biết: “Taliban đã thực hiện một cuộc tấn công lớn vào tối thứ Năm 12/8, chiếm giữ lớn ở phía Tây, có khả năng cả phía Đông, và đang mạnh vô cùng ở phía Nam”.

Người dân nói với Al Jazeera rằng, một nhóm vũ trang Taliban đã tiến vào thành phố Kandahar, với một số cư dân mô tả tình hình ở thành phố lớn thứ hai của Afghanistan là "thảm khốc", khi giao tranh dữ dội giữa phiến quân và lực lượng chính phủ diễn ra trong giới hạn thành phố.

Trong khi đó, một nguồn tin chính phủ nói với Al Jazeera rằng chính phủ Afghanistan đã đề nghị Taliban chia sẻ quyền lực miễn là tình trạng bạo lực gia tăng ở nước này dừng lại.

Theo tin từ AP, hàng ngàn người dân phải bỏ nhà ra đi trong bối cảnh lo ngại Taliban sẽ lại áp đặt một chính phủ đàn áp, tàn bạo, tất cả, có thể ngoại trừ quyền của phụ nữ, và tiến hành chém đầu, ném đá và hành quyết tại nơi công cộng. Các cuộc đàm phán hòa bình ở Qatar vẫn bị đình trệ, mặc dù các nhà ngoại giao đã gặp nhau suốt cả ngày.

Đánh giá tình báo quân sự mới nhất của Mỹ cho thấy Kabul có thể phải chịu áp lực của quân nổi dậy trong vòng 30 ngày và nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục, Taliban có thể giành toàn quyền kiểm soát đất nước trong vòng vài tháng. Chính phủ Afghanistan cuối cùng có thể buộc phải rút lui để bảo vệ thủ đô và một vài thành phố khác trong những ngày tới nếu Taliban tiếp tục duy trì đà phát triển, AP đưa tin.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Taliban tuyên bố chiếm được Kandahar, thủ phủ thứ 12