Tận dụng khủng hoảng lương thực toàn cầu, Nga đòi thanh toán bằng đồng rúp đối với lúa mỳ và dầu hướng dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh Nga đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây vì cuộc xâm lược Ukraine, nước này giờ đây sẽ chỉ nhận thanh toán xuất khẩu ngũ cốc sang các quốc gia khác bằng đồng rúp, đồng nội tệ của Nga. Nga đã thực hiện các quy định tương tự với dầu thô và khí đốt, tất cả để đảm bảo giá trị đồng rúp của Nga trước các đòn trừng phạt kinh tế - tài chính ngày một khốc liệt từ Mỹ và EU. 

Ngoài ngũ cốc, Chính phủ Nga đã bổ sung dầu hướng dương và bột chiết xuất vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu được thanh toán bằng đồng rúp. Một giải pháp cho hiệu ứng này đã được thông qua vào thứ Sáu. Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp hạt hướng dương chính trên toàn cầu.

Nghị quyết của chính phủ cũng mở rộng điều khoản thanh toán cho dầu hướng dương và hạt hướng dương xuất khẩu bằng đồng rúp cho đến ngày 31/8/2023. Là một phần của cơ chế thanh toán này, giá cơ sở để tính thuế xuất khẩu của lúa mì đã được đặt ở mức 15.000 rúp (263USD) mỗi tấn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nga, Dmitry Patrushev, thu hoạch ngũ cốc của Moscow trong năm có thể đạt 130 triệu tấn, đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và đảm bảo tiềm năng xuất khẩu.

“Các sản phẩm [nông nghiệp] của chúng tôi sẽ có mặt trên thị trường nước ngoài, nhưng chỉ ở những quốc gia thân thiện với chúng tôi, điều đó không gây trở ngại và khó khăn cho chúng tôi”, ông nói với các phóng viên vào giữa tháng 6, theo Reuters.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục không thể xuất khẩu nhiều ngũ cốc do các tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển của nước này đã bị Nga chặn. Trước chiến tranh, Ukraine từng xuất khẩu tới 6 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng. Nhưng lệnh phong tỏa hàng hải đã cắt giảm xuất khẩu xuống chỉ còn 300.000 tấn trong tháng Ba và khoảng một triệu tấn vào tháng Tư.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solskyi dự đoán cuộc xâm lược của Nga sẽ gây ra tình trạng thiếu lúa mì toàn cầu trong ít nhất ba mùa thu hoạch tới (khoảng 18 tháng) bằng cách loại bỏ phần lớn lúa mì của Ukraine khỏi các thị trường.

Sản xuất lúa mì của EU

Quyết định của Nga được đưa ra trong bối cảnh Liên minh Châu Âu lo ngại về sản lượng lúa mì bị thu hẹp. Theo một báo cáo được công bố bởi công ty tư vấn nông nghiệp Strategie Grains vào tháng 6, sản lượng lúa mỳ của EU được dự báo là sẽ giảm khoảng 5% vào năm 2022 so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng lúa mì ở Pháp - chiếm khoảng 18% tổng sản lượng của châu Âu - dự kiến ​​sẽ giảm hơn 5% trong năm nay.

Theo một bài báo trên Tạp chí Phố Wall cho biết: “Kết hợp với những đợt nắng nóng khắc nghiệt - thủy ngân tăng cao hơn mức trung bình theo mùa - thời tiết này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng của tất cả các loại cây ngũ cốc ở châu Âu, trong giai đoạn hình thành năng suất quan trọng”.

Vào ngày 1/7, EU đã cắt giảm sản lượng lúa mì mềm (lúa mì thông thường) của khối trong 2022/23 xuống còn 125 triệu tấn, giảm so với mức 130,4 triệu tấn dự kiến ​​một tháng trước đó. Năm 2021/2022, sản lượng lúa mỳ của EU là 130,1 triệu tấn lúa mì mềm.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tận dụng khủng hoảng lương thực toàn cầu, Nga đòi thanh toán bằng đồng rúp đối với lúa mỳ và dầu hướng dương