Tân Thủ tướng của Fiji hủy thỏa thuận đào tạo cảnh sát với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/1, nhà lãnh đạo mới được bầu của Fiji cho biết, lực lượng an ninh của quốc đảo này sẽ ngừng làm việc với các nhân viên từ Trung Quốc. Quyết định này của Fiji báo hiệu sự kết thúc của thỏa thuận đào tạo cảnh sát đã được hai nước ký kết vào năm 2011.

Thủ tướng Sitiveni Rabuka, người vừa nhậm chức vào tháng 12/2022, cho rằng, quốc đảo Thái Bình Dương này không cần thiết phải tiếp tục thỏa thuận kiểm soát với Trung Quốc do có “sự khác biệt” trong hệ thống chính trị giữa hai quốc gia.

“Hệ thống dân chủ và hệ thống tư pháp của chúng tôi [Fiji và Trung Quốc] khác nhau, vì vậy chúng tôi sẽ quay lại với các quốc gia có hệ thống tương tự với chúng tôi”, tờ Fiji Times trích dẫn lời ông Rabuka.

Tân Thủ tướng Rabuka, cựu Đại tá quân đội Fiji, nói rằng, thay vào đó, lực lượng an ninh Fiji sẽ hợp tác với các nhân viên từ Úc và New Zealand, những quốc gia mà ông tin rằng có các hệ thống tương tự với Fiji.

Lực lượng Cảnh sát Fiji và Bộ Công an Trung Quốc đã ký một thỏa thuận vào năm 2011 cho phép các sĩ quan cảnh sát Fiji được huấn luyện tại Trung Quốc và các sĩ quan Trung Quốc được triển khai tới Fiji trong các chương trình phối hợp. Trung Quốc cũng chỉ định một văn phòng liên lạc cảnh sát có trụ sở tại Fiji vào tháng 9/2021.

Bên cạnh đó, tân chính phủ của Fiji đã đình chỉ Tư lệnh Francis Kean và Ủy viên cảnh sát Sitiveni Qiliho vào ngày 27/1, vì họ được coi là có quan hệ mật thiết với cựu Thủ tướng Frank Bainimarama.

Theo truyền thông địa phương, Tổng thống Ratu Wiliame Katonivere cho biết, việc đình chỉ được thực hiện theo lời tư vấn của Ủy ban Văn phòng Hiến pháp “trong khi chờ điều tra và giới thiệu cũng như chỉ định một tòa án".

Mối bang giao Trung Quốc - Fiji

Fiji đã đóng vai trò then chốt trong phản ứng của khu vực trước sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Quốc đảo này cũng từng ký kết một thỏa thuận với Úc vào tháng 10/2022 để tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Trung Quốc là đối tác lâu đời của Fiji, với các mối quan hệ được thiết lập trong thời gian mà mối bang giao Úc - Fiji đang tạm lắng. Fiji từng trải qua thời kỳ bất ổn dân chủ sau hai cuộc đảo chính quân sự do Đại tá Rabuka tổ chức vào năm 1987.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Quốc gia Úc (Australian Broadcasting Corporation - ABC), Thủ tướng Rabuka nói rằng, mặc dù ông tin rằng Fiji không cần tăng cường quan hệ an ninh với các đồng minh như Trung Quốc, nhưng chính phủ mới sẽ xem xét các mối quan hệ chiến lược của Fiji nhằm duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực.

Ông nói: “Chúng tôi không muốn góp phần vào bất kỳ sự gián đoạn và rạn nứt nào trong tình hình hiện tại, nơi chúng tôi có cảm giác hòa bình chung ở Thái Bình Dương”.

Ông cho rằng, sự trỗi dậy trở lại của Trung Quốc có khả năng “làm biến đổi bầu không khí hòa bình mà chúng ta đang có. Đó là điều chúng ta phải tránh, và có thể tránh được bằng cách đối thoại thẳng thắn có trách nhiệm".

Nhà lãnh đạo mới của Fiji trước đây từng nhấn mạnh về mối lo ngại của ông trước việc Trung Quốc tăng cường can dự vào bối cảnh chính trị của Fiji.

Ông Rabuka tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào ngày 24/12/2022, sau khi liên minh các đảng giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử tháng 12/2022 đã bỏ phiếu bầu ông. Động thái này đánh dấu sự thay đổi chính phủ đầu tiên của quốc đảo Thái Bình Dương sau 16 năm.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tân Thủ tướng của Fiji hủy thỏa thuận đào tạo cảnh sát với Trung Quốc