Tanzania: Bộ xét nghiệm 'nước ngoài' cho thấy đu đủ dương tính với corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ xét nghiệm cho kết quả vô lý ở Tanzania, trong khi tỷ phú Trung Quốc mới tài trợ 20.000 kit xét nghiệm cho nước này.

Tổng thống Tanzania nghi ngờ chất lượng bộ kit xét nghiệm virus corona nước ngoài nên gửi mẫu của dê và đu đủ đi kiểm tra. Kết quả trả về dương tính với cả hai, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Tanzania John Magufuli ngày 4/5 cho biết ông đã yêu cầu lực lượng an ninh kiểm tra chất lượng của các kit xét nghiệm nhập khẩu bằng cách thu thập ngẫu nhiên các mẫu vật không phải của con người để gửi tới phòng thí nghiệm.

Theo lệnh ông, nhân viên an ninh đã lấy mẫu từ một quả đu đủ, một con dê và một con cừu, rồi điền tên tuổi của người vào.

Các mẫu này sau đó được gửi tới phòng thí nghiệm quốc gia của Bộ Y tế Tanzania, nhưng các kỹ thuật viên ở đây không hay biết nguồn gốc của chúng. Tổng thống Magufuli cho hay kết quả xét nghiệm trả về cho thấy mẫu vật của dê và đu đủ dương tính với Covid-19.

"Có gì đó không ổn ở đây. Tôi từng nói rằng chúng ta không nên coi mọi hàng viện trợ đều mang lại điều tốt đẹp cho đất nước này", Magufuli nói, cho rằng nhiều người dân Tanzania dương tính giả với virus corona do chất lượng của kit xét nghiệm.

Ông cho biết các kit xét nghiệm này được nhập từ nước ngoài, nhưng không nói rõ nguồn gốc của chúng, cũng như không tiết lộ lý do chính quyền Tanzania nghi ngờ kết quả xét nghiệm.

Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin hôm 25/3, tỷ phú Trung Quốc Jack Ma đã tài trợ rất nhiều trang thiết bị y tế cho Tanzania để phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, người sáng lập Tập đoàn Alibaba đã tài trợ cho Tanzania: 20.000 bộ kit xét nghiệm, 1.000 bộ đồ bảo hộ và 100.000 mặt nạ.

Một nhân viên y tế đo nhiệt độ cơ thể của một hành khách đến từ Trung Quốc tại sân bay quốc tế Julius Nyerere ở Dar Es Salaam vào ngày 29 tháng 1 năm 2020.
Một nhân viên y tế đo nhiệt độ cơ thể của một hành khách đến từ Trung Quốc tại sân bay quốc tế Julius Nyerere ở Dar Es Salaam (Tanzania) vào ngày 29 tháng 1 năm 2020. (Ảnh: Getty Images)

Tổng thống Magufuli hôm 3/5 cũng sa thải người đứng đầu Cục Mua sắm Vật tư Y tế, song không nêu lý do. Cơ quan này chịu trách nhiệm phân phối vật tư và thiết bị y tế cho các bệnh viện công của Tanzania.

Trước đó, hồi cuối tháng 4, Tổng thống Tanzania mới hủy "khoản vay chết người" từ Trung Quốc. Ông Magufuli tuyên bố rằng "chỉ có kẻ say xỉn mới chấp nhận các điều kiện vô lý của Trung Quốc", sau khi ông hủy khoản vay trị giá 10 tỷ USD.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tanzania: Bộ xét nghiệm 'nước ngoài' cho thấy đu đủ dương tính với corona