Tanzania hủy 'khoản vay chết người' 10 tỷ USD từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Tanzania tuyên bố rằng "chỉ có kẻ say xỉn mới chấp nhận các điều kiện vô lý của Trung Quốc", sau khi ông hủy khoản vay 10 tỷ USD.

Đây là thỏa thuận đã được ký từ thời chính phủ tiền nhiệm nhằm xây dựng một dự án cảng ở thị trấn Bagamoyo của Tanzania, theo báo International Business Times.

Tổng thống tiền nhiệm, ông Jakaya Kikwete, đã đồng ý cho các nhà đầu tư Trung Quốc xây cảng với điều kiện họ được bảo lãnh 30 năm và thuê liên tục trong 99 năm.

Yêu cầu gây sốc khác của giới đầu tư Trung Quốc là chính quyền Tanzania sẽ hoàn toàn không có quyền ý kiến về việc ai sẽ đầu tư vào cảng này trong suốt thời gian đó. Chính các điều khoản "cho vay chết người" của Trung Quốc khiến nhiều tổ chức và người dân châu Phi yêu cầu tổng thống Tanzania hủy thỏa thuận vay.

Tổng thống đương nhiệm Magufuli đã tạm dừng khoản vay từ giữa năm ngoái và đề xuất đàm phán lại thỏa thuận, trong đó giảm thời hạn cho thuê xuống còn 33 năm. Ngoài ra, ông Magufuli cũng muốn các nhà đầu tư Trung Quốc không được ưu đãi về thuế và phải chờ được chính phủ Tanzania thông qua trước khi bắt đầu các hoạt động tại cảng.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã không đáp ứng được hạn chót mà ông Magufuli đặt ra, vì vậy dự án vay bị hủy.

Bẫy nợ của Trung Quốc

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc bị cáo buộc đã đẩy các quốc gia nghèo ở châu Phi vào các bẫy nợ. Trung Quốc cho các quốc gia này vay tiền để phát triển hạ tầng và sẽ quay lại kiểm soát họ nếu các nước châu Phi không trả được nợ.

Trong khi đó, nhiều nước châu Phi vẫn lao vào các khoản vay dù biết rằng mình sẽ khó có thể trả nợ. Nguyên nhân được cho là do một số chính trị gia đã bị Trung Quốc "mua".

Phần lớn trong các trường hợp, nhà đầu tư Trung Quốc có thể siết nợ bằng cách thâu tóm các cơ sở quan trọng của các nước vay. Gần đây, chính phủ Kenya đã lo ngại việc mất nhiều cảng biển quan trọng vào tay Bắc Kinh vì nước này không trả được nợ.

Không chỉ ở châu Phi, Sri Lanka trước đó cũng buộc phải cho Trung Quốc thuê một cảng biển trong 99 năm để gán nợ.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tanzania hủy 'khoản vay chết người' 10 tỷ USD từ Trung Quốc