Tạp chí Y học The Lancet: Kỳ thị người chưa tiêm vaccine là không chính đáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở Mỹ và Đức, các quan chức cấp cao đã sử dụng thuật ngữ đại dịch của những người chưa được tiêm chủng, cho thấy rằng những người đã được tiêm chủng không còn liên quan đến lĩnh vực dịch tễ học của COVID-19. Việc các quan chức sử dụng cụm từ này có thể đã khuyến khích một nhà khoa học tuyên bố rằng “kẻ chưa được tiêm chủng đe dọa những người đã tiêm chủng COVID-19”. Nhưng quan điểm như vậy quá đơn giản, Tạp chí khoa học danh giá thế giới The Lancet bình luận.

Theo The Lancet, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người được tiêm chủng tiếp tục có vai trò liên quan trong việc lây truyền bệnh.

Ở Massachusetts, Hoa Kỳ, tổng cộng có 469 trường hợp COVID-19 mới đã được phát hiện trong các sự kiện khác nhau vào tháng 7/2021. 346 (74%) trong số này là những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc một phần, 274 (79%) trong số đó có biểu hiện triệu chứng. Giá trị ngưỡng chu kỳ thấp tương đương giữa những người đã được tiêm chủng đầy đủ (trung bình 22,8) và những người chưa được tiêm chủng, chưa được tiêm chủng đầy đủ hoặc chưa rõ tình trạng tiêm chủng (trung bình 21,5). Điều này cho thấy, ngay cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ vẫn có tải lượng virus cao.

Tại Hoa Kỳ, tổng cộng có 10 262 trường hợp COVID-19 đã được báo cáo ở những người được tiêm chủng vào ngày 30/4/2021, trong đó 2725 ca (26,6%) không có triệu chứng, 995 ca (9,7%) phải nhập viện, và 160 ca (1,6%) tử vong. Ở Đức, 55,4% trường hợp COVID-19 có triệu chứng ở bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên là ở những người được tiêm chủng đầy đủ, 4 và tỷ lệ này đang tăng lên mỗi tuần. Tại Münster, Đức, ít nhất 85 (22%) trong số 380 ca nhiễm COVID-19 mới là người những người tham gia hộp đêm, người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc người đã COVID-19 và khỏi bệnh. Những người được tiêm chủng có nguy cơ bệnh nặng thấp hơn nhưng vẫn là một phần có liên quan của đại dịch.

Do đó, việc nói: đại dịch của những người chưa được tiêm chủng là sai lầm và nguy hiểm.

Trong lịch sử, cả Hoa Kỳ và Đức đều gây ra những trải nghiệm tiêu cực bằng cách kỳ thị màu da hoặc tôn giáo của họ.

Nên chăng các quan chức chính phủ và các nhà khoa học cần chấm dứt việc kỳ thị không phù hợp đối với những người chưa được tiêm chủng, bao gồm bệnh nhân, đồng nghiệp và những người khác của chúng ta. Chúng ta đồng thời cần nỗ lực hơn nữa để đưa xã hội xích lại gần nhau hơn.

Tuy nhiên, theo The Western Journal, chính quyền Biden có một số từ lựa chọn cho những người chưa được tiêm chủng, và nó dường như không thân thiện chút nào.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu ngày 17/12, Điều phối viên Ứng phó với Coronavirus của Nhà Trắng, Jeffrey Zient, đã đưa ra một tuyên bố khó hiểu về những người đã tiêm vaccine so với những người chưa tiêm vaccine coronavirus.

“Chúng tôi có ý định không để Omicron làm gián đoạn công việc và trường học cho những người đã được tiêm chủng. Bạn đã làm đúng và chúng ta sẽ vượt qua được điều này", ông nói, theo bản ghi của Nhà Trắng.

Mặc dù khen ngợi những người đã tiêm phòng, nhưng phần tiếp theo trong bài phát biểu của ông Zient đã gây lo lắng sâu sắc:

“Đối với những người chưa được tiêm chủng, bạn đang chứng kiến ​​một mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và cái chết của bản thân, gia đình và các bệnh viện, một thảm cảnh có thể khiến bạn phải choáng ngợp".

Rõ ràng, họ đang cố gắng sử dụng chiến thuật gây sợ hãi để khuyến khích mọi người tiêm vaccine.

Nhưng làm thế nào để những ngôn ngữ như vậy thuyết phục bất kỳ ai đã do dự về việc tiêm vaccine Covid-19 trong năm qua đột nhiên đi tiêm?

Nếu mọi người không muốn tiêm vì họ không còn tin tưởng vào các thể chế chính trị và doanh nghiệp, thì điều này sẽ chỉ khiến họ thêm nghi ngờ. Ngoài ra, những người không thể chủng ngừa vì lý do y tế hoặc tôn giáo cảm thấy bối rối và bị chính phủ của họ lên án.

Đối với những người này, họ tò mò về những rủi ro bị trừng phạt vì những trường hợp nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. “Bệnh nặng rồi chết? Thật không thưa Tổng thống"? Thống đốc Nam Dakota của Đảng Cộng hòa Kristi Noem đã tweet về các bình luận.

“Nước Mỹ cần hy vọng vào sự lãnh đạo của Tổng thống Biden. Không phải sợ hãi và bị đe dọa bởi những dự đoán thảm khốc. Nước Mỹ đã đối mặt với mọi thách thức trực diện và với sự lạc quan trong nhiều thế hệ. Đất nước chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua điều này”.

Thay vào đó, Nhà Trắng nên tham khảo cách tiếp cận của cựu Tổng thống Donald Trump nếu họ muốn thuyết phục người Mỹ.

Trong chuyến công du của Bill O’Reilly với Trump, cựu tổng thống đã đề cập rằng ông đã tiêm mũi vaccine tăng cường và giải thích sự thành công của thị trường tự do đằng sau công nghệ y tế đã giúp đại dịch dễ quản lý hơn.

“Chúng tôi đã làm một điều gì đó mang tính lịch sử. Chúng tôi đã cứu hàng chục triệu sinh mạng trên toàn thế giới. Chúng ta, cùng nhau, tất cả chúng ta - không phải tôi, mà chúng ta. Chúng tôi đã làm ra vaccine, tất cả là ba loại vaccine và các phương pháp trị liệu tuyệt vời như Regeneron và những thứ khác đã cứu sống rất nhiều người”, cựu Tổng thống Trump nói.

“Chúng tôi đã hoàn thành một loại vaccine trong vòng chưa đầy 9 tháng, nó được cho là sẽ mất từ ​​5 đến 12 năm… hàng triệu triệu người - tôi nghĩ đây sẽ là bệnh Cúm Tây Ban Nha năm 1917, nơi có tới 100 triệu người chết. Điều này sẽ tàn phá đất nước vượt xa những gì hiện tại. Hãy ghi công cho nó. Hãy ghi công cho nó....Nếu bạn không muốn tiêm vaccine, thì bạn không bắt buộc phải tiêm. Nhưng bạn nên ghi nhận, vaccine đã cứu sống hàng chục triệu người".

Không có nhiệm vụ vaccine, mà chỉ là sự khích lệ xen lẫn niềm tự hào của người Mỹ, The Western Journal cho hay.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Tạp chí Y học The Lancet: Kỳ thị người chưa tiêm vaccine là không chính đáng