Tập đoàn Truyền thông Epoch phản đối tuyên bố sai lệch của Facebook về việc Tập đoàn có liên kết với BL

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tóm tắt

Đã có việc đưa tin rộng rãi về việc Facebook gỡ bỏ các trang Facebook của The BL vì cáo buộc hoạt động không trung thực. Trang web The BL (BL) và các hoạt động của nó đã được mô tả như là một phần của Tập đoàn Truyền thông Epoch (EMG) và là một phần mở rộng The Epoch Times. Điều này là sai về mặt phân loại. EMG chưa bao giờ được liên kết với BL và không tham gia hoặc hỗ trợ hành vi BL bị cáo buộc có liên quan. Tại thời điểm viết bài báo này, các tài nguyên của EMG không bị ảnh hưởng bởi các hành động của Facebook đối với các trang của BL.

Tình hình trở nên phức tạp bởi thực tế là BL được kết nối với công ty độc lập Đại Kỷ Nguyên (Đại Kỷ Nguyên Việt Nam - ĐKN), mà EMG đã buộc phải cắt đứt quan hệ vào tháng 10 năm 2018. Minh họa rõ ràng về sự tách biệt của ĐKN và BL với EMG là việc YouTube gần đây đã đình chỉ các kênh của ĐKN và BL theo yêu cầu của Hong Kong Epoch Times do vi phạm bản quyền nhiều lần.

Chúng tôi cung cấp một số chi tiết của tình huống này dưới đây, để các bên quan tâm tự đánh giá. Thật không may là, theo một khuôn mẫu đã tồn tại nhiều năm nay, đại diện của Facebook đã không liên lạc với nhân viên EMG. Vì chúng tôi đã dành nhiều năm để phát triển các tài nguyên lớn của mình trên Facebook, chúng tôi rất muốn có mối quan hệ tốt với Facebook.

Chi tiết

Tập đoàn truyền thông Epoch không có mối quan hệ với BL

Facebook đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 20 tháng 12 phơi bày các hoạt động truyền thông xã hội giả mạo của BL, nhưng sau đó đã đưa ra một kết luận sai lầm, cho rằng các hoạt động của BL “có liên kết với” EMG. Với việc làm trên, Facebook đã làm tổn hại thanh danh của EMG.

EMG là một tổ chức về tin tức độc lập, bao gồm tờ báo The Epoch Times và kênh truyền hình NTD. EMG chưa bao giờ có bất kỳ liên kết nào với BL. EMG không biết về các hoạt động mà Facebook đã trừng phạt BL bằng cách xóa các trang của nó. Và EMG không có thẩm quyền điều hành với BL.

Theo tin đã đưa từ Snopes, BL đã tuyên bố và nhắc lại rằng không có mối liên hệ nào giữa BL và EMG. Đến thời điểm này, việc Facebook xóa các trang [của BL và ĐKN] đã không ảnh hưởng đến các trang của EMG.

Facebook đã hành động quá vội vàng trong việc cáo buộc công khai EMG có liên quan đến các hoạt động của BL mà không liên hệ với EMG để hỏi liệu EMG có bất kỳ mối quan hệ nào với BL hay không. Tuy nhiên, vai trò của Đại Kỷ Nguyên Việt Nam và Giám đốc điều hành của nó, ông Trung Vũ, khiến tình huống trở nên dễ nhầm lẫn.

Trong tuyên bố của mình, Facebook cho biết: “Mặc dù những người đứng sau mạng này đã cố gắng che giấu danh tính và sự phối hợp của họ, cuộc điều tra của chúng tôi đã liên kết hoạt động này với Epoch Media Group, một tổ chức truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ và các cá nhân ở Việt Nam làm việc thay mặt họ”.

Ngôn ngữ được sử dụng bởi Facebook là không rõ ràng một cách vô trách nhiệm. Bằng cách nói rằng EMG có “mối liên kết” với hoạt động của BL, Facebook ngụ ý rằng EMG chịu trách nhiệm về các hoạt động của BL hoặc [EMG] đã phối hợp với BL, mà không cung cấp bất kỳ bằng chứng nào trong tuyên bố của Facebook cho thấy điều ấy. Các phương tiện truyền thông sau đó đã nhảy vào lời ám chỉ mà Facebook đã đưa ra, và đưa tin EMG có lỗi với những hoạt động mà EMG không hề tham gia.

Để lấy lại thanh danh của chúng tôi, chúng tôi cần đưa ra những bằng chứng hàng đầu được sử dụng trong các báo cáo khác, chứ không phải tuyên bố của Facebook, để biện minh cho cáo buộc rằng EMG bằng cách nào đó đã “có mối liên kết” với BL.

Tập đoàn truyền thông Epoch đã cắt quan hệ với Đại Kỷ Nguyên Việt Nam (được kết nối với BL) hơn một năm

BL được thành lập như một công ty độc lập vào năm 2016 bởi Trung Vũ, CEO của Epoch Times Vietnam (ĐKN). Ông Trung đứng đầu cả ĐKN và BL. Chưa bao giờ BL là một phần của EMG.

Với việc ông Trung Vũ đứng đầu cả hai tổ chức, họ đã chia sẻ một số nhân sự và, như Snopes chỉ ra, một máy chủ của ĐKN đã lưu giữ một số hoạt động của BL. Việc trộn lẫn tài nguyên này được thực hiện mà EMG không được biết hoặc đồng ý.

Tuy nhiên, dù ĐKN có trách nhiệm gì đối với các hoạt động của BL, thì mọi liên quan của EMG [với BL và ĐKN] đã kết thúc khi EMG và ĐKN chấm dứt quan hệ từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2018. Ông Trung muốn thành lập một kênh truyền thông tiếng Anh của riêng mình và sẽ không theo chỉ đạo từ EMG và vì vậy EMG cắt đứt quan hệ với ông ấy và ĐKN.

ĐKN được đăng ký độc lập, sở hữu độc lập và không phải là một phần của EMG. EMG không giám sát hướng dẫn về nội dung biên tập của ĐKN, không cung cấp hướng dẫn cho các hoạt động và không có giao tiếp với ban quản trị của ĐKN.

Sự phân tách này đã được đưa ra công khai vào tháng 10 năm 2018 khi ngôn ngữ Tiếng Việt không còn được liệt kê là một phiên bản trên trang web của Epoch Times, như có thể thấy trong một trang web lưu trữ từ tháng 10 năm 2018. (So sánh “các ngôn ngữ” trong các trang web lưu trữ từ tháng 9 năm 2018 và tháng 10 năm 2018).

Báo cáo của Labika và Digital Forensics Lab đưa ra các giả định sai

Một báo cáo vào tháng 12 năm 2019 của Graphika và Digital Forensics Lab do Facebook ủy quyền để kiểm tra trường hợp BL, giả định rằng các kết nối giữa ĐKN và BL liên quan đến EMG. Báo cáo dường như không biết rằng ĐKN và EMG đã chia tách hơn một năm trước.

Tương tự, Snopes cho rằng rằng việc lưu trữ của BL trên máy chủ ĐKN liên quan đến EMG, mặc dù Spopes đã được EMG thông báo về sự chia tách giữa EMG và BL trong các phản hồi email với phiên bản đầu tiên của bản tin của Spopes.

Không có nhân sự quản trị nào của BL được biết là làm việc cho EMG và/hoặc quản lý các trang Facebook của EMG

Trong một cuộc chia tách, không có gì bất thường khi có những chi tiết chưa được giải quyết ổn thỏa.

Phát ngôn viên của Facebook nói với Nhật báo Phố Wall rằng, “những người điều hành của BL là những quản trị viên tích cực trên các trang do Tập đoàn truyền thông Epoch kiểm soát”.

Sau khi biết về tuyên bố của Facebook, EMG đã tiến hành điều tra nội bộ của riêng mình và xác định rằng một số cá nhân đã không bị thu hồi thông tin đăng nhập do [sơ suất] giám sát hành chính. EMG không hề biết những cá nhân này thay đổi bất kỳ trang Facebook nào của EMG.

Vào tháng 8 năm 2018, EMG đã thu hồi thông tin đăng nhập Facebook của nhân viên ĐKN. EMG không biết về mối quan hệ của họ với BL.

Tương tự, trong khi Snopes chỉ ra rằng Trung đã sử dụng tài khoản email NTD khi anh ta thành lập BL có trụ sở ở tiểu bang Wyoming vào tháng 1 năm 2019 (thay thế cho công ty gốc được thành lập vào năm 2016 ở California), việc anh ta sở hữu tài khoản này là một sơ suất trong giám sát hành chính. Lẽ ra email đó đã bị xóa khi EMG cắt đứt quan hệ với anh ta.

Snopes kể tên một số nhân viên của EMG hiện đang làm việc cho BL và trình bày rằng đây là bằng chứng cho thấy EMG và BL “có liên kết” với nhau.

Nhưng Snopes cũng đưa tin rằng BL nói về việc nhân viên cũ của EMG hiện là nhân viên toàn thời gian của BL. Trong một email, BL đã nói với Snopes rằng “BL không có mối liên kết với The Epoch Times”.

EMG từng xử lý BL về vi phạm bản quyền trên YouTube

Nếu có một kết nối giữa BL và EMG, thì đó là hai bên chia sẻ nội dung biên tập.

Vào tháng 12, ĐKN đã đăng các video được lấy từ Hồng Kông Epoch Times. Hồng Kông Epoch Times đã đệ đơn khiếu nại lên YouTube. Sau đó [YouTube] đã đình chỉ các kênh của ĐKN và BL.

Sau đó, Trung đã gửi một bức thư có chữ ký tới Hong Kong Epoch Times để xin lỗi vì đã lấy nội dung của họ. Đây không phải là hành động của một người muốn liên kết với EMG.

Cần đính chính

Chúng tôi thất vọng bởi các hành động của Facebook. Không cho EMG cơ hội phản hồi, Facebook đã công bố một cáo buộc lỏng lẻo rằng EMG có liên kết với các hành vi mang tính giả mạo của BL, tạo ấn tượng rằng EMG chịu trách nhiệm cho những hành vi đó. Một số phương tiện truyền thông trên thế giới đã đưa tin rằng EMG có liên quan, khuếch đại tuyên bố sai lệch của Facebook.

Facebook không thể liên lạc với EMG là một phần của vấn đề lâu năm. Facebook đã không cung cấp một người đại diện mà EMG, một thành viên Facebook "có sức nặng", có thể thảo luận về các vấn đề thường xuyên xảy ra.

Chúng tôi kêu gọi Facebook nhìn thằng vào vấn đề và đưa ra một tuyên bố khác giải thích rằng EMG không có liên kết với BL, không phối hợp với BL và không chịu trách nhiệm cho các hành động của BL.

EMG khởi đầu với tờ The Epoch Times. Nó được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 2000 để đáp trả sự đàn áp và kiểm duyệt của ĐCSTQ. Những người sáng lập của chúng tôi, những người Mỹ gốc Hoa, những người đã chạy trốn khỏi chủ nghĩa cộng sản, đã tìm cách tạo dựng một [công ty] truyền thông độc lập để mang đến cho thế giới những thông tin trung thực và không bị kiểm duyệt.

EMG hiện là một công ty truyền thông toàn cầu, nhưng nó tiếp tục đóng một vai trò đặc biệt trong việc đưa tin về Trung Quốc.

Mới tháng trước, vào ngày 15 tháng 11 năm 2019, trong thư gửi Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, Dân biểu Jim Banks đã nêu ra những quan ngại về các hành động của ĐCSTQ đối với EMG và về việc Facebook cấm The Epoch Times quảng cáo nội dung và sản phẩm của mình.

Ông Banks đã viết: “Hoa Kỳ không thể để các công ty [Hoa Kỳ] trong nước hỗ trợ nỗ lực của ĐCSTQ nhằm kiểm duyệt những quan điểm bất đồng. Các công ty của Mỹ nên hỗ trợ các giá trị của nước Mỹ, chứ không phải của Trung Quốc”.

Stephen Gregory

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Tập đoàn Truyền thông Epoch phản đối tuyên bố sai lệch của Facebook về việc Tập đoàn có liên kết với BL