Tất cả các nhà ngoại giao của Litva đã rời khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do mâu thuẫn ngày càng gia tăng với ĐCSTQ, vào ngày 15/12, Litva xác nhận rằng, nước này đã triệu hồi tất cả các quan chức ngoại giao còn lại tại Trung Quốc về nước, theo The Epoch Times tiếng Hoa.

Bộ Ngoại giao Litva tuyên bố, đại biện lâm thời của nước này là bà Audra Ciapiene đã rời Trung Quốc, và Đại sứ quán của Litva tại Trung Quốc sẽ tạm thời tiến hành “hoạt động từ xa”. Trước đó, vào tháng 9, Đại sứ Diana Mickeviciene của Litva cũng đã được triệu hồi về nước.

Theo tờ Daily Telegraph của Anh, cũng trong ngày 15/12, khi tìm kiếm từ khóa Đại sứ quán Litva tại Bắc Kinh trên ứng dụng bản đồ Baidu của Trung Quốc, đã không cho ra bất kỳ kết quả nào. Điều này cho thấy, cơ quan kiểm duyệt Internet của ĐCSTQ đã xóa vị trí của Đại sứ quán Litva trên bản đồ đại lục.

Tờ Daily Telegraph cũng trích dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, 19 người, bao gồm nhân viên Đại sứ quán Litva và người nhà của họ đã rời Bắc Kinh tới thủ đô Paris của Pháp. Một nguồn tin ngoại giao khác nắm rõ tình hình nói rằng, họ rời đi vì bị ĐCSTQ “dọa nạt”.

Động thái trên của ĐCSTQ đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận quốc tế, cụ thể là Ngoại trưởng Anh — bà Liz Truss. Bà viết trên Twitter như sau:

“[ĐCS] Trung Quốc đã gây áp lực không thể chấp nhận được đối với các quan chức ngoại giao Litva tại Bắc Kinh”.

Được biết, mâu thuẫn giữa Litva và ĐCSTQ bắt đầu vào hồi tháng 7 năm nay. Khi đó, Litva quyết định cho phép Đài Loan mở Đại sứ quán tại nước này với tên gọi là “Đài Loan”. Động thái trên đã khiến ĐCSTQ tức giận. Ngay lập tức, Trung Quốc triệu hồi đại sứ của mình tại Vilnius – thủ đô của Litva, đồng thời, yêu cầu Litva triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc và tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao với Litva.

Bất chấp căng thẳng leo thang, Litva vẫn tiếp tục có kế hoạch cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện, do đó, Bắc Kinh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế và chặn toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Litva sang Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Litva xác nhận rằng, Hải quan Trung Quốc đã chặn hàng xuất khẩu của nước này, và buộc các công ty nước thứ ba không được kinh doanh với Litva.

Thứ trưởng Ngoại giao của Litva là ông Mantas Adomenas đã nói với hãng tin Reuters rằng: “Họ (ĐCSTQ) đã nói với các công ty đa quốc gia rằng, nếu các công ty sử dụng các linh kiện và hàng hóa của Litva, thì hàng hóa của họ sẽ không thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, hoặc không còn nhận được nguồn cung từ Trung Quốc”.

Sau khi Litva khiếu nại với Liên minh Châu Âu (EU) về hành vi bắt nạt kinh tế của ĐCSTQ, vào ngày 8/12, EU đã đưa ra đề xuất trừng phạt “chống cưỡng bức” thương mại, yêu cầu rằng, nếu một nước thứ ba gây áp lực chính trị và có các biện pháp bắt nạt đối với bất kỳ thành viên nào của EU, thì EU sẽ thực hiện các “biện pháp đáp trả”, bao gồm áp đặt thuế quan và hạn chế nhập khẩu từ các nước có liên quan.

Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh — ông Josep Borrell — và Phó chủ tịch điều hành EU — ông Valdis Dombrovskis, đã đưa ra một tuyên bố chung vào ngày 8/12, bày tỏ sự ủng hộ của EU đối với các quốc gia thành viên. Cả 2 cho biết: “Quan hệ song phương giữa Trung Quốc và các nước thành viên EU sẽ có tác động đến toàn bộ mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc”.

Tâm Di

 



BÀI CHỌN LỌC

Tất cả các nhà ngoại giao của Litva đã rời khỏi Trung Quốc