Tàu ma của Nhật bản bị đánh chìm trong Thế chiến II bất ngờ nổi lên từ đáy biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ Daily Mail của Anh Quốc đưa tin, hai mươi con tàu của Nhật Bản bị chìm trong Trận Iwo Jima, một trong những trận chiến oanh liệt nhất vào cuối Thế chiến II và là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong lịch sử Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đã nổi lên từ đáy đại dương sau những chấn động tại một trong những ngọn núi lửa nguy hiểm nhất Nhật Bản, Núi Suribachi.

Theo Daily Mail, các bức ảnh vệ tinh từ All Nippon News của Nhật Bản cho thấy đống đổ nát còn sót lại của 24 tàu vận tải Nhật Bản đã bị Hải quân Hoa Kỳ bắt giữ hồi cuối Thế chiến thứ Hai. Cuối phía Tây của đảo Iwo Jima không có cảng, vì vậy các con tàu được sử dụng như một đê chắn sóng để bảo vệ các tàu của Hoa Kỳ khi họ đưa quân lên đảo và bốc dỡ vật tư.

Đáy biển đã trồi lên do hoạt động của núi lửa từ Núi Suribachi, một trong những nơi nguy hiểm nhất trong Vành đai lửa Thái Bình Dương. Các con tàu bị chìm hiện đang nằm trên một lớp tro núi lửa.

Nằm cách bờ biển Nhật Bản 750 dặm, đảo Iwo Jima được biết đến với cái tên Bãi biển Brown. Nó có ba sân bay có thể phục vụ như một cơ sở để hỗ trợ cho một cuộc xâm lược của Hoa Kỳ vào lục địa Nhật Bản. Hòn đảo cung cấp căn cứ cho máy bay B-29 để tấn công Tokyo.

Trận Iwo Jima là một trong những trận chiến đẫm máu nhất trong lịch sử Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.Nõ cũng là biểu tượng cho lòng dũng cảm của người Mỹ và sự đánh bại chủ nghĩa toàn trị, theo The Western Journal.

Các lực lượng Mỹ xâm chiếm hòn đảo vào ngày 19/2/1945, và trận Iwo Jima sau đó kéo dài trong 5 tuần. 200 lính Nhật hoặc hơn đã bị bắt và số còn lại trong số 21.000 quân Nhật trên đảo đã thiệt mạng, cũng như gần 7.000 lính thủy đánh bộ của Mỹ, theo History.com

Hòn đảo vẫn không có người ở, ngoại trừ quân đội Nhật Bản đóng quân ở đó từ năm 1968 sau khi được Mỹ trao trả.

Bức ảnh mang tính biểu tượng được gọi là Giương cờ trên Iwo Jima cho thấy lính thủy đánh bộ Mỹ treo cờ Mỹ được chụp trên đỉnh núi Suribachi.

Việc kéo cao lá cờ Mỹ trong trận Iwo Jima là một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ. (Wikipedia)

Theo The Sun, Suribachi, cao 169 mét, được cho là một trong 10 ngọn núi lửa nguy hiểm nhất trong cả nước.

Ông Setsuya Nakada, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Nghiên cứu Núi lửa, cho biết: “Khu vực biển đổi màu đã lan rộng ra các khu vực xung quanh, điều này cho thấy hoạt động của núi lửa vẫn chưa giảm đi.

"Có khả năng xảy ra một vụ phun trào lớn trên Iwo Jima."

Đã có ít nhất 10 vụ phun trào trên Iwo Jima - được mệnh danh là Đảo Lưu huỳnh - lần gần đây nhất xảy ra vào năm 1982, dữ liệu từ Đại học Bang Oregon cho thấy.

Vào tháng 8, các hình ảnh vệ tinh cho thấy khoảnh khắc núi lửa Fukutoku-Okanoba dưới nước, cách Iwo Jima khoảng 3 dặm về phía bắc, đã phun trào.

Vụ phun trào đã tạo ra một hòn đảo mới trong chuỗi Ogasawara - là một tập hợp các đảo núi lửa cách Tokyo khoảng 1000km về phía nam.

Đầu tháng này, một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter đã làm rung chuyển Tokyo, làm rung chuyển các tòa nhà và khiến giao thông bế tắc.

Nhật Bản nằm trên cái gọi là Vành đai lửa - một chuỗi dài các núi lửa và đường đứt gãy xung quanh rìa Thái Bình Dương.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Tàu ma của Nhật bản bị đánh chìm trong Thế chiến II bất ngờ nổi lên từ đáy biển