Sau 1 tháng, tàu Trung Quốc rời vùng biển có mỏ khí đốt do Nga điều hành của Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tàu khảo sát cùng nhiều tàu hộ tống của Trung Quốc, đã hoạt động gần 1 tháng trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam ở Biển Đông, vừa rời vùng biển này vào tối thứ 2 (05/06).

Tàu Hướng Dương Hồng 10 (Xiang Yang Hong 10) của Trung Quốc bắt đầu đi vào EEZ của Việt Nam vào ngày 07/05; chiếc tàu khảo sát này đôi khi có đến hàng chục tàu hộ tống và thường xuyên đi qua các mỏ dầu khí do công ty Nga điều hành, theo dữ liệu theo dõi tàu thuyền.

Hôm thứ 2 (05/06), sau khi các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc tổ chức các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh mà cả hai bên đều cho là mang tính xây dựng, tàu Trung Quốc cùng hơn nửa tá tàu hộ tống bắt đầu hành trình quay trở lại đảo Hải Nam của Trung Quốc, rời vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vào khoảng nửa đêm.

Khi được hỏi về hoạt động của các con tàu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận gì về việc quay trở lại đảo Hải Nam.

“Việc tàu nghiên cứu khoa học của Trung Quốc thực hiện các hoạt động nghiên cứu bình thường trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc là hợp pháp và đúng đắn. Nó không tồn tại vấn đề đi vào vùng đặc quyền kinh tế của một quốc gia khác”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Theo luật quốc tế, các tàu được phép đi qua các EEZ của nước ngoài, nhưng không được thực hiện bất kỳ hoạt động khảo sát trái phép nào. Các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông từ lâu đã trở thành vấn đề nóng bỏng đối với các quốc gia trong khu vực, vì Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết các vùng biển giàu năng lượng, bao gồm cả các EEZ của nước ngoài.

Ngày 25/05, sau chuyến thăm Hà Nội của quan chức cấp cao Nga Dmitry Medvedev, chính phủ Việt Nam đã yêu cầu tàu khảo sát cùng các tàu hộ tống của Trung Quốc rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Ông Ray Powell, người đứng đầu Dự án Myoushu trên Biển Đông của Đại học Stanford, cho biết vào lúc 03:00 GMT hôm thứ 3 rằng, tàu nghiên cứu của Trung Quốc được nhìn thấy đang tiến đến đảo Hải Nam.

Ông Powell cho biết thêm, các tàu kiểm ngư của Việt Nam đã quay trở lại sau khi tàu khảo sát cùng tàu hộ tống của Trung Quốc rời khỏi EEZ của Việt Nam vào khoảng nửa đêm theo giờ Việt Nam.

Tổ chức phi lợi nhuận Sáng kiến Biên niên sử Biển Đông (SCSCI) cũng xác nhận rằng các tàu Trung Quốc đã rời vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng cảnh báo Hải Nam không phải là cảng nhà của tàu nghiên cứu này và sau khi tạm nghỉ ở đó, nó có thể tiếp tục hoạt động ở Biển Đông.

Theo Reuters

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sau 1 tháng, tàu Trung Quốc rời vùng biển có mỏ khí đốt do Nga điều hành của Việt Nam