Tây Ban Nha dừng sử dụng bộ xét nghiệm của Trung Quốc vì sai nhiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ xét nghiệm nhanh của Trung Quốc được quảng cáo độ chính xác 80%, nhưng kết quả thực tế chỉ đạt 30%.

Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã ngừng sử dụng các bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 được phát triển bởi một công ty Trung Quốc. Đồng thời, Bộ Y tế Tây Ban Nha cũng yêu cầu thay thế bộ kit xét nghiệm này sau khi phát hiện có nhiều sai sót, theo báo SCMP.

Cụ thể, Hội Bệnh truyền nhiễm và vi trùng học lâm sàng Tây Ban Nha (SEIMC), một trong các viện nghiên cứu hàng đầu của Tây Ban Nha, đã thông báo trên trang web của họ rằng các bộ kit xét nghiệm của công ty Shenzhen Bioeasy Biotechnology (ở Thâm Quyến, Trung Quốc) có tỉ lệ chính xác chưa tới 30%.

Những bộ kit xét nghiệm nhanh trên chỉ có độ nhạy 30%, nghĩa là với 10 người nhiễm virus corona chủng mới thì chỉ có 3 người cho kết quả xét nghiệm dương tính (7 người còn lại vẫn âm tính). Hầu hết các xét nghiệm, gồm xét nghiệm cúm nhanh ở Mỹ, yêu cầu độ nhạy tối thiểu 80%, theo trang Washington Examiner.

Tây Ban Nha đã mua hơn 640.000 bộ kit xét nghiệm từ Trung Quốc và Hàn Quốc, loại cho ra kết quả từ 10-15 phút.

Nhật báo El País của Tây Ban Nha cho biết chính phủ nước này trước đó đã đặt mua 340.000 bộ kit xét nghiệm nhanh như vậy từ công ty trên. Công ty Bioeasy cũng có bán các bộ kit xét nghiệm cho vài nước khác, gồm Georgia.

Zhu Hai, một quản lý của công ty Bioeasy, đã từ chối bình luận về thông tin này và chỉ cho biết: "Tôi không rõ về tình hình. Tôi vẫn còn chưa thấy báo cáo từ Tây Ban Nha, do đó tôi cần tìm hiểu thêm".

Theo El País, lúc đầu Tây Ban Nha nhận được thông tin rằng bộ kit xét nghiệm nhanh của Bioeasy cho ra kết quả chính xác 80%. Phương pháp này đòi hỏi các mẫu thử được lấy từ mũi hầu. Kết quả xét nghiệm có thể có trong 10-15 phút.

Giáo sư Leo Poon Lit-man từ khoa y của Đại học Hong Kong đánh giá lời quảng cáo độ chính xác 80% đối với phương pháp này là "khó hiểu" bởi vì cách xét nghiệm này không đủ chính xác.

"Thật nguy hiểm nếu cách xét nghiệm này được áp dụng trên quy mô lớn vì có thể không phát hiện được các bệnh nhân dương tính với virus" - Giáo sư Leo nói.

Không chỉ với Tây Ban Nha, truyền thông Cộng hòa Séc cũng đưa tin các vấn đề tương tự với bộ kit xét nghiệm do Trung Quốc chế tạo.

Đầu tuần này, một quan chức y tế ở vùng Moravia-Silesia của Cộng hòa Séc cho biết 80% kết quả xét nghiệm từ các bộ kit xét nghiệm nhanh của Trung Quốc đã có vấn đề. Tuy nhiên, không rõ công ty nào của Trung Quốc sản xuất ra chúng.

Tính đến 26/3, Tây Ban Nha đã có hơn 57.000 ca nhiễm dịch Covid-19, và hơn 4.000 người tử vong, theo thống kê của Worldometers.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 400.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.



BÀI CHỌN LỌC

Tây Ban Nha dừng sử dụng bộ xét nghiệm của Trung Quốc vì sai nhiều