Anh Quốc cần phải tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 vì áp bức nhân quyền ở Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên hoàng gia và các bộ trưởng Vương quốc Anh nên tẩy chay Thế vận hội mùa đông Olympic Bắc Kinh 2022, trừ khi Trung Quốc cho phép các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc kiểm tra các cáo buộc vi phạm nhân quyền, đảng Lao động Anh tuyên bố.

Đã có nhiều lời thúc giục gửi tới Bộ trưởng Ngoại giao Dominic Raab và Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden về việc tuyên bố tẩy chay chính trị đối với kỳ Thế vận hội tới, nếu Bắc Kinh từ chối cho phép điều tra kỹ lưỡng các cáo buộc về hành vi tàn bạo của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở tỉnh Tân Cương.

Bắc Kinh đã bác bỏ mạnh mẽ các tuyên bố của quốc tế về việc ĐCSTQ đối xử tàn bạo với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, bất chấp các báo cáo chỉ ra rằng hơn một triệu người thuộc dân tộc thiểu số này đã bị bắt giữ tùy tiện, cùng các cáo buộc tra tấn và cưỡng bức triệt sản.

Ngoại trưởng phe đối lập Lisa Nandy và Bộ trưởng Văn hóa phe đối lập Jo Stevens đã viết thư cho những người đồng cấp của họ đặt ra yêu cầu phản ứng chính trị để loại bỏ chiến thắng trong quan hệ công chúng của chính phủ Trung Quốc.

Các nghị sĩ đảng Lao động Anh cho biết: “Chúng tôi đã liên tục thúc ép Chính phủ có những hành động mạnh mẽ hơn để giải quyết tình trạng kinh hoàng này, bao gồm các biện pháp trừng phạt sâu rộng hơn đối với các quan chức cấp cao [của ĐCSTQ] chịu trách nhiệm về những gì đang diễn ra ở Tân Cương, và các biện pháp mạnh tay hơn đối với lao động cưỡng bức”.

Họ nêu rõ: “Chúng tôi hiện đang kêu gọi các vị sử dụng cơ hội của Thế vận hội Olympic để nhấn mạnh vấn đề Liên Hợp Quốc tiếp cận Tân Cương không giới hạn để tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, minh bạch và độc lập. Điều này đã được Vương quốc Anh và các chính phủ khác nhiều lần tìm cách giải quyết nhưng vẫn chưa thành hiện thực".

Họ tiếp tục: “Nếu điều này không được chấp thuận, Chính phủ Vương quốc Anh không được cử các bộ trưởng, thành viên hoàng gia hoặc đại diện cấp cao tham gia bất kỳ nhiệm vụ hoặc nghi lễ chính thức nào tại Thế vận hội Bắc Kinh".

Họ nhấn mạnh: "Chính phủ Trung Quốc sẽ muốn Thế vận hội Olympic thành công về mặt ngoại giao. Một cuộc tẩy chay chính trị của Vương quốc Anh và các quốc gia khác sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ về mối quan tâm sâu sắc trên toàn cầu đối với hoàn cảnh của người Duy Ngô Nhĩ và ngăn Thế vận hội trở thành một hoạt động PR cho chính quyền Trung Quốc”.

Đảng Lao động đã chặn đứng những lời kêu gọi tẩy chay thể thao, cho rằng điều đó sẽ không công bằng đối với các tuyền thủ đã rèn luyện trong 4 năm để có cơ hội tham gia, hoặc đối với những người Trung Quốc không phải chịu trách nhiệm cho tình huống này.

Phe đối lập khẳng định, cuộc tẩy chay chính trị nên được kích hoạt nếu ĐCSTQ không chấm dứt "cuộc đàn áp có hệ thống" đối với người Duy Ngô Nhĩ và cho phép các thanh tra viên tiếp cận Tân Cương vào ngày 14/9, khai mạc kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York.

Bà Nandy nói: “Chừng nào Trung Quốc tiếp tục chặn đường vào Tân Cương, thì không một chính phủ tự trọng nào có thể cân nhắc giao một cơ hội PR cho Bắc Kinh. Quốc hội Vương quốc Anh gần đây đã thực hiện một bước chưa từng có khi công nhận những gì đang xảy ra với người Duy Ngô Nhĩ là tội diệt chủng. Sau một thập kỷ thủ tướng Tory trải thảm đỏ để đón chào Bắc Kinh, đây hẳn là một bước ngoặt”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Anh Quốc cần phải tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022 vì áp bức nhân quyền ở Tân Cương