Tên lửa của Mỹ chứng minh có thể nhắm đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2017

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào năm 2017, khi Mỹ tiến gần đến chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên, nước này phóng một tên lửa chính xác để chứng tỏ với Bình Nhưỡng rằng họ có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào, kể cả nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo một cuốn sách mới của nhà báo Bob Woodward của Washington Post.

Để đối phó với việc Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên có khả năng tới Mỹ vào ngày 4 tháng 7 năm 2017, Tướng về hưu Vincent Brooks, người đứng đầu Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc từ năm 2016 đến năm 2018, đã ra lệnh cho quân đội bắn một tên lửa chiến thuật đi được 300 km trước khi rơi xuống Biển Đông, theo cuốn sách của nhà báo Woodward có tên “Cơn thịnh nộ”, một cuốn sách tiết lộ về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump sẽ được phát hành vào thứ Ba.

Woodward viết: “Đó là khoảng cách chính xác giữa điểm phóng tên lửa của Mỹ và bãi thử tên lửa của Triều Tiên, cũng như một cái lán mà các bức ảnh vệ tinh cho thấy Kim Jong-un thường xem các vụ phóng tên lửa”.

“Ý nghĩa vụ phóng rất rõ ràng: Kim Jong-un cần phải lo ngại về sự an toàn cá nhân của mình,” Woodward viết và cho biết thêm rằng chưa xác nhận được liệu Triều Tiên có nhận được thông điệp hay không.

Sau vụ thử ICBM, Triều Tiên gia tăng các hành động khiêu khích, phóng một ICBM mạnh hơn vào ngày 28 tháng 7 và một tên lửa đạn đạo khác vào Nhật Bản vào ngày 29 tháng 8, mà Woodward mô tả là một "sự leo thang rõ ràng thay đổi tính chất của mối đe dọa”.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khi đó đã cân nhắc liệu Mỹ có nên thực hiện một cuộc tấn công quân sự để đáp trả hay không, nhưng đã cân nhắc lại do những hậu quả có thể sẽ kéo theo.

Woodward nói: “Mattis bắt đầu tìm kiếm các phương án đáp trả tích cực hơn và tự hỏi liệu Mỹ có nên thực hiện một số hành động ném bom thực tế vào một cảng của Triều Tiên để gửi thông điệp hay không. Mattis không nghĩ rằng Tổng thống Donald Trump sẽ phát động một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên, mặc dù các kế hoạch cho một cuộc chiến như vậy đã được đưa lên kệ”.

Với sự leo thang của các hành động khiêu khích vào năm 2017, nhóm an ninh quốc gia của Trump cũng tin rằng tiềm năng xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên là có.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói theo cuốn sách: “Chúng tôi không bao giờ biết liệu đó có phải là thật hay đó là một trò bịp bợm”.

Woodward viết rằng Mattis thậm chí vẫn mặc quân phục khi ngủ để sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên khiêu khích và đến Nhà thờ Quốc gia Washington gần đó để cầu nguyện.

Woodward cho biết Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ ở Omaha, Nebraska, đã xem xét cẩn thận Kế hoạch Chiến dịch 5027 - kế hoạch chiến tranh trong trường hợp Triều Tiên xâm lược - bao gồm “việc sử dụng 80 vũ khí hạt nhân”.

“Điều này đè nặng lên tôi mỗi ngày. Tôi đã phải xem xét mỗi ngày điều này có thể xảy ra. Đây không phải là một mối lo ngại về mặt lý thuyết ”, Mattis nói, đồng thời cho rằng “tình huống xấu nhất có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Woodward, người từng hai lần đoạt giải Pulitzer, người nổi tiếng với việc phanh phui vụ bê bối Watergate, đã thực hiện 18 cuộc phỏng vấn với Trump từ tháng 12 đến tháng 7.

Trong một cuộc phỏng vấn, Trump nói với Woodward rằng Washington tiến gần đến chiến tranh với Bình Nhưỡng hơn bất kỳ ai có thể tưởng tượng vào năm 2017 và Bắc Hàn cũng biết điều đó.

Tổng thống Trump nói: “Gần hơn nhiều so với bất kỳ ai có thể biết. Gần hơn nhiều”.

Văn Thiện

Theo Korea Herald



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa của Mỹ chứng minh có thể nhắm đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào năm 2017