Nga mở rộng tăng cường hoả lực khi NATO bàn kế hoạch chống Moscow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Nga đã tấn công vào các mục tiêu ở khu vực Mykolaiv, miền nam Ukraine hôm thứ Tư (29/6) và tăng cường các cuộc tấn công trên các mặt trận trên khắp đất nước khi các thành viên NATO gặp nhau ở Madrid để lên kế hoạch hành động chống lại thách thức từ Moscow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với các nhà lãnh đạo NATO rằng đất nước của ông cần thêm vũ khí và tiền bạc để tự vệ trước Nga, đồng thời cảnh báo rằng tham vọng của Moscow không dừng lại ở Ukraine.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Joe Biden đã công bố các hoạt động triển khai thêm trên bộ, trên không và trên biển của Mỹ trên khắp châu Âu, bao gồm cả một trụ sở quân đội thường trực ở Ba Lan, để đối phó với các mối đe dọa từ Nga.

Trụ sở mới của Quân đội Hoa Kỳ tại Ba Lan cũng được ông Biden công bố tại hội nghị thượng đỉnh, với một tiểu đoàn tháp tùng, sẽ là nơi triển khai thường trực đầu tiên của Hoa Kỳ ở sườn phía đông của NATO.

Hoa Kỳ có kế hoạch gửi thêm tàu ​​chiến đến Tây Ban Nha, phi đội máy bay chiến đấu tới Anh, quân đội mặt đất tới Romania, các đơn vị phòng không tới Đức và Ý, và một loạt tài sản tới Baltics.

Các nhà lãnh đạo G-7 trong ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh G-7 tại khách sạn Schloss Elmau ở Elmau, Đức, hôm 27/6/2022. (Ảnh:Krisztian Bocsi/Bloomberg/Getty Images)

Hội nghị thượng đỉnh NATO cũng hoan nghênh các đơn xin gia nhập từ Thụy Điển và Phần Lan trung lập trước đây, vốn đã vượt qua sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà lãnh đạo NATO cũng đưa ra chính sách nhằm đáp trả các hành động của Nga cũng như trước bất kỳ mối đe dọa nào từ Trung Quốc.

Ông Zelenskyy, trong một cuộc gọi trực tuyến qua video từ thủ đô Kyiv, yêu cầu thêm vũ khí từ phương Tây và cho biết Ukraine cần 5 tỷ USD mỗi tháng để bảo vệ và phòng thủ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các thành viên của liên minh quân sự sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine trong thời gian cần thiết.

NATO cũng đã mời Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên, sau khi vượt qua được sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên minh Đại Tây Dương tuyên bố sẽ “bảo vệ từng tấc” lãnh thổ của mình.

Chiến sự khốc liệt

Thị trưởng thành phố Mykolaiv cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết ít nhất 3 người trong một tòa nhà dân cư ở đó, trong khi Moscow cho biết lực lượng của họ đã tấn công nơi mà họ gọi là căn cứ huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài trong khu vực.

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công quân sự vào một khu phức hợp của Nhà máy Hóa chất Azot của Sievierodonetsk ở thị trấn Lysychansk, vùng Luhansk, Ukraine, hôm 10/6/2022. (Ảnh: Marcus Yam/Los Angeles Times/Getty Images)

Ở phía đông, thống đốc tỉnh Luhansk cho biết đã có “giao tranh khắp nơi” trong trận chiến xung quanh thành phố Lysychansk trên đỉnh đồi mà quân Nga đang cố gắng bao vây.

Thống đốc Kryvyi Rih Oleksander Vilkul ở miền trung Ukraine cho biết: “Một số ngôi làng đã bị xóa sổ khỏi mặt đất.

Các cuộc tấn công tăng cường diễn ra khi lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được những bước tiến rất chậm không thể tránh khỏi. Cuộc xung đột hiện đã bước sang tháng thứ năm và sau một cuộc tấn công tên lửa vào một trung tâm mua sắm khiến ít nhất 18 người thiệt mạng ở miền trung Ukraine hôm thứ Hai (27/6).

Trung tâm mua sắm Amstor bị phá hủy sau khi trúng tên lửa của Nga ở Kremenchuk, Ukraine vào ngày 28/6/2022. (Ảnh: Genya Savilov/AFP/Getty Images)

Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng người Nga đang phải gánh chịu những thương vong nặng nề và đang sử dụng cạn kiệt nguồn lực, trong khi viễn cảnh có nhiều vũ khí phương Tây cung cấp tới Ukraine, bao gồm cả các hệ thống tên lửa tầm xa, khiến nhu cầu củng cố bất kỳ lợi ích nào của Moscow trở nên cấp thiết hơn.

Lực lượng cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát của trung tâm mua sắm Amstor ở Kremenchuk, Ukraine hôm 28/6/2022. (Ảnh: Sergei Chuzavkov/SOPA Images/LightRocket/Getty Images)

Tại Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết sự mở rộng của NATO là "gây bất ổn" và không ảnh hưởng đến an ninh của các thành viên.

Nga từ lâu đã phàn nàn về sự bành trướng của các khối phương Tây về phía biên giới của mình, nhưng cuộc xâm lược Ukraine – mà nước này gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” – đã tạo động lực mới cho NATO. Liên minh châu Âu cũng đã trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên sau cuộc xâm lược.

Các cuộc tấn công tăng cường diễn ra khi lực lượng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được tiến bộ chậm nhưng không ngừng trong cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ năm.

Mặt trận phía Đông

Giao tranh cũng bùng phát dữ dội hơn về phía đông ở tỉnh Luhansk, một chiến trường quan trọng trong cuộc tấn công của Nga vào trung tâm công nghiệp của vùng Donbass.

“Có giao tranh ở khắp mọi nơi. Kẻ thù đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng tôi”, Thống đốc Luhansk, Serhiy Gaidai cho biết trên truyền hình.

Trận giao tranh tiếp tục diễn ra tại Lysychansk ở Luhansk sau khi Ukraine mất quyền kiểm soát Sievierodonetsk bên kia sông Siverskyi Donets vào thứ Bảy (25/6).

Việc chiếm được Lysychansk sẽ mở rộng quyền kiểm soát của Nga đối với Donbass, một trong những mục tiêu chiến lược của Moscow.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, chính quyền quân sự-dân sự do Moscow áp đặt ở khu vực Kherson cho biết họ đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Kherson, một thành phố cảng trên Biển Đen, nằm ngay phía tây bắc của bán đảo Crimea do Nga sáp nhập.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga mở rộng tăng cường hoả lực khi NATO bàn kế hoạch chống Moscow