Tên lửa Ukraine tấn công khu vực do Nga kiểm soát, Kyiv tuyên bố sẵn sàng phản công miền Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (12/7), Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa nhằm vào các lực lượng và thiết bị quân sự của Nga ở miền nam Ukraine. Phía Kyiv nói rằng họ đang lên kế hoạch tái chiến bằng một cuộc phản công với hàng trăm nghìn binh lính.

Theo báo cáo phía Ukraine, tên lửa đã trút xuống một kho chứa đạn dược ở thị trấn Nova Kakhovka thuộc vùng Kherson và khiến 52 binh lính Nga thiệt mạng. Sự việc diễn ra sau khi Washington cung cấp cho Ukraine hệ thống pháo di động HIMARS mà Kyiv cho biết lực lượng của họ đang sử dụng với hiệu quả cao hơn bao giờ hết.

Một quan chức phía Nga ở Kherson đã đưa ra một tuyên bố thương vong khác. Ông cho biết ít nhất bảy người đã thiệt mạng và dân thường cũng như cơ sở hạ tầng dân sự đã bị thiệt hại đáng kể.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo trên chiến trường.

Khu vực mà Ukraine tấn công là khu vực mà Nga chiếm đóng sau khi phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" hôm 24/2. Đây cũng là khu vực có tầm quan trọng chiến lược trong việc tiếp cận Biển Đen, có ngành nông nghiệp phát triển mạnh nằm ở vị trí ngay phía bắc Crimea do Nga sáp nhập.

Các quan chức chính phủ Ukraine cho biết về nỗ lực điều động tới 1 triệu quân nhân với mục đích là tái chiếm các vùng đất phía nam của đất nước dưới sự kiểm soát của Nga.

“Dựa trên kết quả của các đơn vị tên lửa và pháo binh của chúng tôi, kẻ thù đã thiệt hại 5️2 (người), một lựu pháo Msta-B, một khẩu súng cối và bảy xe bọc thép, các phương tiện khác, cũng như một kho đạn ở Nova Kakhovka", quân đội miền Nam Ukraine cho biết trong tuyên bố.

Các video chưa được xác minh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy hình ảnh khói và tia lửa, theo sau đó là một quả cầu lửa khổng lồ bao phủ bầu trời đêm. Các hình ảnh do truyền thông nhà nước Nga công bố cho thấy khung cảnh một vùng đất hoang bị bao phủ bởi đống đổ nát và phần còn lại của các tòa nhà.

Một quan chức của chính quyền địa phương do Nga hậu thuẫn cho biết, Ukraine đã sử dụng tên lửa HIMARS và họ đã phá hủy các kho chứa Saltpetre, một hợp chất hóa học được dùng trong sản xuất phân bón hoặc thuốc súng, dẫn đến một vụ nổ lớn.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về loại vũ khí được sử dụng.

Ông Vladimir Leontyev, người đứng đầu cơ quan quân sự-dân sự Quận Kakhovka do Nga thành lập, được hãng thông tấn TASS của nhà nước Nga trích dẫn rằng ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công và khoảng 60 người bị thương.

“Vẫn còn nhiều người dưới đống đổ nát. Những người bị thương đang được đưa đến bệnh viện, và còn rất nhiều người đang bị kẹt trong căn hộ và nhà riêng của họ”, TASS dẫn lời ông Leontyev.

Cũng theo TASS, ông Leontyev nói rằng các nhà kho, cửa hàng, hiệu thuốc, trạm xăng và một nhà thờ đã bị tấn công.

Ukraine lên kế hoạch phản công

Nga cáo buộc Ukraine nã pháo vào chính người dân của mình trên phần lãnh thổ mà nước này mất quyền kiểm soát. Ukraine tuyên bố họ sẽ sơ tán càng nhiều người càng tốt ra khỏi các khu vực do lực lượng Nga kiểm soát.

Nga đã cố gắng triển khai đồng rúp ở Kherson và đang cung cấp hộ chiếu Nga cho người dân địa phương. Các quan chức do Nga hậu thuẫn cho biết, họ cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc biến khu vực này trở thành một phần của Nga nhưng chưa ấn định ngày.

Phó thủ tướng Ukraine hôm Chủ nhật (10/7) kêu gọi dân thường ở Kherson khẩn cấp sơ tán trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Ukraine đang chuẩn bị phản công ở đó.

“Rõ ràng là sẽ có giao tranh, sẽ có pháo kích… và do đó chúng tôi kêu gọi (người dân) sơ tán khẩn cấp", Phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói trên truyền hình quốc gia.

Bà cho hay, bà không thể nói chính xác thời điểm xảy ra cuộc phản công.

Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn của Nga ở phía đông đất nước, nơi Moscow cho biết họ quyết tâm giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực công nghiệp Donbass.

Các lực lượng Nga trong nhiều tuần đã tấn công các khu vực của Donetsk, một phần của Donbass.

Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk, cho biết trong một cuộc họp báo rằng có một lượng lớn quân đội Nga, đặc biệt là ở các khu vực Bakhmut và Siversky, và xung quanh Sloviansk và Kramatorsk.

Toàn bộ chiến tuyến trong khu vực đang liên tục bị pháo kích trong khi quân đội Nga cố gắng đột phá nhưng đã bị đẩy lùi, ông tuyên bố.

Tờ TASS đưa tin rằng các lực lượng Nga và lực lượng do Nga hậu thuẫn đang bao vây thị trấn Sieversk.

Các địa điểm khác ở Ukraine cũng bị tấn công.

Thống đốc khu vực cho biết, ít nhất 12 người bị thương trong cuộc pháo kích vào thành phố Mykolaiv ở miền nam nước này. Thị trưởng Kharkiv, thành phố thứ hai của Ukraine, nói với kênh truyền hình Ukraine rằng họ cũng đang phải chịu áp lực bom đạn từ phía Nga.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Ukraine tấn công khu vực do Nga kiểm soát, Kyiv tuyên bố sẵn sàng phản công miền Nam