Texas: Kẻ xả súng ở trường tiểu học đã 'cảnh báo 3 lần' trước vụ thảm sát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghi phạm đã khiến 19 học sinh thiệt mạng tại một trường tiểu học hôm 24/05 đã đăng bài 3 lần lên Facebook trước khi đến trường học này, Thống đốc Greg Abbott cho biết hôm thứ Tư (25/05).

Khoảng 30 phút trước khi Salvador Ramos, 18 tuổi bước vào trường tiểu học Robb và nổ súng, anh ta đã viết trên mạng xã hội rằng: “Tôi sẽ bắn bà tôi".

Vài phút sau, một bài đăng khác, “Tôi đã bắn bà tôi".

Một bài đăng thứ 3, khoảng 15 phút trước khi xảy ra vụ thảm sát, “Tôi sẽ bắn một trường tiểu học".

Ông Abbott, một thành viên Đảng Cộng Hòa, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng “không có lời cảnh báo có ý nghĩa nào” về vụ xả súng hàng loạt ngoài những bài đăng nói trên.

Những bài đăng này đã được xác định bởi FBI, cơ quan đang hỗ trợ chính quyền địa phương và tiểu bang trong cuộc điều tra.

Một cuộc tìm kiếm trực tuyến không cho thấy tiền sử phạm tội và các nhà chức trách cho đến nay không tìm thấy dấu hiệu nào về các vụ phạm tội trước đó.

Ramos là một học sinh trung học đã bỏ học, từng theo học tại trường trung học Uvalde. Người ta không biết liệu anh ta có từng học ở trường tiểu học Robb hay không.

Sau khi Ramos đã bắn người bà của mình, 66 tuổi, tại nhà của bà vốn là nơi anh sinh sống, mẹ anh ta đã gọi cảnh sát. Bà cũng chạy lại để giúp mẹ mình, bà cụ đã được vận chuyển bằng máy bay đến bệnh viện ở San Antonio. Bà cụ còn sống nhưng trong tình trạng nguy kịch.

Ramos sau đó lấy xe của bà mình và lái khoảng 2.9 km trước khi gặp tai nạn. Anh ta rời khỏi chiếc xe với một chiếc ba lô và một trong những khẩu súng trường bán tự động mà anh ta đã mua hợp pháp từ một cửa hàng đồ thể thao địa phương hồi tháng 3/2022. Ramos di chuyển chuyển đến phía tây của khuôn viên trường. Khi anh ta đang đến gần, một nhân viên bảo vệ của trường đã chạm trán với Ramos. Không có tiếng súng nào vang lên, và Ramos đã có thể lọt vào trong trường.

Anh ta rẽ phải, rồi sang trái, trước khi đến hai lớp học liền kề và đi vào. Ramos nổ súng.

Ramos đã cố gắng đi vào ít nhất một lớp học khác nhưng di chuyển sang nơi khác sau khi phát hiện cửa bị khóa, ông Joe Daniel, một cư dân của Uvalde sống gần trường, nói với The Epoch Times. Con gái 8 tuổi của ông Daniel đã ở trong lớp học này.

Salvador Ramos, được xác định là tay súng trong một vụ xả súng hàng loạt ở Uvalde, Texas, hôm 24/05/2022. (Ảnh: Sở Xe cơ giới Texas)

Một đội chiến thuật gồm các nhân viên thực thi pháp luật, bao gồm các đặc vụ SWAT của Lực lượng Tuần tra Biên giới và một đội phó của Uvalde, đã đột nhập cửa lớp học và bắn hạ Ramos.

Ngoài kẻ xả súng và 19 học sinh, hai giáo viên đã thiệt mạng.

Những người khác bị thương.

Các quan chức cho biết hiện vẫn chưa rõ động cơ của kẻ xả súng.

Các nhà lãnh đạo Texas phần lớn cho rằng vấn đề này là vấn đề sức khỏe tâm thần, trái ngược với vấn đề liên quan đến việc tiếp cận với vũ khí.

Ông Abbott nói, bất cứ ai thực hiện một cuộc tấn công như vậy đều có vấn đề về sức khỏe tâm thần, “Với tư cách là một chính phủ, chúng ta cần tìm ra giải pháp để nhắm vào vấn đề sức khỏe tâm thần này và làm điều gì đó để giải quyết vấn đề này".

“Có ‘luật sử dụng súng thiết thực’ ở New York. Có ‘luật sử dụng súng thiết thực’ ở Chicago. Có ‘luật sử dụng súng thiết thực’ ở California. Tôi ghét phải nói điều này, nhưng có nhiều người bị bắn vào mỗi cuối tuần ở Chicago hơn là ở các trường học ở Texas. Và chúng ta cần nhận ra rằng, những người có thể nghĩ rằng chúng ta chỉ cần thực hiện luật súng nghiêm ngặt hơn thì điều đó sẽ giải quyết được — Chicago, Los Angeles và New York bác bỏ luận điểm đó", ông nói thêm. “Công việc của chúng tôi là đưa ra các giải pháp thiết thực tế mà chúng tôi có thể thực hiện".

Chủ tịch Hạ viện bang Texas Dade Phelan, một thành viên Đảng Cộng Hòa, cho biết cơ quan lập pháp tiểu bang khi triệu tập lại, sẽ thảo luận về luật để giải quyết các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, ông Abbott cho biết, các luật vốn đã được thông qua vào năm 2019 nhằm mục đích ngăn chặn các vụ xả súng trong trường học sẽ được kiểm tra chặt chẽ để bảo đảm rằng không có bất kỳ thiếu sót nào trong ngôn ngữ hoặc trong quá trình thực thi.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Texas: Kẻ xả súng ở trường tiểu học đã 'cảnh báo 3 lần' trước vụ thảm sát