Texas kiện chính quyền Biden về yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư (16/02), bang Texas đã đệ đơn kiện chính quyền Biden về quy định đeo khẩu trang của liên bang khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả khi ở sân bay và trên máy bay.

Đơn kiện do Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton, Quỹ Chính sách Công Texas (TPPF) và Dân biểu Beth Van Duyne (Đảng Cộng hòa, Texas) đệ trình. Bên bị kiện bao gồm: Giám đốc CDC Mỹ - bà Rochelle Walensky, Trưởng nhóm cố vấn của CDC - bà Sherri Berger, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh - ông Xavier Becerra, cũng như chính phủ liên bang nói chung.

Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp vào ngày 20/01/2021 - ngày đầu tiên ông nhậm chức - yêu cầu các cơ quan liên bang bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa và ở sân bay. Sau đó, vào ngày 29/01/2021, CDC đã yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang trên “phương tiện giao thông vận tải hoặc các điểm trung chuyển kết nối giao thông”; lệnh này có hiệu lực từ ngày 03/02/2021.

Theo CDC, ‘phương tiện giao thông vận tải’ mà lệnh đề cập đến gồm “máy bay, tàu thủy, phà, xe lửa, tàu điện ngầm, xe buýt, taxi, [và] xe đi chung” “đến, đi trong hoặc ra khỏi Hoa Kỳ”. CDC sau đó đã thông báo vào tháng 06/2021 rằng họ sẽ không yêu cầu đeo khẩu trang ở khu vực ngoài trời của các điểm giao thông công cộng.

Không tuân thủ quy định về khẩu trang có thể bị phạt hình sự, mặc dù Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết họ “không có ý định dựa vào các hình phạt hình sự này, mà thay vào đó, họ chỉ mạnh mẽ khuyến khích và mong đợi sự tuân thủ một cách tự nguyện và rộng rãi”.

Lệnh đeo khẩu trang bắt buộc của CDC đã không được Quốc hội cho phép, cũng như không trải qua một quy trình hành chính để thông báo hoặc phản biện - vốn thường được yêu cầu đối với các quy định như vậy, các nguyên đơn lập luận trong đơn khiếu nại của họ.

Các nguyên đơn cũng lập luận rằng CDC không có thẩm quyền để “đưa ra hoặc yêu cầu thực thi các quy định tương đương với một biện pháp phòng ngừa chung (blanket preventative measure) chống lại những người có thể mang hoặc không mang bệnh truyền nhiễm”.

Họ cũng lập luận rằng quy định về khẩu trang là vi hiến vì nó chống lại lệnh hành pháp mà Thống đốc Texas Greg Abbott đã ký, trong đó nghiêm cấm các lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trong tiểu bang.

Bên nguyên đơn yêu cầu tòa án tuyên bố rằng lệnh đeo khẩu trang bắt buộc của chính quyền liên bang là bất hợp pháp và cấm nó tiếp tục có hiệu lực.

“Đã kiện CDC ngày hôm nay. Khẩu trang trên máy bay là không cần thiết. Cảm ơn @TPPF đã giúp biến điều này thành hiện thực để chúng ta có thể tiếp tục cuộc chiến nhằm chấm dứt các lệnh bắt buộc và sự kiểm soát quan liêu đối với cuộc sống của người Mỹ!”, Dân biểu Beth Van Duyne viết trên Twitter.

“Tôi vừa đệ đơn kiện thứ 22 chống lại Biden, lần này liên quan đến việc đeo khẩu trang một cách phản khoa học… trên máy bay và ở sân bay. Đeo khẩu trang [bắt buộc] trên máy bay không chỉ ngớ ngẩn mà còn bất hợp pháp. Tự hào khi tham gia @TPPF, @robhenneke, @Bethvanduyne trong việc ngăn chặn chính phủ làm việc một cách phi pháp của Đảng Dân chủ. Hãy chấm dứt các lệnh đeo khẩu trang bắt buộc!”, Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton viết trên Twitter.

Trong một tuyên bố khác được đưa ra thông qua văn phòng của mình, ông Paxton nói rằng Tổng thống Biden “không thể tiếp tục điều hành đất nước thông qua các sắc lệnh hành pháp [như vậy]”.

Ông Robert Henneke, Giám đốc điều hành và Trưởng nhóm cố vấn của TPPF, đã viết trên Twitter: “Cảm ơn @Bethvanduyne đã chiến đấu với lệnh đeo khẩu trang trên máy bay của #BidenAdministration (chính quyền Biden). Và cảm ơn bà đã đại diện cho hàng triệu người Mỹ đang chán ngán vì điều này. @TPPF rất vinh dự khi được làm việc cùng bà trong vụ kiện này”.

Vụ kiện ở Texas xảy ra khoảng một tháng sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ bác bỏ một nỗ lực nhằm ngăn chặn việc chính quyền Biden bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay.

Vụ kiện ở Texas cũng diễn ra cùng ngày với việc Giám đốc CDC Rochelle Walensky thông báo rằng cơ quan này đang xem xét hướng dẫn mới về Covid-19 bao gồm khẩu trang và thời điểm đeo khẩu trang.

“Chúng tôi đang đánh giá các yếu tố quan trọng nhất dựa trên những kết quả đối phó với đại dịch và sẽ sớm đưa ra hướng dẫn có liên quan…”, bà Walensky nói tại một cuộc họp. “Chúng tôi muốn tạm dừng những thứ như đeo khẩu trang khi các dữ liệu [về Covid-19] tốt hơn và có khả năng sẽ sử dụng chúng một lần nữa nếu mọi thứ xấu đi”.

CDC dự kiến ​​sẽ ban hành các hướng dẫn sửa đổi vào cuối tháng 2 hoặc tháng 3.

Xuân Hoa

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Texas kiện chính quyền Biden về yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng