Texas kiện chính quyền Biden vì coi thường các quy tắc COVID-19 ở biên giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng chưởng lý Texas cáo buộc, chính quyền Biden đã từ bỏ các quy tắc của riêng mình “mà không có bất kỳ lời biện minh hoặc giải thích có ý nghĩa nào”, dẫn đến việc thả hàng chục nghìn người nhập cư có nguy cơ lây nhiễm virus Corona Vũ Hán vào Hoa Kỳ.

Ngày 22/4, Tổng chưởng lý tiểu bang Texas đã khởi kiện chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden vì bị cáo buộc đã bỏ qua các quy tắc COVID-19 của chính họ trong khi xử lý làn sóng di cư bất hợp pháp từ Mexico.

Đơn kiện dài 34 trang nêu rõ, các quan chức quản lý “đã bỏ qua các biện pháp bảo vệ có từ trước đối với việc đưa người nhập cư [bất hợp pháp] bị nhiễm virus SARS-CoV-2 vào Texas và Hoa Kỳ trong thời kỳ đại dịch”.

Việc coi thường các quy tắc COVID-19 vi phạm luật liên bang, bao gồm cả Đạo luật Dịch vụ Y tế Công cộng năm 1944, Tổng chưởng lý Ken Paxton của Texas cáo buộc.

Trong đơn kiện, ông viết: “Bằng cách để cho một làn sóng người nhập cư [bất hợp pháp] đang hoặc có thể bị nhiễm COVID tiến vào Hoa Kỳ, các hành động trái pháp luật của Bị đơn đã làm suy yếu sức khỏe cộng đồng của Texas và Hoa Kỳ, đồng thời làm suy yếu khả năng phục hồi của các nền kinh tế của Texas và Hoa Kỳ trước ảnh hưởng của đại dịch, thông qua việc mở cửa trở lại".

COVID-19 là bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra, loại virus này còn có tên khoa học là SARS-CoV-2.

Texas là tiểu bang lớn nhất của Hoa Kỳ giáp với Mexico.

Dưới thời cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, các quan chức Hoa Kỳ năm ngoái đã ban hành một quy tắc sử dụng Điều khoản 42 để ngăn người nhập cư vào Hoa Kỳ và trục xuất những người đã cố gắng nhập cảnh và bị bắt.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Robert Redfield cho biết trong lệnh (pdf) rằng ông đang cho tạm ngừng việc nhập cảnh vì “mối nguy hiểm nghiêm trọng” mà người nhập cư có thể đưa căn bệnh COVID-19 vào Hoa Kỳ.

Ông nói : “Các rủi ro sức khỏe cộng đồng của việc không hành động bao gồm việc lây truyền và lây lan COVID-19” cho nhân viên biên giới, công dân Hoa Kỳ và những người khác.

Tuy nhiên, kể từ sau lễ Nhậm chức vào tháng Giêng, chính quyền ông Biden đã đảo ngược việc áp dụng Điều khoản 42, cho phép tất cả trẻ vị thành niên không có người đi kèm ở lại trong nước Mỹ và giảm đáng kể số lượng đơn vị gia đình bị trục xuất theo lệnh.

Một nhóm người nhập cư bất hợp pháp bị Đội tuần tra biên giới xử lý sau khi vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico ở La Joya, Texas, vào ngày 10/4/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)
Một nhóm người nhập cư bất hợp pháp bị Đội tuần tra biên giới xử lý sau khi vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico ở La Joya, Texas, vào ngày 10/4/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Tổng chưởng lý Paxton cáo buộc rằng, chính phủ Hoa Kỳ đã từ bỏ các quy tắc của riêng mình “mà không có bất kỳ lời biện minh hoặc giải thích có ý nghĩa nào”, dẫn đến việc thả hàng chục nghìn người nhập cư vào Hoa Kỳ.

Các quan chức Texas đang yêu cầu tòa án liên bang ngăn chặn việc chính quyền Biden miễn trừ quyền hạn của Điều khoản 42 đối với trẻ vị thành niên không có người đi kèm, bắt đầu từ tháng 2. Các quan chức cũng tuyên bố rằng, chính quyền ông Biden phải gửi tất cả những người nhập cư bất hợp pháp quay trở lại Mexico theo Điều khoản 41, với một số ngoại lệ hạn chế, hoặc giam giữ và cách ly tất cả những người nhập cư có thể đang mang virus Corona Vũ Hán trong ít nhất 14 ngày, trước khi thả họ vào Hoa Kỳ.

Chính quyền ông Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Số lượng người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ tăng từ dưới 76.000 vào tháng Giêng lên hơn 168.000 vào tháng Ba. Những người chỉ trích cho rằng, nguyên nhân chính có sự gia tăng đột biến này đến từ việc thực thi lỏng lẻo của chính quyền ông Biden.

Khoảng 102.000 người nhập cư đã bị trục xuất theo Điều khoản 42 vào tháng Ba, cũng như hơn 62.000 vào tháng Giêng.

Các đợt bùng phát COVID-19 đã xảy ra ở ít nhất một số cơ sở giam giữ người nhập cư gần biên giới Mỹ và Mexico.

Hồi tháng Ba, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, hầu hết những người nhập cư đều được xét nghiệm, nhưng không phải tất cả. Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng, bà nói: "Có một đề xuất để kiểm tra tất cả những cá nhân này khi họ vượt qua [biên giới]".

Những người nhập cư vào các cơ sở Thực thi Di trú và Hải quan, hoặc các tòa nhà do Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh điều hành, sẽ được xét nghiệm COVID-19.

Theo thư ký Psaki, tiểu bang Texas đã từ chối một đề xuất sẽ đài thọ mọi chi phí cho việc xét nghiệm và cách ly đối với người nhập cư.

Nữ thư ký nêu vấn đề: “Vì vậy, tôi nghĩ câu hỏi đặt ra là: Tại sao ông ấy lại cản trở cộng đồng địa phương nhận được tài trợ và hỗ trợ mà họ cần để hỗ trợ các nỗ lực kiểm tra, cách ly và kiểm dịch?”.

Chính quyền ông Biden cho biết, một số cá thể được thả vào nước Mỹ sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, kèm khuyến cáo phải thực hiện cách ly.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Texas kiện chính quyền Biden vì coi thường các quy tắc COVID-19 ở biên giới