Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ xét xử 4 tiểu bang chiến trường vi phạm Hiến pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/12, bang Texas đã đệ đơn kiện bầu cử lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ chống lại Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin, cáo buộc 4 tiểu bang này đã vi phạm Hiến pháp trong cuộc bầu cử vừa qua.

Ngày 8/12, bang Texas đã đệ đơn kiện bầu cử lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ kiện Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin. Đơn kiện này cáo buộc 4 tiểu bang kể trên đã vi phạm Hiến pháp khi thay đổi luật bầu cử, đối xử bất bình đẳng với cử tri và gây ra những bất thường đáng kể trong việc bỏ phiếu, bằng cách nới lỏng những quy tắc vốn để đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý Ken Paxton của bang Texas cho biết: “Niềm tin vào tính toàn vẹn của các quy trình bầu cử của chúng ta là bất khả xâm phạm, giúp gắn kết công dân của chúng ta và các tiểu bang trong Liên minh này với nhau. Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đã phá hủy lòng tin đó và làm tổn hại đến an ninh và tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020".

Ông tiếp tục: “Các bang này đã vi phạm các quy chế do cơ quan lập pháp được bầu hợp lệ của họ ban hành, tức là họ đã vi phạm Hiến pháp. Bằng cách bỏ qua cả luật tiểu bang và liên bang, các tiểu bang này đã không chỉ làm vấy bẩn tính toàn vẹn trong cuộc bầu cử của công dân của họ, mà còn của cả Texas và mọi tiểu bang khác vốn đã tổ chức bầu cử hợp pháp. Việc họ không tuân thủ các quy định của pháp luật tạo ra một bóng ma của lòng nghi ngờ đối với kết quả của toàn bộ cuộc bầu cử. Bây giờ chúng tôi yêu cầu Tối cao Pháp viện phải vào cuộc để sửa chữa sai lầm nghiêm trọng này".

Tổng chưởng lý từ các tiểu bang bị đơn đã phản bác các tuyên bố trong đơn kiện này.

Tổng chưởng lý bang Pennsylvania là ông Josh Shapiro đã viết trên Twitter rằng: "Đây là một âm mưu của Tổng thống Hoa Kỳ và một số người trong đảng Cộng hòa nhằm bất chấp ý nguyện của người dân - và tự lựa chọn những người chiến thắng theo ý mình".

Tổng chưởng lý bang Michigan là bà Dana Nessel cho biết trong một tuyên bố: "Đơn đề nghị do Tổng chưởng lý Texas đệ trình là một sự thu hút chú ý công khai, không phải là một lời khẩn cầu pháp lý nghiêm túc".

Tổng chưởng lý Josh Kaul của bang Wisconsin đã viết trên Twitter: "Texas có khả năng thay đổi kết quả của trận bóng đã kiểu Mỹ Ice Bowl vì nó sẽ đảo ngược ý nguyện của cử tri Wisconsin trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020".

Trong một email gửi tới The Epoch Times, giám đốc truyền thông Katie Byrd của Tổng chưởng lý Chris Carr thuộc bang Georgia đã viết: "Với tất cả sự tôn trọng, Tổng chưởng lý Texas đã sai về mặt hiến pháp, pháp lý và thực tế [trong nhận định] về Georgia".

Thư ký thành phố Lansing là ông Chris Swope đứng giữa các thùng kín với các lá phiếu đã được kiểm đếm sau khi kết thúc kiểm phiếu ở Lansing, Michigan, vào ngày 4/11/2020. (John Moore / Getty Images)
Thư ký thành phố Lansing là ông Chris Swope đứng giữa các thùng kín với các lá phiếu đã được kiểm đếm sau khi kết thúc kiểm phiếu ở Lansing, Michigan, vào ngày 4/11/2020. (John Moore / Getty Images)

Đơn kiện từ Texas nhằm yêu cầu tòa án xét xử 4 bang chiến trường nêu tên vì đã vi phạm Hiến pháp khi tiến hành cuộc bầu cử năm 2020. Ông Paxton đang yêu cầu Tối cao Pháp viện cấm kiểm phiếu từ Cử tri đoàn do 4 bang này bầu chọn. Đối với các tiểu bang bị đơn đã chỉ định Đại cử tri, đơn kiện yêu cầu tòa án chỉ đạo các cơ quan lập pháp của tiểu bang đó bổ nhiệm Đại cử tri mới phù hợp với quy định của Hiến pháp.

Ngoài việc tìm kiếm một biện pháp khắc phục để xác định kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, Texas đang yêu cầu Tối cao Pháp viện làm rõ luật định cho các cuộc tranh cử trong tương lai.

Đơn kiện nêu rõ (pdf): “Ngoài việc giải quyết vấn đề cho cuộc bầu cử này, tiểu bang Nguyên đơn muốn có một biện pháp giải quyết mang tính chuẩn tắc cho tất cả các cuộc bầu cử tổng thống trong tương lai. Vấn đề này rõ ràng có khả năng sẽ lặp lại nhưng lại đang [được che đậy] để tránh né điều tra. Pháp viện cấp thiết phải lưu ý vấn đề này để xác định điều luật cụ thể và để khôi phục lòng tin của công chúng vào cuộc bầu cử này”.

Ông Paxton đã nộp đơn khiếu nại vào ngày 8/12, cũng chính là thời hạn "bến cảng an toàn", 6 ngày trước khi các bang đến hạn xác nhận các Đại cử tri của họ. Tổng chưởng lý bang Texas đang yêu cầu Tối cao Pháp viện gia hạn thời hạn xác nhận.

Trong đơn kiện, ông nhấn mạnh: “Để bảo vệ tính hợp pháp của công chúng vào thời điểm chưa từng có này và khôi phục lòng tin của công chúng đối với cuộc bầu cử tổng thống, Tối cao Pháp viện nên gia hạn thời hạn ngày 14/12/2020 đối với việc chứng nhận Đại cử tri bầu tổng thống của các tiểu bang bị đơn, để cho phép các cuộc điều tra này được hoàn thành”.

Đơn kiện của ông Paxton trích dẫn bằng chứng từ các vụ kiện cấp tiểu bang để chứng minh số lượng và mức độ tràn lan của các hành vi bất thường trong cuộc bầu cử, các cáo buộc về các hành vi vi phạm và gian lận cử tri tiềm ẩn.

Phiếu bầu bất hợp pháp

Đơn kiện từ Texas lập luận, lượng phiếu bất hợp pháp được đề cập đến đủ để thay đổi kết quả của cuộc bầu cử ở mỗi bang. Các lá phiếu được cho là bất hợp pháp làm mất giá trị của các lá phiếu hợp pháp của các cử tri. Nguyên đơn không chú trọng vào việc chứng minh có gian lận, mà thay vào đó lập luận rằng các tiểu bang bị đơn đã khiến cho "việc phân biệt một lá phiếu hợp pháp với một lá phiếu bất hợp pháp" trở nên bất khả thi.

Đơn kiện còn khẳng định, khả năng chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở 4 bang là không cao về mặt thống kê, khi xem xét lượng phiếu dẫn trước của Tổng thống Donald Trump ở mỗi bang vào những giờ đầu trong buổi sáng sau Ngày bầu cử 3/11. Trích dẫn một bản tuyên thệ chưa được tiết lộ công khai, các nguyên đơn cho rằng cơ hội chiến thắng của ông Biden trước tỷ số dẫn trước của ông Trump là "ít hơn một phần triệu tỷ hoặc 1 trên 1.000.000.000.000.000".

Đơn kiện nhận định: “Đối với cựu Phó Tổng thống Biden để giành chiến thắng liên tiếp tại 4 bang này, tỷ lệ xảy ra sự kiện đó giảm xuống còn dưới một phần triệu tỷ. Nói một cách đơn giản, có lý do đáng kể để nghi ngờ kết quả bỏ phiếu ở các tiểu bang bị đơn”.

Thẳng tiến tới Tối cao Pháp viện

Nguyên đơn lập luận rằng Tối cao Pháp viện là nơi duy nhất đủ thẩm quyền để giải quyết tranh chấp giữa các tiểu bang.

Đơn kiện tuyên bố: “Hành động kiện các bị đơn của nhiều Bang là biện pháp khắc phục đầy đủ duy nhất cho các Bang nguyên đơn và Tối cao Pháp viện này là tòa án duy nhất có thể xử một vụ kiện như vậy". Đặc biệt, văn bản này nhắc đến tiểu bang nguyên đơn ở thể số nhiều, một dấu hiệu cho thấy các Tổng chưởng lý khác của Đảng Cộng hòa có thể sớm tham gia vụ kiện hoặc đưa ra hành động tương tự.

Mười Tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa đã đệ trình một bản tóm tắt thân hữu đa bang lên Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào ngày 9/11 trong vụ khiếu nại về việc Pennsylvania gia hạn thời hạn đối với các lá phiếu gửi qua thư.

Một số văn phòng Tổng chưởng lý của Đảng Cộng hòa đã không trả lời khi được hỏi liệu họ có dự định tham gia vụ kiện hay không. Văn phòng Tổng chưởng lý ở Nam Dakota nói với The Epoch Times rằng họ "biết về việc nộp đơn" nhưng chưa nhận được đơn kiện này.

“Sau khi nhận được, bộ phận Phúc thẩm của chúng tôi sẽ xem xét vụ việc và sẽ có các cuộc thảo luận giữa AG (Tổng chưởng lý) và Ban khiếu kiện về hướng đi của tiểu bang”, một phát ngôn viên của văn phòng cho biết trong một email.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ xét xử 4 tiểu bang chiến trường vi phạm Hiến pháp