Thái Anh Văn đưa ra 4 nguyên tắc, Trung Quốc liền đăng video 'đánh chiếm Đài Loan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông Trung Quốc đăng video miêu tả cuộc tấn công mô phỏng nhằm vào Đài Loan, ngay sau khi bà Thái Anh Văn đưa ra 4 nguyên tắc với Bắc Kinh.

Hồi đầu năm 2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên kêu gọi Đài Loan trở về với đại lục theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ" như đã áp dụng với Hong Kong và Macau. Nhưng ý tưởng này đã bị Tổng thống Đài Loan từ chối.

Trong bài phát biểu tái nhậm chức tổng thống hôm 20/5, bà Thái Anh Văn nói: "Quan hệ xuyên eo biển đã đạt đến một bước ngoặt lịch sử. Cả Trung Quốc và Đài Loan đều có nhiệm vụ tìm cách cùng tồn tại trong dài hạn và ngăn chặn gia tăng sự khác biệt, đối lập giữa hai bên".

4 nguyên tắc của Thái Anh Văn

Tổng thống Thái Anh Văn cũng nhấn mạnh Đài Loan nhất quyết không trở về theo mô hình "một quốc gia, hai chế độ".

Bà Thái Anh Văn giải thích điều này trong bài phát biểu ngày 20/5: Đài Loan không muốn bị hạ cấp, trở thành các vùng đất đã từng là thuộc địa nước ngoài như Hong Kong, Macau khi nói chuyện với Trung Quốc.

"Hòa bình, ngang bậc, dân chủ và đối thoại" là những từ đã được bà Thái nhắc đến như các nguyên tắc điều chỉnh quan hệ với Bắc Kinh trong ngày nhậm chức.

Theo bà Thái, Đài Loan đã nỗ lực hết sức để duy trì hòa bình, ổn định và sẵn sàng đối thoại với đại lục: "Chúng tôi sẽ tiếp tục những nỗ lực này và chúng tôi sẵn sàng tham gia đối thoại với Trung Quốc, đóng góp cụ thể hơn nữa cho an ninh khu vực".

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/1/2020 (Ảnh: SAM YEH/AFP via Getty Images)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu trong cuộc họp báo ngày 22/1/2020 (Ảnh: SAM YEH/AFP via Getty Images)

Phản ứng của Trung Quốc

Từ Bắc Kinh, Văn phòng các vấn đề Đài Loan phát đi một thông cáo nhấn mạnh Trung Quốc sẽ "không dung thứ" cho các hành động "ly khai" của Đài Loan.

"Trung Quốc có đủ khả năng và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ", người phát ngôn của văn phòng này nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích lời chúc mừng của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là "phá hoại nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung", theo hãng tin Reuters đăng ngày 20/5. Trước đó, ông Mike Pompeo phá lệ trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên gửi lời chúc mừng một lãnh đạo Đài Loan nhậm chức.

Đồng thời, tờ Thời báo Hoàn Cầu của chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng dọa nạt Đài Loan hôm 20/5.

Tờ báo này viết: "Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ và năng lực tuyên bố chủ quyền ở Đài Loan rõ ràng cũng tăng. Bây giờ, Mỹ và Đài Loan muốn chơi chiêu trò tiểu nhân rẻ tiền, thật quá ngây thơ. Chúng ta sẽ khiến họ nếm nỗi đau ở những nơi họ không thể nghĩ tới".

Video mô phỏng đánh chiếm Đài Loan

Ngày 20/5, Hạm Thuyền Tri Thức, một tạp chí quân sự có tiếng ở Trung Quốc, đăng video phác họa một cuộc tấn công mô phỏng vào vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tạp chí "Hạm Thuyền Tri Thức" của Trung Quốc đăng lên Weibo đoạn video phác họa một cuộc tấn công nhằm vào vùng lãnh thổ Đài Loan (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Tạp chí "Hạm Thuyền Tri Thức" của Trung Quốc đăng lên Weibo đoạn video phác họa một cuộc tấn công nhằm vào vùng lãnh thổ Đài Loan (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Đoạn video dài hơn 11 phút phác họa một cuộc tấn công nhằm phá hủy các lực lượng không quân và hải quân Đài Loan cũng như các lực lượng phòng vệ trên bờ để đạt được ưu thế, mở đường cho một cuộc đổ bộ.

Video mô tả cuộc tấn công bằng hải - không quân nhằm vào Đài Loan bắt đầu từ 4h sáng sớm và được tiến hành trong 80 phút. Cuộc tấn công mô phỏng bắt đầu bằng 2 loạt tên lửa:

  • Một phóng từ thành phố Ninh Đức (tỉnh Phúc Kiến) vào một căn cứ tên lửa trên đảo Đông Dẫn của Đài Loan
  • Một phóng từ các lực lượng tên lửa di động ở Phúc Kiến nhắm vào lực lượng phòng không và các sân bay trên khắp Đài Loan.

"Trong khoảng 4 phút, không lực Đài Loan sẽ chịu thiệt hại nặng nề và những máy bay của Đài Loan đã cất cánh sẽ bị bắn hạ bằng tên lửa S400", video mô tả.

Video cho biết sau 24 giờ gây áp lực, lực lượng đổ bộ Trung Quốc sẽ xâm nhập Đài Bắc để hoàn thành cả quá trình "giải phóng Đài Loan".

Hồi tháng 1/2020, bà Thái Anh Văn đã tuyên bố "Trung Quốc cần đối diện với thực tế rằng Đài Loan đã độc lập và một cuộc xâm lược từ Trung Quốc sẽ phải trả giá rất đắt", theo trang Taiwan News.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thái Anh Văn đưa ra 4 nguyên tắc, Trung Quốc liền đăng video 'đánh chiếm Đài Loan'