Thái Lan hoãn mua tàu ngầm Trung Quốc vì dư luận bất bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thái Lan hoãn chi gần 724 triệu USD mua hai tàu ngầm Trung Quốc, sau khi vấp phải phản ứng gay gắt của dư luận.

Hôm 31/8, Thái Lan quyết định dừng việc mua tàu ngầm Trung Quốc trong bối cảnh người dân trong nước nổi giận vì nền kinh tế đang đi xuống, theo hãng tin AFP.

Theo thỏa thuận năm 2015, Thái Lan là một trong những quốc gia đầu tiên mua khí tài hải quân Trung Quốc. Quốc gia Đông Nam Á này đã hoàn tất mua ba tàu ngầm vào năm 2017, với chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào năm 2023.

Một đơn đặt hàng thêm hai chiếc nữa với giá 22,5 tỷ baht (723,9 triệu USD) đã được Quốc hội Thái Lan thông qua vào đầu tháng này. Tuy nhiên, sau đó dư luận Thái Lan phản đối kịch liệt vì nền kinh tế đang đi xuống.

Người Thái chia sẻ sự tức giận của họ lên mạng xã hội để chỉ trích thỏa thuận. Chủ đề (hashtag) "Người dân không muốn tàu ngầm" trở thành thịnh hành trên Twitter.

Người phát ngôn chính phủ Anucha Burapachaisri hôm 31/8 thông báo Thủ tướng Prayut Chan-O-Cha - cũng là Bộ trưởng Quốc phòng - đã "yêu cầu hải quân xem xét trì hoãn" việc mua thêm hai tàu ngầm.

"Hải quân sẽ đàm phán với Trung Quốc để trì hoãn thêm một năm", ông Anucha nói với các phóng viên.

Chính quyền thân quân đội của ông Prayut đang bị tấn công bởi các cuộc biểu tình hàng ngày đòi ông từ chức và cải tổ hoàn toàn chính phủ.

Nền kinh tế Thái Lan cũng đang trải qua một trong những giai đoạn tồi tệ nhất trong hơn 20 năm, suy giảm 12,2% trong quý thứ hai do các lĩnh vực dẫn đầu về du lịch và xuất khẩu của nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Một người biểu tình ở Bangkok phản đối kế hoạch mua tàu ngầm của chính phủ Thái Lan ngày 31/8/2020. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP via Getty Images)
Một người biểu tình ở Bangkok phản đối kế hoạch mua tàu ngầm của chính phủ Thái Lan ngày 31/8/2020. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP via Getty Images)

Người Thái đã tức giận và lên mạng xã hội để chỉ trích kế hoạch mua thêm 2 tàu ngầm vào thời điểm kinh tế khó khăn. Các nghị sĩ đối lập cũng tuyên bố sẽ sử dụng tất cả công cụ pháp lý có thể để "nhấn chìm" hai chiếc tàu ngầm mới.

"Thủ tướng luôn dành ưu tiên cho vấn đề người dân quan tâm, những người đang lo lắng về nền kinh tế", Anucha nói.

Tờ Bangkok Post dẫn các nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh đã đồng ý việc trì hoãn. Loại tàu ngầm Thái Lan muốn mua thêm là S26T - phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm lớp Nguyên (Type 039A) do Trung Quốc chế tạo.

Một nguồn tin trong Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết việc tạm dừng mua 2 tàu ngầm của Trung Quốc do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha, người đã đàm phán với Trung Quốc, quyết định.

Chính phủ của ông Prayut trước đó bảo vệ quyết định mua thêm tàu ngầm, viện dẫn tình hình khu vực diễn biến phức tạp và các nước xung quanh có nhiều tàu ngầm, chỉ riêng Thái Lan chưa có chiếc nào.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thái Lan hoãn mua tàu ngầm Trung Quốc vì dư luận bất bình