Thái tử Ảrập Xêút: Các chính sách năng lượng không thực tế là nguyên nhân của lạm phát cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thái tử Mohammed bin Salman hôm thứ Bảy cho biết cần phải đầu tư nhiều hơn vào các công nghệ năng lượng sạch và nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, các chính sách phát thải không thực tế sẽ dẫn đến mức lạm phát chưa từng có.

Thái tử cho biết Ảrập Xêút đã tuyên bố nâng công suất sản xuất lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 từ công suất 12 triệu thùng hiện nay. Tuy nhiên, Thái tử cũng cho biết: “sau đó Vương quốc sẽ không còn khả năng tăng sản lượng nữa”.

Đây là ý kiến phát biểu của Thái tử Ảrập Xêút tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Arab tại Jeddah với sự tham dự của Tổng thống Joe Biden - người đang rất nỗ lực tìm mọi cách để Ảrập Xêút và các đối tác trong OPEC bơm thêm dầu nhằm giúp giảm giá xăng dầu đang lên cao, gây ra lạm phát cao nhất của Mỹ trong 4 thập kỷ.

Thái tử Mohammed nói: “Việc áp dụng các chính sách không thực tế nhằm giảm lượng khí thải bằng cách loại trừ các nguồn năng lượng chính sẽ dẫn đến lạm phát chưa từng có và tăng giá năng lượng, thất nghiệp gia tăng và các vấn đề an ninh và xã hội ngày càng trầm trọng hơn”.

Đây là một phát biểu chỉ trích chính sách giảm phát thải, bóp nghẹt ngành năng lượng hoá thạch hiện nay ở Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden bước chân vào Nhà Trắng. Mặc dù không khai thác, giảm sử dụng xăng dầu ở Mỹ để giảm phát thải nhưng nguồn cung bị thiếu hụt thúc đẩy ông Biden phải cầu cứu thế giới Arab. Không rõ phát thải từ dầu khai thác bởi Ảrập Xêút và từ ngành khai thác dầu khí của Mỹ hiện có chênh lệch hay không hoặc chênh lệch đó có đáng kể hay không.

Người cai trị trên thực tế của quốc gia sản xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới cho biết COVID-19 và "tình hình địa chính trị" đòi hỏi nhiều nỗ lực chung hơn để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu. Việc chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững cần có cách tiếp cận "thực tế và có trách nhiệm".

Hội nghị thượng đỉnh quy tụ Tổng thống Biden với các nhà lãnh đạo từ sáu quốc gia Arab vùng Vịnh và Ai Cập, Jordan và Iraq. Ông Biden đã hội đàm song phương với các nhà lãnh đạo Ảrập Xêút vào thứ Sáu tại Jeddah.

Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ thảo luận về an ninh năng lượng với các nhà lãnh đạo của các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh với hy vọng sẽ thấy OPEC + có thêm hành động để tăng sản lượng. Tuy nhiên, khó có khả năng có bất kỳ thông báo song phương nào từ các cuộc đàm phán.

Quang Nhật

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Thái tử Ảrập Xêút: Các chính sách năng lượng không thực tế là nguyên nhân của lạm phát cao