Thăm dò dư luận: 81% người Mỹ lo ngại về sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một cuộc thăm dò ở Mỹ, phần lớn người Mỹ thuộc các đảng phái chính trị khác nhau đều lo ngại về sự ảnh hưởng của nhà nước Trung Quốc tại Hoa Kỳ.

81% người được hỏi trong một cuộc thăm dò của Hiệp hội hành động của các tiểu bang và Trafalgar cho biết họ lo ngại, hơi lo ngại hoặc rất lo ngại về sự ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với chính phủ, truyền thông và văn hoá Hoa Kỳ.

Tuy kết quả này vượt qua ranh giới đảng phái, nhưng nhìn chung Đảng Cộng hoà tỏ ra lo lắng hơn về vấn đề này. Hơn 90% cử tri Đảng Cộng hoà tỏ ra lo ngại, với 71% cho biết họ rất lo ngại. 71% cử tri Đảng Dân chủ thể hiện sự lo ngại với 39% là rất lo ngại. Gần 80% cử tri độc lập cũng trả lời là họ lo ngại.

Cuộc thăm dò đối với 1.089 người được thực hiện trong hai ngày 12 và 13 tháng Bảy.

Kết quả không gây bất ngờ đối với ông Mark Meckler - chủ tịch Hiệp hội hành động của các tiểu bang. Ông nói rằng những người trên chính trường đều bày tỏ cùng sự lo ngại này với ông hầu như hàng ngày.

Meckler nói với tờ Epoch Times: “Dân chúng hiểu được rằng có một mối đe doạ xấu và hiện hữu đối với thế giới do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đại diện”.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà Marsha Blackburn đã trình các dự luật khác nhau nhằm chống lại sự thâm nhập của Bắc Kinh vào các thể chế của Hoa Kỳ. Bà cho rằng ĐCSTQ “quyết tâm làm suy yếu lợi ích của Hoa Kỳ thông qua cuộc chiến gây ảnh hưởng thâm độc". Bà nói với tờ Epoch Times trong một bức thư rằng trong khi người dân Mỹ đã hiểu ra thì đã đến lúc chính quyền Biden cần phải hành động theo và đứng lên chống lại kẻ cầm quyền Trung Quốc Tập Cận Bình.

THỨC TỈNH

Ông Mackler nói một loạt các tranh cãi trong những năm gần đây đã thức tỉnh công chúng Hoa Kỳ trước sự ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ trên đất nước này. Trên hết, nỗ lực của chính quyền Trump nhằm vạch trần các mối đe dọa khác nhau do chế độ ĐCSTQ gây ra cũng đã “nâng cao tầm quan sát của dân chúng" đối với vấn đề này.

Rất nhiều các doanh nghiệp Mỹ phục tùng yêu cầu kiểm duyệt của ĐCSTQ.

Vào tháng 7/2019, khi đoạn giới thiệu cho phần tiếp theo của bộ phim “Top Gun" sắp trình chiếu được tung ra, người hâm mộ đã nhận ra lá cờ Nhật Bản và Đài Loan đã bị gỡ khỏi huy hiệu hải quân trên chiếc áo da do nhân vật được Tom Cruise thủ vai mặc, phi công hải quân Pete “Maverick" Mitchell.

Hoá ra một trong những công ty sản xuất của bộ phim là Hãng phim Tencent - một đơn vị sản xuất phim của gã công nghệ khổng lồ của Trung Quốc - Tencent. Công ty này được biết là tuân thủ quy định kiểm duyệt của chế độ Bắc Kinh tại Trung Quốc và mở rộng sự giám sát và kiểm duyệt của họ đối với người dùng Hoa Kỳ trên ứng dụng tin nhắn trực tuyến phổ biến là WeChat.

Lúc đó, hãng phim Paramount Pictures, hãng phim sẽ phát hành phần tiếp theo của bộ phim “Top Gun" vào cuối năm nay, đã bị chỉ trích từ thượng nghị sỹ Ted Cruz về quyết định thay đổi huy hiệu hải quân đó.

Ông Cruz nói với tờ Washington Free Beacon vào tháng 7/2019 rằng Top Gun là một bộ phim kinh điển của Mỹ và thật đáng thất vọng khi thấy giới tinh hoa Hollywood đã nhượng bộ trước ĐCSTQ.

Theo sau đó vào tháng 4/2020 ông Cruz đã trình dự luật S.3835 để ngăn chặn Hollywood kiểm duyệt phim cho chế độ Trung Quốc. Ông hy vọng rằng luật này sẽ “như là sự cảnh tỉnh bằng cách buộc các hãng phim Hollywood phải lựa chọn giữa sự hỗ trợ mà họ cần từ chính phủ Hoa Kỳ và những đồng tiền mà họ muốn từ Trung Quốc" - theo một tuyên bố kèm theo dự luật.

Một sự cố tương tự đã xảy ra hồi tháng Năm. Nam diễn viên John Cena đóng vai trong bộ phim mới đây nhất “Fast & Furious" đã xin lỗi người hâm mộ Trung Quốc sau khi anh ta bị truyền thông nhà nước Trung Quốc chỉ trích gay gắt vì đã nhắc đến Đài Loan là một quốc gia. Nhà cầm quyền Bắc Kinh xem Đài Loan là 1 tỉnh nổi loạn và đã ép buộc các quốc gia trên thế giới xem đảo quốc này là một phần của Trung Quốc.

MIAMI, FLORIDA - 31 tháng 1: John Cena tham dự Universal Pictures Presents The Road To F9 Concert và Trailer Drop vào ngày 31 tháng 1 năm 2020 tại Miami, Florida. (Ảnh của Frazer Harrison / Getty Images cho Universal Pictures)

SỰ THÂM NHẬP CỦA TRUNG QUỐC

Các quan chức chính phủ Hoa Kỳ đã gióng hồi chuông cảnh báo về sự thâm nhập của chế độ ĐCSTQ trên mọi lĩnh vực của xã hội Hoa Kỳ.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu trong một buổi điều trần tại thượng viện vào tháng Tư:

“Những công cụ trong hộp công cụ của họ nhằm gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp của chúng ta, các tổ chức giáo dục của chúng ta, chính phủ của chúng ta ở các mức độ khác nhau là rất sâu rộng và bền bỉ"..

Ngoại trưởng Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Mike Pompeo đã đưa ra lời cảnh báo tương tự trong một phát biểu trước các thống đốc tiểu bang vào tháng 2/2020. Ông nói rằng các quan chức ĐCSTQ “đang vun đắp các mối quan hệ với các thành viên hội đồng trường cấp hạt và các nhà chính trị địa phương" thông qua các chương trình thành phố kết nghĩa.

Nhiều thực thể Trung Quốc tại Hoa Kỳ, bao gồm lãnh sự quán Trung Quốc, các nhóm mặt trận thống nhất cấp cơ sở và các trung tâm ngôn ngữ được biết đến như là Học viện Khổng Tử, đều bị ràng buộc với nhà nước cộng sản Trung Quốc trong nỗ lực xâm nhập vào các thể chế chính trị và dân sự Hoa Kỳ.

Thông qua các cơ chế này, ĐCSTQ tìm cách giành lấy “sự kiểm soát hoặc ít nhất là quyền phủ quyết đối với các cuộc thảo luận công chúng và các nghị quyết chính trị" tại Hoa Kỳ. Một quan chức cao cấp thuộc bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay vào năm ngoái.

Ông Mackler nhấn mạnh rằng các trường đại học Hoa Kỳ là mục tiêu lớn nhất của chế độ ĐCSTQ. Pompeo trong một bài diễn thuyết vào năm ngoái đã cảnh báo về nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đánh cắp nghiên cứu của Hoa Kỳ và bóp nghẹt quyền tự do học thuật trong các trường đại học.

Ông nói: “Rất nhiều đồng nghiệp của chúng tôi đã bị Bắc Kinh mua chuộc" và viện dẫn sự ràng buộc tài chính sâu rộng giữa các trường đại học Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Một cuộc điều tra của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ phát hiện rằng các trường đại học nhận gần 1.5 tỷ đô la qua các hợp đồng và quà tặng từ Trung Quốc kể từ năm 2014 đến 2020.

Ông Pompeo nói: “Chúng ta không thể cho phép chế độ độc tài này đánh cắp tư liệu của chúng ta để xây dựng sức mạnh quân sự của họ, tẩy não người dân của chúng ta hay mua chuộc các thực thể của chúng ta để giúp họ che đậy những hoạt động này”.

Theo Gordon Chang, chuyên gia về Trung Quốc, kết quả cuộc thăm dò cho thấy sự chênh lệch giữa người dân Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo chính trị trong sự hiểu biết của họ đối với vấn đề này.

Ông Chang nói với Epoch Times rằng nhân dân Mỹ cực kỳ lo ngại về các hoạt động gây ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ tại đất nước của chúng ta. Điều này cho thấy họ có ý thức hơn các nhà lãnh đạo chính trị và giới tinh hoa.

Việc hệ thống chính trị của chúng ta thiếu sự báo động minh bạch có nghĩa là nước Mỹ đang đứng trước nguy cơ to lớn.

Diệp Thanh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thăm dò dư luận: 81% người Mỹ lo ngại về sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại Hoa Kỳ