Thăm dò ý kiến: Gần 60% người Mỹ muốn xóa TikTok khỏi App Stores

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần 60% người Mỹ muốn ứng dụng video ngắn TikTok do Trung Quốc sở hữu bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng sau khi có thông tin rằng dữ liệu người dùng Mỹ đã bị truy cập nhiều lần từ Trung Quốc, theo một cuộc thăm dò mới.

Trong một cuộc khảo sát do Dự án Convention of States và Tập đoàn Trafalgar thực hiện, 58,6% số người được hỏi cho biết họ ủng hộ “nỗ lực xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng khi công ty [TikTok] tiết lộ rằng dữ liệu người dùng Mỹ có thể được nhân viên TikTok ở Trung Quốc truy cập”.

Trong khi đó, 17,8% người được hỏi cho biết họ phản đối việc xóa TikTok; 23,6% nói rằng họ không chắc chắn có muốn các cửa hàng ứng dụng xóa TikTok hay không. Cuộc thăm dò, được thực hiện từ ngày 07 đến 10/07, đã khảo sát hơn 1.000 cử tri có khả năng sẽ tham gia cuộc bầu cử năm 2022; nó có sai số cộng hoặc trừ 2,9%.

Kết quả được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi các bản ghi âm cuộc họp nội bộ của TikTok bị rò rỉ, mà Buzzfeed News thu được, cho thấy rằng ít nhất từ ​​tháng 09/2021 đến tháng 01/2022, các kỹ sư ở Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu của ứng dụng tại Mỹ.

Nhân viên TikTok Mỹ đôi khi phải nhờ đến các đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc để xác định cách thức mà dữ liệu của Mỹ lưu chuyển, vì nhân viên Mỹ không được phép truy cập độc lập thông tin đó, theo bài báo.

Cuộc khảo sát cho biết thêm những người trung lập (56,9%) và thuộc Đảng Cộng hòa (76,8%) có nhiều khả năng ủng hộ các biện pháp loại bỏ TikTok, trong khi chỉ 39,2% thành viên Đảng Dân chủ đồng ý với đề xuất như vậy.

Những tiết lộ gần đây về TikTok đã làm nóng lại chủ đề về tính giám sát của ứng dụng. Cơ quan chức năng và chuyên gia cho rằng TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, có thể được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng để hoạt động gián điệp và tiến hành các hoạt động truyền bá thông tin. Họ viện dẫn luật an ninh quốc gia trong nước buộc các công ty phải hợp tác với cơ quan tình báo Trung Quốc khi được yêu cầu.

TikTok đã nhiều lần phủ nhận những cáo buộc như vậy, nói rằng ứng dụng lưu trữ dữ liệu người dùng Hoa Kỳ trên các máy chủ bên ngoài Trung Quốc và sẽ không bao giờ cho phép chính quyền Bắc Kinh truy cập những thông tin đó.

"TikTok chỉ là một công cụ xâm lấn khác của Trung Quốc cộng sản để xâm nhập vào thông tin cá nhân và thông tin của riêng người Mỹ", Dân biểu Ken Buck (Cộng hòa - Colorado) từng nói như vậy với The Epoch Times. “Ứng dụng này là mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia của chúng ta và Hoa Kỳ nên có hành động mạnh mẽ để ngăn chặn chiến dịch gián điệp của ĐCSTQ”.

Chính quyền Trump đã tìm cách cấm ứng dụng truyền thông xã hội này với lý do rủi ro về bảo mật dữ liệu. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden sau đó đã đảo ngược biện pháp của chính quyền tiền nhiệm và thay vào đó ra lệnh cho Bộ Thương mại đánh giá nền tảng để xác định xem liệu nó có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Theo ông Mark Meckler - cựu Giám đốc điều hành tạm thời của nền tảng truyền thông xã hội Parler, ngoài việc dữ liệu người dùng Mỹ bị Bắc Kinh truy cập để tiến hành các hoạt động gián điệp, TikTok cũng có thể được sử dụng để định hình nhận thức của người Mỹ theo hướng có lợi cho ĐCSTQ.

Ông Meckler mô tả TikTok là một phần trong “cuộc chiến kỹ thuật số chống lại Hoa Kỳ” kéo dài nhiều năm qua của ĐCSTQ. Ông nhắc đến khái niệm “chiến tranh tổng lực” của quân đội Trung Quốc - tìm cách tận dụng một loạt các phương pháp và lĩnh vực bên ngoài các lĩnh vực chiến tranh truyền thống, chẳng hạn như phương tiện truyền thông và văn hóa - để chiến thắng đối thủ.

“Đây là một tác dụng khác của TikTok, [nó] tạo cơ hội cho ĐCSTQ gây thiệt hại cho Hoa Kỳ bằng cách tác động đến văn hóa của những người trẻ tuổi [Mỹ]”, ông Meckler nói.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thăm dò ý kiến: Gần 60% người Mỹ muốn xóa TikTok khỏi App Stores