Thảm kịch Afghanistan: Những bà mẹ tuyệt vọng tung con qua hàng rào thép gai cầu cứu, quân đội Anh rơi nước mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Những phụ nữ bị Taliban đánh đập đã rất tuyệt vọng, ‘hãy cứu con tôi’, họ vừa la hét và tung những đứa trẻ (qua hàng rào thép gai) về phía chúng tôi. Một số đứa trẻ bị mắc vào hàng rào. Điều này thật khủng khiếp. Đến tối, không ai trong chúng tôi là không rơi lệ”, một sĩ quan Trung đoàn Lính dù Anh cho biết.

Đây là cảnh tượng tàn khốc diễn ra vào ngày 18/8 trên đường đến sân bay Kabul, nơi các lực lượng của chính phủ Mỹ, Anh và các nước khác đang di chuyển hàng nghìn người Afghanistan có nguy cơ gặp nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ở khu vực khác tại sân bay Kabul, cảnh tượng đau lòng tương tự cũng diễn ra khi người dân Afghanistan cố trao con cái cho binh sĩ Mỹ ở phía sau bức tường bê tông với hy vọng các em được rời khỏi Kabul.

(Ảnh chụp màn hình video)
(Ảnh chụp màn hình video)

Sau khi tổ chức khủng bố Taliban tiếp quản thủ đô Kabul, rất đông người dân đã đổ xô ra sân bay để chạy trốn khỏi nước này. Một sĩ quan cấp cao của quân đội Anh nói với Sky News hôm 19/8 rằng, họ không còn cách nào khác là dùng phương tiện và chăng dây thép gai để ngăn chặn hỗn loạn.

Bầu không khí tại hiện trường rất căng thẳng, những người đủ điều kiện lên chuyến bay tràn đầy hy vọng, còn những người không đủ điều kiện tị nạn rơi vào tuyệt vọng. Các tay súng Taliban chỉ đứng cách quân đội Anh vài mét bên hàng rào thép gai.

Ngoài ra còn có các lực lượng của Hoa Kỳ, Pháp, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Lan, họ liên tục thu thập những người sẽ bay đến quốc gia của họ.

Một nhóm Taliban cầm súng AK-47 kiểm tra giấy tờ của người đi đường, ngoài việc trừng mắt và la hét thì chúng không có hành động thù địch nào với các binh sĩ phương Tây.

Đoạn video đau lòng lan truyền trên mạng cho thấy rất nhiều người Afghanistan tuyệt vọng đang cố gắng tung những đứa con của họ qua hàng rào thép gai cho các binh lính Anh, hy vọng chúng sẽ được đưa ra nước ngoài một cách an toàn.

Trong cuộc phỏng vấn với Kênh truyền hình Sky News của Anh, một quan chức cấp cao của Anh đã mô tả cảnh tượng đau lòng tại sân bay Kabul rằng: "Điều này thật kinh khủng, những người phụ nữ tuyệt vọng đó đã ném con của họ qua hàng rào thép gai và khẩn cầu các binh lính đưa chúng đi, một số đứa trẻ bị mắc trên hàng rào”. Ông nói rằng những người lính tại hiện trường phải chịu một gánh nặng tâm lý rất lớn, “Tôi đã tư vấn tâm lý cho một số người".

Thiếu tá quân đội Anh Steve White kể rằng một phụ nữ đã tìm cách ôm con gái 4 tuổi trèo qua hàng rào và trao cho các binh sĩ lá thư giới thiệu của Liên Hợp Quốc, xác định họ là nạn nhân của Taliban. Cô kể rằng chồng mình đã gia nhập Taliban và thường xuyên đánh đập vợ.

"Mỹ, Canada hay Pháp, hãy đưa mẹ con tôi đi. Đến bất cứ đâu, tới nước nào cũng được", cô van xin. Thiếu tá White đã quyết định để cô vào bên trong sân bay, dù không biết hệ thống tiếp nhận bên trong có đẩy cô ra ngoài hay không. "Nhưng đó ít nhất là những gì tôi có thể làm", ông White nói.

Sky News đưa tin rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Ben Wallace nói rằng Anh không thể đem những đứa trẻ không có người lớn đi cùng rời khỏi Afghanistan.

Mặc dù Taliban đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên sau khi lên nắm quyền, Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid hứa hẹn rằng, tính mạng của phụ nữ và những người phản đối sẽ được bảo vệ. Nhưng ngay lập tức có thông tin cho biết, một phụ nữ đã bị bắn chết tàn bạo ngay trên đường phố vì không mặc áo Burqa. Trước đó, các tay súng Taliban đã tìm thấy một phụ nữ và yêu cầu cô nấu ăn cho 15 người lính, sau khi bị cô từ chối, nhóm này đã đánh cô tới chết và ném lựu đạn nổ tung nhà của cô.

Ngoài ra, một số tờ báo hôm 18/8 dẫn nguồn tin địa phương cho biết thành viên của Taliban đã có hành vi đánh đập những người Afghanistan tìm cách đến sân bay Kabul để di tản. Nhóm này còn được cho là đã lập chốt kiểm soát ở mọi cửa ngõ dẫn đến sân bay.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Thảm kịch Afghanistan: Những bà mẹ tuyệt vọng tung con qua hàng rào thép gai cầu cứu, quân đội Anh rơi nước mắt