Thẩm phán Amy Coney Barrett là ai?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Amy Coney Barrett, người được đề cử làm thẩm phán mới của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, có nhiều điểm đặc biệt như bà có đến 7 đứa con.

Tổng thống Donald Trump đã đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện, sau sự ra đi của Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg. Tổng thống Trump thông báo quyết định này vào chiều ngày 26/9 tại Nhà Trắng.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ (hay còn gọi là Tối cao Pháp viện) là cơ quan quyền lực nhất trong nhánh Tư pháp tại Mỹ, quyết định chiều hướng về chính sách và xã hội cho đất nước (theo hướng bảo hiến hay cấp tiến).

Chín thẩm phán của Tòa án Tối cao sẽ giữ chức vụ này trọn đời, và các phán quyết của họ có thể định hình chính sách công về mọi lĩnh vực, và có ảnh hưởng rất lâu với xã hội.

Thông tin chính về Thẩm phán Amy Coney Barrett

  • Bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi (sinh năm 1972), từng là giáo sư luật tại Đại học danh tiếng Notre Dame ở bang Indiana.
  • Sinh ra ở New Orleans, bà kết hôn với một cựu công tố viên liên bang ở South Bend, Indiana và họ có với nhau 7 người con. Hai người trong số họ được nhận nuôi từ Haiti và con ruột út của họ mắc hội chứng Down.
7 con của Thẩm phán Amy Coney Barrett xếp hàng trong khi Tổng thống Trump phát biểu đề cử bà vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (Ảnh: Twitter)
7 con của Thẩm phán Amy Coney Barrett xếp hàng trong khi Tổng thống Trump phát biểu đề cử bà vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (Ảnh: Twitter)
  • Trước khi tham gia tòa phúc thẩm, Barrett đã làm việc trong một thời gian ngắn trong lĩnh vực hành nghề tư nhân sau đó giảng dạy 15 năm tại trường luật Notre Dame.
  • Nếu được chấp thuận, bà Barrett sẽ là thẩm phán trẻ nhất tại tòa án cấp cao. Sự hiện diện của bà cũng sẽ củng cố ghế đa số bảo hiến là 6-3.
  • Là một người theo Công giáo, cá nhân bà Barrett phản đối mạnh mẽ tình trạng nạo phá thai, một trong những vấn đề chủ chốt gây tranh cãi trong văn hóa Mỹ. Bà quan niệm "cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai".
  • Tại Tòa phúc thẩm liên bang ở Chicago, bà Barrett đã thông qua các quan điểm ủng hộ quyền sử dụng súng, phản đối người di cư, cũng như phản đối "Obamacare".
  • Năm 2017, bà Barrett được Tổng thống Trump bổ nhiệm một vị trí trong Tòa phúc thẩm khu vực liên bang số 7. Bà cũng là một lựa chọn khi ông Trump cân nhắc cho vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ thay cho ông Anthony Kennedy vào năm 2018.

(Theo Fox News)

Nếu được Quốc hội Mỹ chấp thuận, Amy Coney Barrett sẽ trở thành thẩm phán nữ thứ ba tại Tối cao Pháp viện, bên cạnh 2 nữ thẩm phán Sonia Sotomayor và Elena Kagan do cựu Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama đề cử.

Bà Barrett là người được đánh giá là “sự kết hợp hoàn hảo” để trở thành thẩm phán Tòa án Tối cao với những quan điểm sắc bén, và có thể “đối trọng” với các nữ thẩm phán của đảng Dân chủ trong Tòa án Tối cao hiện nay.

Đảng Dân chủ gặp khó?

Một phân tích của hãng tin BBC cho thấy sự lựa chọn Thẩm phán Barrett đặt Đảng Dân chủ vào một tình thế khó khăn.

Đảng Dân chủ phải tìm cách làm suy yếu sự ủng hộ dành cho người được đề cử mà không được tấn vào công đức tin Công giáo hoặc lý lịch cá nhân của bà Barrett. Họ sẽ tìm cách trì hoãn quá trình này hết sức có thể, trong khi vẫn tập trung vào các vấn đề như chăm sóc sức khỏe và phá thai, vốn là trọng tâm tranh cử của đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa chiếm đa số trong số 53 thượng nghị sĩ trong ủy ban, nhưng dường như họ đã có 51 phiếu bầu cần thiết để thẩm phán Barrett được phê chuẩn.

Các bước để phê chuẩn Thẩm phán mới

  • Nhà Trắng đã bắt đầu liên hệ với các văn phòng Thượng viện của Đảng Cộng hòa để sắp xếp các cuộc gặp với người được đề cử vào tuần tới.
  • Ứng cử viên sau đó sẽ được Ủy ban Tư pháp Thượng viện - gồm 22 đảng viên Cộng hòa và Dân chủ - chất vấn. Các phiên điều trần thường kéo dài từ ba đến năm ngày.
  • Sau đó, các thành viên của ủy ban sẽ bỏ phiếu về việc có đưa người được đề cử ra toàn thể Thượng viện hay không. Nếu họ đồng ý, tất cả 100 thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu để phê chuẩn hoặc phủ nhận bà.
    Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn trước cuộc bầu cử vào Nhà Trắng vào ngày 3/11.

Người phụ nữ 48 tuổi này sẽ là thẩm phán thứ ba được bổ nhiệm bởi Tổng thống Trump, sau ông Neil Gorsuch vào năm 2017 và ông Brett Kavanaugh vào năm 2018.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán Amy Coney Barrett là ai?