Thẩm phán chặn xác nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/11, một thẩm phán của bang Pennsylvania đã ra lệnh cho các quan chức bang này không xác nhận kết quả của cuộc bầu cử năm 2020, cho đến khi tòa án của bà tổ chức một phiên điều trần về cuộc bầu cử vào ngày 27/11.

Thẩm phán Patricia McCullough thuộc Tòa án Phúc thẩm của Pennsylvania đã ra lệnh cho chính quyền tiểu bang này không thực hiện thêm bất kỳ bước nào để hoàn thành việc xác nhận cuộc bầu cử tổng thống. Đồng thời, Thẩm phán McCullough cũng ra lệnh ngừng xác nhận tất cả các kết quả bầu cử khác. Trước đó vào này 24/11, bang này đã tuyên bố dự định sẽ công bố kết quả bầu cử.

Trong lệnh (pdf) của mình, bà nêu rõ: “[Nếu] vẫn còn bất kỳ hành động nào [cần thiết] để hoàn thiện việc xác nhận kết quả của cuộc Tổng tuyển cử năm 2020 cho các [vị trí] Tổng thống và Phó Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, các Bị đơn phải tạm thời ngưng những việc này, trong khi chờ một phiên điều trần chứng minh sẽ được tổ chức vào thứ Sáu (tức ngày 27/11)”.

“Các Bị đơn cũng cần tạm ngưng xác nhận kết quả của các cuộc bầu cử còn lại, trong khi chờ phiên điều trần chứng minh”, lệnh cho biết thêm.

Thẩm phán McCullough đang chủ trì một vụ kiện do các nhà lập pháp và ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đệ đơn chống lại chính quyền bang Pennsylvania, Thống đốc bang Tom Wolf thuộc đảng Dân chủ, Thư ký trưởng Kathy Boockvar và Đại hội đồng bang Pennsylvania.

Các Nguyên đơn cáo buộc rằng, quy chế bỏ phiếu qua thư của Pennsylvania — được gọi là Đạo luật 77 — vi phạm Hiến pháp của tiểu bang này.

Đơn kiện đệ trình lên tòa phúc thẩm của Pennsylvania tuyên bố: “Đạo luật 77, cho đến nay, là [phiên bản] được thay đổi cơ bản và mở rộng nhất một cách bất hợp pháp đối với bộ luật bầu cử Pennsylvania".

Các thành viên đảng Cộng hòa của bang nêu rõ: “Cũng như những tiền lệ trước đó nhằm mở rộng bất hợp pháp việc bỏ phiếu qua thư theo quy chế, vốn đã bị loại bỏ từ xa xưa như Đạo luật Bỏ phiếu vắng mặt của quân đội vào năm 1839, Đạo luật 77 là một nỗ lực bất hợp pháp khác nhằm vượt qua các giới hạn về bỏ phiếu vắng mặt được quy định trong Hiến pháp Pennsylvania, [với vi phạm] đầu tiên [là] không tuân theo thủ tục cần thiết để sửa đổi Hiến pháp nhằm cho phép việc mở rộng [phạm vi của điều luật]”.

Các Nguyên đơn bao gồm các thành viên đảng Cộng hòa là: Hạ nghị sĩ Mike Kelly , ứng cử viên Quốc hội Sean Parnell, và ứng cử viên Hạ viện Pennsylvania Wanda Logan.

Văn phòng của Thống đốc Wolf đã không phản hồi ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times. Hiện vẫn chưa rõ chi tiết về các bước còn lại cho đến ngày 25/11, để "hoàn thiện" việc xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống và phó tổng thống.

Sau khi Pennsylvania tuyên bố sẽ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống vào ngày 24/11, các Nguyên đơn đã đệ trình một yêu cầu khẩn cấp (pdf) ngay trước nửa đêm, với lập luận không cần thiết phải hành động vội vàng như vậy. Năm 2016, Pennsylvania đã xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 12/12.

Các nguyên đơn viết: “Có vẻ như các hành động của bị đơn đã được đẩy nhanh lên để đáp trả đơn yêu cầu khẩn cấp… trong nỗ lực ngăn chặn bất kỳ biện pháp xử lý nhanh nào từ quý Tòa, trước khi quý Tòa có thể đánh giá đơn yêu cầu khẩn cấp này và đưa ra phán quyết cuối cùng".

Một nhân viên bầu cử của hạt Clark quét các lá phiếu qua thư tại Phòng Bầu cử hạt Clark ở Bắc Las Vegas, vào ngày 7/11/2020. (Ethan Miller / Getty Images)
Một nhân viên bầu cử của hạt Clark quét các lá phiếu qua thư tại Phòng Bầu cử hạt Clark ở Bắc Las Vegas, vào ngày 7/11/2020. (Ethan Miller / Getty Images)

Yêu cầu khẩn cấp nhấn mạnh rằng, tuy Pennsylvania đã hoàn thành việc kiểm phiếu và đã gửi bản xác nhận có chữ ký cho cơ quan lưu trữ Hoa Kỳ, song vẫn còn một số bước để chính thức hoàn tất quá trình xác nhận kết quả.

Các thành viên đảng Cộng hòa nhận định: “Mặc dù các Bị đơn có thể đã chủ động cố gắng tránh các biện pháp trừng phạt mà quý Tòa có thể đưa ra, nhưng các nhiệm vụ của Bị đơn liên quan đến việc hoàn thành [xác nhận] kết quả bầu cử đầy đủ vẫn chưa hoàn tất”.

Một trong những luật sư hàng đầu dẫn đầu các cuộc chiến pháp lý sau bầu cử của đảng Dân chủ là ông Marc Elias cho rằng vụ kiện này quá phù phiếm.

Ông Elias đã bình luận trên Twitter vào ngày 21/11 rằng: “Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Kelly đã đệ thêm một vụ kiện phù phiếm mới ở Pennsylvania, nhằm ngăn chặn bang này xác nhận kết quả bầu cử và để cơ quan lập pháp bang chọn Đại cử tri. Việc làm này thật đáng xấu hổ”.

Tổng thống Donald Trump đã có phản hồi với ông Elias như sau:

“Việc này hoàn toàn không phù phiếm. Nó được đưa ra thay mặt cho một trong những thành viên được kính trọng nhất của Quốc hội Hoa Kỳ, người cảm thấy thật ghê tởm, cũng giống như nhiều người khác, [trước] một cuộc Bầu cử toàn một mớ hỗn độn gian lận. [Nào là] lá phiếu giả, người chết bỏ phiếu, ngăn cấm quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa, v.v.”.

Thống đốc bang Pennsylvania là ông Wolf đã ký ban hành Đạo luật 77 vào ngày 31/10/2019. Trong số 9 người ủng hộ cho dự luật tại Thượng viện Pennsylvania, có đến 8 người thuộc đảng Cộng hòa.

Tổng chưởng lý bang Pennsylvania là ông Josh Shapiro đã có phản hồi với lệnh này khi tuyên bố, nó sẽ không ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm các đại cử tri vào ngày 24/11.

Ngày 25/11, Thư ký trưởng Boockvar và các quan chức bang khác đã nộp thông báo tới Tòa án Phúc thẩm Pennsylvania rằng, họ đang kháng cáo quyết định của Thẩm phán McCullough lên Tòa án Tối cao Pennsylvania (pdf).

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán chặn xác nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania