Thẩm phán gia hạn lệnh ngăn New York Times công bố các tài liệu của Project Veritas

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán tòa án xét xử ở New York hôm 23/11 đã gia hạn lệnh cấm The New York Times xuất bản các tài liệu pháp lý và tài liệu đặc quyền từ tổ chức báo chí điều tra phi lợi nhuận Project Veritas.

Tại phiên điều trần kéo dài gần 2 giờ ở White Plains, Thẩm phán Charles Wood của Tòa án Tối cao Hạt Westchester đã gia hạn lệnh cấm tạm thời của mình cho đến ít nhất là ngày 1/12. Lệnh này được áp dụng lần đầu tiên vào ngày 18/11. Lệnh này bao gồm các bản ghi chú do một luật sư của Project Veritas viết và được The New York Times thu thập. Không rõ bằng cách nào mà gã trùm truyền thông Big Media lại thu được các bản ghi chú của Project Veritas.

Sự việc xảy ra sau khi NY Times gần đây đã công bố các tài liệu trực tuyến rằng, những tài liệu này là của Project Veritas. Hãng tin này sau đó đã gỡ chúng xuống, nhưng một bài tường thuật mô tả những tài liệu này vẫn có trên trang web của hãng. Các luật sư của Project Veritas nói rằng, các tài liệu được lấy không đúng cách và việc công bố chúng không được nhóm cho phép.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn, khi Project Veritas đang tham gia vào vụ kiện chống lại NY Times. Vụ kiện liên quan đến các bài báo mang tính lừa đảo vì chúng chứa ý kiến ​​của các tác giả bài viết, theo phán quyết hồi tháng Ba của thẩm phán Wood. Bài báo đã thành công được giữ nguyên trong quy trình điều tra vì NY Times đang kháng cáo quyết định này.

Khi phiên điều trần bắt đầu, thẩm phán Wood cho biết, vụ việc liên quan đến sự xung đột giữa “quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí, và đặc quyền của luật sư-thân chủ”.

Người phát ngôn Danielle Rhoades Ha của NY Times cho biết, hãng tin này rất thất vọng vì lệnh vẫn được duy trì, song họ sẽ cho đăng bài về những điều họ quan ngại về Tu chính án đầu tiên của Mỹ - tức luật tự do ngôn luận. Bà Rhoades nói: “Không có nguyên đơn nào trong án kiện bôi nhọ được phép sử dụng vụ kiện tụng của họ như một công cụ để bịt miệng báo chí đưa tin về họ”.

The Epoch Times đã liên hệ với Project Veritas để đưa ra bình luận.

Các luật sư của Project Veritas trước đây đã gọi việc hãng tin NY Times mua lại các tài liệu đặc quyền là “một màn trình diễn gây sốc cho trò chơi vô đạo đức”. Trước tòa, họ nêu rõ: “Thiếu đi bất kỳ lời biện minh nào cho hành vi của The Times đã phản bội chính họ vì lý do chính là: một nỗ lực trần trụi và đầy thù hận nhằm làm hại và làm xấu mặt đối thủ kiện tụng, bằng cách hoàn toàn coi thường tính tôn nghiêm của mối quan hệ luật sư - thân chủ”.

Trong bức thư gửi đến các luật sư của The New York Times, một luật sư đã viết: “Chúng tôi rất phiền lòng khi The Times sẽ xuất bản và phổ biến các tài liệu đặc quyền của luật sư-thân chủ, được viết bởi một luật sư là luật sư tư vấn trong vụ kiện tụng liên tục của Project Veritas chống lại The Times, rõ ràng đã bị đánh cắp và cung cấp cho The Times mà không có sự đồng ý của Project Veritas”.

NY Times đã không phải đối mặt với bất kỳ sự kiềm chế nào trước đó kể từ năm 1971, khi chính quyền Nixon tìm cách ngăn chặn việc xuất bản các Tài liệu của Lầu Năm Góc trình bày chi tiết sự can dự của quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán gia hạn lệnh ngăn New York Times công bố các tài liệu của Project Veritas