Thẩm phán liên bang chặn một sắc lệnh quan trọng về biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 11/02, một thẩm phán liên bang đã chặn một sáng kiến về ​​khí hậu quan trọng đã được Tổng thống Joe Biden ký vào ngày đầu tiên ông nhậm chức hồi năm ngoái (2021).

Thẩm phán Quận Hoa Kỳ James Cain đã chặn một sắc lệnh vào tháng 01/2021 của tổng thống, vốn sẽ đưa một loại chi phí được cho là “chi phí xã hội” vào phát thải carbon dioxide, metan và nitơ oxit khi các nhà hoạch định chính sách lập ra các quy định.

“Tòa án đồng ý rằng lợi ích cộng đồng và quy trình đánh giá của tòa có ý nghĩa quan trọng trong việc ban hành một lệnh hoãn sơ bộ", Thẩm phán Cain viết trong một lệnh của tòa án khi ông ban hành lệnh hoãn tạm thời.

Ông Cain, một người được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, đã đứng về phía các tiểu bang trong vụ kiện chống lại chính phủ liên bang của họ và đồng ý rằng “những tác hại đối với các Tiểu bang và phúc lợi kinh tế của công dân của họ là quá đủ để thiết lập cơ sở pháp lý và khả năng có thiệt hại không thể khắc phục được".

Thẩm phán nói thêm rằng sắc lệnh của TT Biden “sẽ làm tổn hại đến khả năng mua năng lượng có giá cả phải chăng của các Tiểu bang Nguyên đơn để thực hiện các chức năng có chủ quyền của họ” vì lệnh này sẽ “làm tăng đáng kể chi phí trong khi đồng thời làm giảm đáng kể doanh thu của các Tiểu bang, dẫn đến việc các Tiểu bang Nguyên đơn không thể thực hiện các nhiệm vụ có chủ quyền đối với công dân của họ".

Tháng 01/2021, TT Biden đã ký một sắc lệnh tuyên bố rằng có một “chi phí xã hội” đối với phát thải carbon, nitơ oxit và metan – tiếp tục khẳng định rằng có một giá trị dollar ước tính mà Hoa Kỳ phải gánh chịu cho mỗi tấn khí bổ sung được thải ra (pdf).

Louisiana, Texas, Florida, và một số tiểu bang khác do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo đã đệ đơn kiện để chặn sắc lệnh này của TT Biden. Họ nói rằng Tòa Bạch Ốc đang theo đuổi một “nghị trình xanh tự chuốc lấy thất bại”. Họ cũng mô tả chính sách này là một nỗ lực khác của chính phủ liên bang nhằm lạm dụng quyền hạn của mình.

“Nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm kiểm soát các hoạt động của người dân Mỹ và hoạt động của mọi doanh nghiệp từ Main Street đến Wall Street đã bị tạm dừng vào ngày hôm nay,” Tổng chưởng lý Đảng Cộng Hòa tiểu bang Louisiana Jeff Landry cho biết trong một tuyên bố hôm 12/02 sau phán quyết của thẩm phán Cain. “Sắc lệnh của Tổng thống Biden là một nỗ lực của chính phủ nhằm tiếp quản và đánh thuế người dân dựa trên những người thắng và người thua do chính phủ định đoạt".

Ông Landry lập luận rằng với quy định của TT Biden không bị chặn, thì các ngành “nông nghiệp, năng lượng và hầu như mọi ngành sản xuất khác sẽ bị đe dọa”, lưu ý rằng một thẩm phán đã công nhận rằng chính phủ liên bang “không có thẩm quyền này”.

Kể từ khi nhậm chức, TT Biden đã ký một số chính sách liên quan đến khí hậu, bao gồm quyết định hủy bỏ việc xây dựng Đường ống Keystone XL của Hoa Kỳ-Canada, hủy bỏ hợp đồng thuê cho một dự án dầu ở Alaska, và cho ngừng hoạt động các đường ống khác.

Đảng Cộng Hòa cho biết các chính sách như vậy làm giảm sự độc lập về năng lượng của đất nước và dẫn đến giá nhiên liệu sưởi ấm, xăng, và các sản phẩm khác tăng cao hơn.

The Epoch Times đã liên lạc với Bộ Tư pháp để yêu cầu bình luận.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán liên bang chặn một sắc lệnh quan trọng về biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden