Thẩm phán phê duyệt yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm 'chuyên gia đặc biệt' trong vụ đột kích của FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thẩm phán Liên bang Cannon vào ngày 05/9 tuyên bố phê chuẩn yêu cầu bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt độc lập để xem xét các tài liệu mà FBI thu giữ từ tư dinh Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald J. Trump, đồng thời ra lệnh cho Bộ Tư pháp ngừng xem xét các tài liệu này.

Đài Fox News đưa tin, Thẩm phán Aileen Cannon ở bang Florida tuyên bố tòa án đã phê chuẩn yêu cầu bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt để "xem xét những tài liệu mà FBI đã tịch thu từ nhà ông Trump, quản lý các yêu cầu về đặc quyền, từ đó đưa ra các đề xuất, cũng như đánh giá các yêu cầu đòi lại tài sản".

Chuyên gia đặc biệt là bên thứ ba độc lập, thường là luật sư, có trách nhiệm xem xét, sàng lọc các tài liệu được bảo vệ bằng đặc quyền luật sư - thân chủ hoặc đặc quyền hành pháp, do đó không thể được sử dụng để phục vụ điều tra.

Lệnh này cho biết: "Tòa án cho phép chỉ định một chuyên gia đặc biệt để xem xét các tài liệu và ảnh hưởng cá nhân trong khi tài sản bị tịch thu, cũng như tài liệu có thể được bảo vệ bởi đặc quyền luật sư-thân chủ và/hoặc đặc quyền hành pháp".

Bà Cannon yêu cầu Bộ Tư pháp (DOJ) đình chỉ cuộc điều tra hình sự trong khoảng thời gian chuyên gia đặc biệt xem xét tài liệu. Tuy nhiên, bà cho phép các quan chức tình báo tiếp tục đánh giá thông tin mật, cũng như đánh giá thiệt hại an ninh quốc gia.

Thẩm phán Cannon cho đội pháp lý của ông Trump và Bộ Tư pháp kỳ hạn đến ngày 9/9 để nộp danh sách đề xuất ứng cử viên chuyên gia đặc biệt.

Cựu tổng thống Trump và Bộ Tư pháp Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

Các nhân viên FBI đã thu giữ hồ sơ, ghi chú và các vật dụng khác từ khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở Palm Beach, Florida vào ngày 8/8, trong đó bao gồm các tài liệu có đặc quyền luật sư-thân chủ và đặc quyền hành pháp.

Đặc quyền của luật sư-thân chủ đề cập đến đặc quyền hợp pháp trong việc giữ bí mật thông tin liên lạc giữa luật sư và thân chủ. Không rõ liệu các hồ sơ có bao gồm liên lạc giữa cựu tổng thống và luật sư riêng của ông, cố vấn Nhà Trắng trong chính quyền Trump hay cả hai.

Bộ Tư pháp cho biết nhóm "sàng lọc" của họ đã xem xét các tài liệu, nhưng lệnh của Thẩm phán Cannon hôm thứ Hai đã tạm dừng hoạt động đó.

Nhóm pháp lý của ông Trump vào tháng 8 đã yêu cầu Thẩm phán Cannon bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt. Nhóm pháp lý nói rằng "hội đồng xét duyệt đặc quyền" của Bộ Tư pháp không nên là trọng tài cuối cùng về việc quyết định liệu cuộc khám xét chưa từng có này là có phù hợp hay không.

"Đây là những tài liệu nằm trong tay của tổng thống thứ 45, cần thiết cho công việc của ông ấy trong nhiệm kỳ tổng thống", luật sư Keith của ông Trump nói trong phiên điều trần hôm thứ Năm tuần trước (01/9).

Trong phiên điều trần, các công tố viên liên bang lập luận rằng việc chỉ định một chuyên gia đặc biệt sẽ trì hoãn cuộc điều tra, đồng thời nhấn mạnh rằng ông Trump không đủ điều kiện để đưa ra yêu cầu như vậy và ông không có thẩm quyền xem xét các tài liệu mật.

Một danh sách chi tiết về các tài liệu được lấy ra từ nơi ở của ông Trump tiết lộ rằng hàng chục tài liệu tuyệt mật, thậm chí cả những tài liệu trống được đánh dấu phân loại, nằm trong số những tài liệu bị FBI thu giữ.

"Một số tài liệu này được phân loại cấp cao nhất ở Hoa Kỳ. Không nơi nào ở Mar-a-Lago được ủy quyền lưu trữ những hồ sơ đó", công tố viên Bộ Tư pháp Julie Edelstein cho biết hôm 01/9.

Thẩm phán Cannon đã tổ chức một phiên điều trần về động thái của ông Trump vào hôm 01/9 để nghe ý kiến ​​từ Bộ Tư pháp và các luật sư của ông Trump. Bà không đưa ra phán quyết trước tòa.

Vào ngày 2/9, Bộ Tư pháp đã công bố một danh sách chi tiết hơn về các món đồ bị thu giữ, cho thấy các đặc vụ FBI đã thu giữ hơn 165.000 tài liệu và hình ảnh từ ngôi nhà Mar-a-Lago của ông Trump không được đánh dấu phân loại.

Danh sách cho thấy 33 thùng tài liệu bị FBI thu giữ chứa 11.179 tài liệu không được đánh dấu là phân loại. Họ cũng lấy đi 103 tài liệu mật, bao gồm cả tài liệu tuyệt mật.

Bộ Tư Pháp: Ông Trump phải tuân theo trát đòi hầu tòa

Ông Trump đã được lệnh trả lại các tài liệu được yêu cầu bởi một bồi thẩm đoàn vào tháng 5, cho dù các tài liệu này đã giải mật hay chưa, Bộ Tư pháp viết trong một hồ sơ tòa án được công bố hôm thứ Sáu, Newsmax đưa tin.

Theo Axios, ông Trump đã đưa ra một số lý do để giữ các tài liệu được đánh dấu là "tuyệt mật" và "bí mật".

Vào giữa tháng 8, người sáng lập Just the News và phóng viên John Solomon đã đọc một tuyên bố từ nhóm pháp lý của ông Trump trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News, lưu ý rằng cựu tổng thống "có lệnh thường trực để bị loại khỏi Phòng Bầu dục. Các tài liệu đã bị xóa khỏi Phòng Bầu dục và được đưa đến nơi cư trú được coi là đã được giải mật vào thời điểm ông sở hữu chúng".

Nhưng cựu Tổng chưởng lý Bill Barr và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton bày tỏ sự không hài lòng với tuyên bố này.

Mặc dù ông Trump và nhóm của ông đã đề nghị rằng những tài liệu như vậy sẽ được giải mật, nhưng họ đã cẩn thận để không đưa ra những khẳng định như vậy trong quá trình tố tụng pháp lý, theo The Washington Post.

Vào ngày 11/5, một đại bồi thẩm đoàn đã ban hành trát đòi hầu tòa cho tất cả các tài liệu được "đánh dấu phân loại".

Nhóm pháp lý của ông Trump đã tìm cách gia hạn thời hạn trả lời trát đòi hầu tòa, theo "thư từ" với Bộ Tư pháp. Nhóm yêu cầu Bộ Tư pháp "xem xét một số 'nguyên tắc', bao gồm khẳng định rằng tổng thống có thẩm quyền tuyệt đối để giải mật tài liệu".

"Chính phủ lưu ý rằng trát đòi hầu tòa yêu cầu tài liệu phải được 'đánh dấu phân loại' và do đó không thể trả lời đầy đủ về việc liệu tài liệu được đề cập đã được giải mật hay chưa", Bộ Tư pháp cho biết.

Như Bloomberg đưa tin, ngay cả khi ông Trump giải mật các tài liệu, chúng vẫn sẽ phải được gửi đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán phê duyệt yêu cầu của ông Trump về việc bổ nhiệm 'chuyên gia đặc biệt' trong vụ đột kích của FBI