Thẩm phán yêu cầu ông Trump cung cấp thêm bằng chứng hỗ trợ cho bản kiến nghị mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ hôm thứ Ba (23/8) yêu cầu cựu Tổng thống Trump cung cấp thêm bằng chứng để hỗ trợ đề xuất trước đó của mình trong việc thu hồi các tài liệu của ông bị FBI thu giữ.

Ông Trump hôm thứ Hai (22/8) đã đệ đơn yêu cầu tòa án bổ nhiệm một "quan chức đặc biệt", một bên độc lập, để yêu cầu chính quyền ông Biden cung cấp danh sách kiểm kê chi tiết hơn các vật phẩm bị tịch thu và trả lại bất kỳ vật phẩm nào không thuộc phạm vi chỉ định của trát khám xét.

Động thái này làm dấy lên lo ngại về sự vi phạm các quyền hiến pháp của ông Trump và nói rằng một "quan chức đặc biệt" độc lập nên được bổ nhiệm.

Trong một số trường hợp, "quan chức đặc biệt" sẽ được bổ nhiệm nếu có những lo ngại rằng các tài liệu bị thu giữ bởi chính quyền, bao gồm thông tin được bảo vệ bởi đặc quyền bảo mật của luật sư-thân chủ hoặc các hình thức đặc quyền bảo mật khác. Thông thường, đây sẽ là một luật sư cao cấp hoặc thẩm phán đã nghỉ hưu.

Đơn kiến nghị cũng nói rằng, theo cách thức mà Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đối xử với ông Trump, họ khó có thể tin tưởng các cơ quan thực thi pháp luật này sẽ xử lý thích hợp các vật phẩm đã bị tịch thu.

Bà Alina Habba, luật sư của ông Trump, nói trên đài Fox News: "Chúng ta cần một "chuyên gia đặc biệt"- một người công bằng, có nghĩa là ông ấy không thuộc đảng Cộng hòa hay đảng Dân chủ. Vị "chuyên gia đặc biệt" này tham gia để xem xét những gì họ đã thu giữ và niêm phong, rồi trả lại cho ông Trump những gì thuộc về mình. Những thứ rõ ràng đã được giải mật, những thứ mà ông có đặc quyền trong Nhà Trắng, bao gồm cả đặc quyền của luật sư - thân chủ, những thứ đáng lẽ không nên bị niêm phong".

Sau đó, thẩm phán Địa hạt Hoa Kỳ Aileen Cannon, một người được ông Trump bổ nhiệm, hôm 23/8 cho hay, bà đã nhận được bản kiến nghị. Tuy nhiên, bà muốn ông Trump sẽ nộp thêm một tài liệu trình bày chi tiết về vụ việc này.

"Để giúp đưa ra phán quyết thích hợp, vào hoặc trước ngày 26/8/2022, nguyên đơn nên nộp một tài liệu bổ sung về bản kiến nghị", Thẩm phán Cannon nói trong một sắc lệnh.

Thẩm phán Bruce Reinhardt đã phê chuẩn trát khám xét hôm 05/8, ba ngày trước khi các đặc vụ FBI đột kích vào tư dinh của cựu Tổng thống Trump tại Palm Beach, Florida, Palm Lake Estate.

Một thư ký đã thông báo cho luật sư của ông Trump và các quan chức Mỹ rằng, bản kiến nghị của ông Trump đã được chỉ định cho thẩm phán Cannon. Tuy nhiên, ông Reinhardt "có thể xử lý bất kỳ hoặc tất cả các thủ tục riêng biệt trong trường hợp này". Hiện tại, thẩm phán Cannon đang thụ lý bản kiến nghị này.

Các quan chức Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào về quyết định này.

Một phát ngôn viên của Bộ Tư pháp nói với các phương tiện truyền thông trong một tuyên bố: "Trát khám nhà được thực hiện tại Palm Lake Estate vào ngày 08/8 đã được tòa án liên bang ủy quyền vì lý do chính đáng. Bộ Tư pháp đã được thông báo về bản kiến nghị được đệ trình và sẽ trả lời tại tòa án".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thẩm phán yêu cầu ông Trump cung cấp thêm bằng chứng hỗ trợ cho bản kiến nghị mới