Thảm sát bằng dao ở Canada khiến 10 người thiệt mạng, ít nhất 18 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (04/9), cảnh sát Canada đang truy tìm 2 nghi phạm bị cho là đã đâm chém hàng loạt, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, 18 người bị thương tại một cộng đồng người bản địa ở Canada. Đây được cho là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của nước này. 

Cảnh sát đã tiến hành truy lùng nghi phạm Damien Sanderson, 31 tuổi và Myles Sanderson, 30 tuổi, sau khi họ bị cáo buộc đâm người ở 13 khu vực khác nhau trong một cộng đồng bản địa vào hôm 04/9.

"Chúng tôi phát hiện 10 người thiệt mạng tại 13 địa điểm ở khu dân cư James Smith Cree Nation và Weldon, tỉnh Saskatchewan. Nhiều nạn nhân bị thương, trong đó 15 người được chuyển tới bệnh viện", trợ lý cảnh sát trưởng Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) Rhonda Blackmore thông báo về loạt vụ đâm dao hôm 4/9, theo AFP.

Cuộc truy lùng nghi phạm đâm dao được thực hiện trong bối cảnh người hâm mộ đổ về Regina để xem trận bóng đá giữa đội Saskatchewan Roughriders và Winnipeg Blue Bombers.

(Từ trái sang) Cảnh sát xác định nghi phạm vụ đâm chém hàng loạt là 2 người đàn ông Damien Sanderson và Myles Sanderson. (Ảnh: Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Canada/Handout/Anadolu/Getty Images)

Các cuộc tấn công ở tỉnh Saskatchewan là một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Canada. Một tuyên bố của các nhà lãnh đạo địa phương nói rằng vụ tấn công có thể có liên quan đến ma túy. Cảnh sát cho biết một số nạn nhân dường như là mục tiêu đã bị nhắm tới có chủ đích, trong khi những người khác dường như là ngẫu nhiên.

Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) cho biết các nghi can được nhìn thấy lần cuối cùng đi trên chiếc Nissan Rogue màu đen và được phát hiện hôm Chủ nhật tại thành phố Regina, cách các vụ tấn công ở James Smith Cree Nation và làng Weldon khoảng 320 km (200 dặm) về phía nam, theo Reuters.

Đài CBC News đưa tin, cảnh sát ở thành phố Saskatchewan của Saskatoon đã truy tìm nghi phạm Myles Sanderson từ tháng 5, khi nghi phạm này ngừng gặp người quản chế (parole officer) của mình sau khi thụ án vì tội hành hung, cướp của, nói bậy và đe dọa.

Ông Ivor Wayne Burns của cộng đồng người bản địa James Smith Cree Nation cho biết, ba trong số các nạn nhân, trong đó có chị gái anh Gloria Lydia Burns, một phụ nữ và một cậu bé 14 tuổi, đã chết tại cùng một địa điểm.

“Thảm kịch này xảy ra ở ngay trên đất của chúng tôi, tất cả là do ma túy và rượu”, anh Ivor Burns cho biết và nói thêm rằng sự liên quan của ma túy trong các vụ giết người đã được thảo luận tại một cuộc họp cộng đồng này hôm thứ Hai (05/9).

Anh Burns nói: “Vấn đề ma túy mà chúng tôi gặp phải ở đây đang tràn lan, nay nó đã vượt quá tầm kiểm soát".

Trong thông báo cập nhật vào sáng thứ Hai, cảnh sát đang tiếp tục điều tra để xác định mối quan hệ giữa hai nghi phạm cũng như động cơ gây án, đồng thời kêu gọi người dân báo cho chính quyền nếu họ có thông tin giúp truy lùng hai hung thủ này.

Bà Doreen Lees, 89 tuổi, cho biết bà và con gái đang ngồi trên hiên nhà ở Weldon vào sáng Chủ nhật thì một chiếc SUV tối màu phóng nhanh qua, một cảnh tượng bất thường trong ngôi làng nhỏ.

Ngay sau đó, một người đàn ông đến gần họ nói rằng anh ta bị thương, bà Lees nói và cho biết thêm rằng anh ta che mặt và đứng cách đó khoảng 3 mét. Con gái bà đã chạy vào trong để gọi cảnh sát. Nhưng sau đó người đàn ông đã bỏ đi, bà nói.

"Vào thời điểm đó, người đó không khiến chúng tôi cảm thấy lo lắng. Chúng tôi chỉ nghĩ rằng anh ấy bị thương và anh ấy cần được giúp đỡ", bà Lees nói. "Nhưng anh ấy không dừng lại và chờ đợi sự giúp đỡ, sau đó chúng tôi tự hỏi 'Chuyện gì đang xảy ra ở đây?'".

Cộng đồng bản địa

Người bản địa chiếm ít hơn 5% dân số khoảng 38 triệu người của Canada và phải gánh chịu mức độ nghèo đói và thất nghiệp cao hơn những người Canada khác và cũng có tuổi thọ ngắn hơn.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết chính phủ của ông đã liên lạc trực tiếp với các nhà lãnh đạo cộng đồng James Smith Cree Nation, và nói rằng "chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bằng mọi cách có thể".

James Smith Cree Nation là một cộng đồng người bản địa với dân số khoảng 3.400 người chủ yếu làm nghề nông, săn bắn và đánh cá. Weldon là một ngôi làng có khoảng 200 người.

Cư dân Weldon xác nhận Wes Petterson, 77 tuổi, một góa phụ, là một trong những nạn nhân của vụ đâm. Lana Head, một bà mẹ hai con, cũng đã thiệt mạng, người bạn đời cũ của bà cho biết.

Cảnh sát trưởng thành phố Evan Bray vào cuối ngày Chủ nhật cho biết các nghi can có khả năng ở Regina. Tuy nhiên nhà chức trách cũng cảnh báo rằng không rõ họ có thể đi đến đâu hoặc họ có đổi xe hay không.

Hai người đàn ông có cùng họ nhưng không rõ họ có liên hệ bà con hay ở cùng một cộng đồng hay không.

Cảnh sát kêu gọi mọi người phải cảnh giác đề phòng, đồng thời khuyên không cho đi nhờ xe hoặc đến gần những người khả nghi.

"Đừng rời khỏi vị trí an toàn. Hãy thận trọng khi cho phép người khác vào nơi ở của bạn", một thông báo nói.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Thảm sát bằng dao ở Canada khiến 10 người thiệt mạng, ít nhất 18 người bị thương