Thảm sát ở Myanmar trong ngày Giáng sinh: 2 nhân viên từ thiện mất tích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức từ thiện quốc tế Save the Children cho biết, hai nhân viên của họ đang mất tích ở Myanmar sau cuộc thảm sát người dân của quân đội Myanmar trong ngày Giáng sinh 25/12 với gần 40 thi thể bị thiêu được tìm thấy.

BBC đưa tin, tổ chức từ thiện cho biết, nạn nhân đang chạy xe trên đường. Quân đội đã cưỡng bức họ ra khỏi ô tô, bắt giữ một số người, giết những người khác và thiêu xác họ ở bang Kayah phía Đông Myanmar.

Trẻ em và phụ nữ được cho là một trong những nạn nhân của vụ thảm sát trong ngày Giáng sinh 2021.

Quân đội cho biết, họ đã tiêu diệt một số phần tử khủng bố có vũ trang trong khu vực.

Các cuộc biểu tình quần chúng đã diễn ra trên khắp Myanmar kể từ khi quân đội giành quyền kiểm soát vào tháng Hai.

Nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi và các thành viên đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà nằm trong số những người bị giam giữ.

Hàng trăm người, bao gồm cả trẻ em, đã thiệt mạng.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy ngày 25/12, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em đã lên án vụ tấn công khiến ít nhất 38 người thiệt mạng.

Tổ chức này cho biết hai nhân viên của họ trên đường trở về nhà trong kỳ nghỉ sau chuyến đi nhân đạo đã bị cuốn vào vụ thảm sát và mất tích.

Tổ chức từ thiện cho biết: “Chúng tôi có xác nhận rằng chiếc xe cá nhân của họ đã bị tấn công và thiêu rụi".

Giám đốc điều hành Inger Ashing của tổ chức Save the Children cho biết thêm: “Chúng tôi rất kinh hoàng trước những vụ bạo lực nhắm vào người dân vô tội và nhân viên của chúng tôi, những người luôn tận tâm với các chương trình nhân đạo để hỗ trợ hàng triệu trẻ em đang gặp khó khăn trên khắp Myanmar.

Cô cho biết các cuộc điều tra về vụ việc đang tiếp tục.

Các bức ảnh cho thấy hậu quả của vụ tấn công được cho là ở thị trấn Hpruso đã xuất hiện, trong đó có thể nhìn thấy phần còn lại của những chiếc xe cháy rụi.

Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Karenni, một trong những lực lượng lớn nhất phản đối chính quyền cho biết, những người thiệt mạng không phải là dân quân mà là dân thường. Họ đang trên đường tìm kiếm nơi ẩn náu sau cuộc xung đột trước đêm Giáng sinh.

Một chỉ huy của nhóm nói với hãng tin Reuters: “Chúng tôi rất sốc khi thấy tất cả các thi thể đều có kích thước khác nhau, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ và người già.

Phát ngôn viên Zaw Min Tun của quân đội Myanmar cho biết giao tranh đã nổ ra ở Hpruso hôm thứ Sáu sau khi quân đội nước này cố gắng chặn 7 chiếc ô tô đang di chuyển một cách "đáng ngờ", theo AFP.

Phát ngôn viên nói với hãng tin này rằng, quân đội đã giết một số người trong cuộc đụng độ sau đó mà không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Theo AP đưa tin, ông Banyar Khun Aung, Giám đốc Nhóm Nhân quyền Karenni lên án: “Đó là một tội ác kinh khủng và là sự cố tồi tệ nhất trong lễ Giáng sinh. Chúng tôi cực lực lên án vụ thảm sát. Đó là tội ác chống lại loài người”.

Đầu tháng này, quân đội chính phủ cũng bị cáo buộc vây bắt dân làng, trong đó có cả trẻ em, trói và giết họ. Một lãnh đạo phe đối lập, Tiến sĩ Sasa, người chỉ sử dụng một cái tên, cho biết những người thường dân đã bị thiêu sống.

Giao tranh lại tiếp tục xảy ra vào ngày thứ Bảy 25/12 tại một bang láng giềng ở biên giới Myanmar - Thái Lan, nơi hàng nghìn người đã phải chạy trốn để tìm nơi trú ẩn. Các quan chức địa phương cho biết quân đội Myanmar đã mở các cuộc không kích và pháo hạng nặng vào Lay Kay Kaw, một thị trấn nhỏ do quân du kích người Karen kiểm soát, kể từ hôm thứ Sáu.

Hành động của quân đội đã khiến nhiều chính phủ phương Tây bao gồm cả Đại sứ quán Hoa Kỳ ra tuyên bố chung lên án “những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng do chế độ quân sự trên khắp đất nước”.

“Chúng tôi kêu gọi chế độ ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công bừa bãi ở bang Karen và khắp đất nước, đồng thời đảm bảo sự an toàn của tất cả dân thường theo luật pháp quốc tế", tuyên bố chung cho biết.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Thảm sát ở Myanmar trong ngày Giáng sinh: 2 nhân viên từ thiện mất tích