‘Thánh’ George Floyd bị loại khỏi diện xem xét ân xá tại bang Texas

Giúp NTDVN sửa lỗi

George Floyd, một người Mỹ da đen bị chết khi cảnh sát đang bắt giữ. Sự phẫn nộ của công chúng Mỹ leo thang trở thành bạo động sau cái chết của Floyd. Các kêu gọi giải thể cảnh sát, các làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc gia tăng như vũ bão. George Floyd trở thành biểu tượng cho các cuộc đấu tranh của các tổ chức thiên tả Mỹ như Antifa, Vì mạng sống của người da đen... Texas là nơi George Floyd để lại nhiều tiền án, tiền sự nhất. Các nhà hoạt động muốn bang này đưa Floyd vào danh sách được ân xá sau khi qua đời; một chính sách mang tính biểu tượng nhân văn nhân dịp Giáng Sinh. Nhưng thật bất ngờ, Floyd không được Thống đốc tiểu bang này ân xá....

George Perry Floyd, Jr. (14/10/1973 – 25/5/2020) là một người đàn ông Mỹ da đen bị giết trong một vụ bắt giữ, sau khi bị cáo buộc chuyển một tờ tiền giả 20 USD ở Minneapolis.

Bị bắt và bị còng tay, Floyd bị đưa ra khỏi một chiếc xe cảnh sát, bị đè ra vỉa hè bởi hai cảnh sát. Một sĩ quan cao cấp da trắng thứ ba, Derek Chauvin, ghì trên cổ Floyd trong gần tám phút. Đây được cho là một vụ tấn công hình sự được chứng minh và dẫn đến cả tội giết người và tội ngộ sát đối với sĩ quan Chauvin.

Cái chết của George Floyd sau đó đã trở thành cảm hứng cho phong trào giải thể cảnh sát và lên án phân biệt chủng tộc ở Mỹ. Từ một người nghiện ma tuý, nhiều tiền án tiền sự đã trở thành ‘thánh’ George Floyd bởi truyền thông và các tổ chức cực tả như Antifa, Vì cuộc sống của người da đen. Tuy nhiên, Texas đã từ chối đưa Floyd vào danh sách ân xá nhân dịp Giáng Sinh; một danh sách áp dụng mang tính nhân văn sau khi tội phạm qua đời.

Tội phạm ma tuý ở Texas

Từ năm 1997 đến năm 2005, Floyd đã bị kết án tù tổng cộng 8 lần với rất nhiều các tội danh khác nhau, bao gồm tàng trữ ma túy, trộm cắp và xâm phạm. Năm 2009, Floyd đã bị kết án năm năm tù vì tội cướp có vũ trang và được tạm tha vào tháng 1 năm 2013. Kết thúc khoảng thời gian ra tù vào tội của Floyd.

Năm 2014, Floyd chuyển đến Minneapolis để tìm việc làm. Do vậy, lịch sử tội phạm của Floyd chủ yếu ở Texas.

Theo thông tin từ văn phòng thống đốc Texas, không ai trong số những phạm nhân mà Abbott ân xá trong năm nay từng thụ án trong hệ thống nhà tù tiểu bang vì những tội danh của mình, bao gồm cả trộm cắp và trốn thuế thu nhập.

Hội đồng xét xử trước đó đã nhất trí đề nghị ân xá của George Floyd về ma túy vào tháng 02 năm 2004.

Cái chết của George Floyd đã kéo theo các cuộc biểu tình chống lại bạo lực, phân biệt chủng tộc của cảnh sát đối với người da đen nhanh chóng lan rộng khắp nước Mỹ và quốc tế.

Sau cái chết của Floyd, các cuộc phản đối, biểu tình ở khu vực Minneapolis–Saint Paul ban đầu diễn ra trong hòa bình vào ngày 26 tháng 5. Cuối ngày hôm đó, các cuộc biểu tình trở nên kịch liệt với một khu cảnh sát và hai cửa hàng đã bị đốt cháy, và nhiều cửa hàng bị cướp phá và hư hỏng. Một số người biểu tình đã giao tranh với cảnh sát, dẫn đến việc cảnh sát đã bắn hơi cay và đạn cao su.

Các cuộc biểu tình bổ sung được phát triển tại hơn 400 thành phố trên khắp 50 tiểu bang của Hoa Kỳ cũng như quốc tế. Cái chết của Floyd được so sánh với cái chết năm 2014 của Eric Garner, một người đàn ông da đen không vũ trang đã lặp đi lặp lại "Tôi không thể thở" mười một lần trong khi bị cảnh sát New York chẹt cổ trong một vụ bắt giữ ở Đảo Staten, New York.

Không ân xá dù Floyd là vấn đề chính trị nhạy cảm

Greg Abbott là một luật gia, chính trị gia người Mỹ. Ông hiện là Thống đốc thứ 48 của tiểu bang Texas kể từ năm 2015. Là Đảng viên Đảng Cộng hòa, ông nguyên là Chủ tịch Hiệp hội Thống đốc Đảng Cộng hòa, Tổng Chưởng lý thứ 50 của Texas từ năm 2002 đến năm 2015, Thẩm phán Tòa án Tối cao Texas.

Abbott đã ban hành 8 lệnh ân xá vào thứ Năm và Floyd không nằm trong số đó. Hội đồng ân xá Texas đã rút tên George Floyd cùng 24 cái tên khác ra khỏi diện xem xét với lý do "sai sót về thủ tục và không tuân thủ các quy tắc của hội đồng xét xử."

Các lệnh ân xá là một truyền thống Giáng sinh của các thống đốc Texas. Nhưng vắng mặt rõ ràng trong danh sách khoan hồng của Abbott năm nay là George Floyd, người bị chết dưới tay của một nhân viên thực thi pháp luật ở Minneapolis đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn thế giới chống lại sự tàn bạo của cảnh sát. Vào tháng 10, Ủy ban ân xá và tạm tha Texas đã nhất trí đề nghị ân xá cho người bị kết án ma túy kéo dài một thập kỷ, theo hãng tin AP.

"Hội đồng xét xử sẽ xem xét và giải quyết các sai sót về thủ tục cũng như các vấn đề liên quan đến danh sách đăng ký đang chờ thụ lý ", theo tuyên bố của phát ngôn viên của Abbott. Do hội đồng xét xử rút lại khuyến nghị của George Floyd nên Thống đốc bang Abbott chưa có cơ hội xem xét. Ông Abbott sẽ xem lại tất cả các khuyến nghị mà hội đồng xét xử đệ trình. "

Tuy nhiên Allison Mathis, một người bảo vệ công chúng ở Houston đã phủ nhận điều này. Cô cũng là người đã nộp đơn xin ân xá cho Floyd, tuyên bố với tờ Dallas Morning News rằng mình không nhận được bất kỳ thông báo nào về sai sót trong đơn đăng ký. Đồng thời cô nói thêm rằng việc đơn xin ân xá của Floyd bị loại bị coi là "hành vi phạm pháp".

"Greg Abbott và những người được bổ nhiệm chính trị của ông đã đặt chiến thắng về chính trị lên trên việc thực thi công lý. Điều này rất thái quá", Mathis phát biểu hôm thứ Năm. "Tôi mong có một cuộc bỏ phiếu chứ không mong đợi loại hành vi sai trái này."

Floyd vẫn có thể được ân xá một ngày sau nếu hội đồng xét xử quyết định xem xét lại đơn đăng ký.

Thống đốc bang Texas, ông Abbott, hiện vẫn chưa xác nhận về việc sẽ ban hành lệnh ân xá hay cho Floyd thêm cơ hội. George Floyd đã dành phần lớn thời gian sinh sống ở Texas trước khi chuyển đến Minnesota.

Nếu được chấp thuận, Floyd’s sẽ chỉ là người thứ hai được ân xá ở Texas. Vụ đầu tiên, vào năm 2014, thuộc về Timothy Cole, một người đàn ông bị kết tội cưỡng hiếp năm 1985 một cách oan uổng. Cole chết trong tù năm 1999, theo Dự án Innocence.

Abbott đã tham dự lễ tưởng niệm Floyd’s Houston vào năm 2020 và cho biết ông sẵn sàng làm việc về luật pháp để ngăn chặn sự tàn bạo của cảnh sát. Nhưng các dự luật về trách nhiệm giải trình của cảnh sát hầu hết đều thất bại ngay trong phiên họp lập pháp năm nay.

Huyền Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

‘Thánh’ George Floyd bị loại khỏi diện xem xét ân xá tại bang Texas