Thành phố 'ghét cảnh sát' New York chứng kiến năm chết chóc nhất thập kỷ vì bạo lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một thành phố nơi tư tưởng cấp tiến, giải phóng và tự do được cổ vũ mạnh mẽ, các chính trị gia của New York muốn giải trừ bớt lực lượng cảnh sát, giảm tiền bảo lãnh, giảm hình phạt cho tội phạm trong khi hình sự hoá một số kỹ thuật hạ gục tội phạm của cảnh sát... Tất cả đã nhanh chóng tạo nên một thành phố bạo lực hơn, nhiều mạng sống phải trả giá hơn trong năm 2021.

Tính đến nay, đã có 479 người bị sát hại tại Thành phố New York vào năm 2021, nhiều nhất kể từ năm 2011. Cùng với số vụ giết người, số vụ xả súng là cao nhất kể từ năm 2003, số vụ hành hung trọng tội cao nhất kể từ năm 2001, theo dữ liệu từ Sở Cảnh sát Thành phố New York (NYPD).

Mặc dù số vụ giết người, hành hung và xả súng tăng vọt sau 1 - 2 thập kỷ, nhưng số vụ bắt giữ giảm 1/3 trong năm nay (tính đến thời điểm cuối tháng 9/2021) so với cùng kỳ năm 2019. Vào năm 2020, số vụ bắt giữ thậm chí còn thấp hơn (theo dữ liệu công bố của NYPD).

Các vụ xả súng bắt đầu gia tăng vào tháng 5 năm ngoái trùng với các cuộc biểu tình và bạo loạn trong thành phố sau khi George Floyd, một người đàn ông da đen, bị giết trong một vụ bắt giữ ở Minneapolis.

Năm 2020, số người bị bắn trong thành phố lên tới 1.850 nạn nhân, nhiều hơn gấp đôi so với năm trước. Năm nay, đã có 1.857 người bị bắn tính tới ngày 26 tháng 12, tăng nhẹ so với năm 2020.

Một số chuyên gia đã chỉ ra rằng cải cách chính sách bảo lãnh cho tội phạm của chính quyền thành phố năm 2020, phong trào chống lại cảnh sát và việc hình sự hóa một số kỹ thuật hạ gục tội phạm của cảnh sát là những yếu tố làm trầm trọng thêm sự gia tăng bạo lực.

Chính quyền thành phố New York đã thực hiện một cải cách vào năm ngoái, các thẩm phán không được yêu cầu bảo lãnh tiền mặt đối với hầu hết các tội phạm bất bạo động và một số tội phạm bạo lực cấp thấp hơn. Chính sách này cho phép tội phạm nhanh chóng trở lại đường phố sau khi bị bắt.

Năm ngoái, thành phố cấm các cảnh sát sử dụng đầu gối của họ để ghì vào lưng hoặc ngực nghi phạm (một kỹ thuật cảnh sát vẫn sử dụng để khống chế nghi phạm).

Trong thời gian ngăn chặn đại dịch COVID-19 năm 2020, các tòa án đã ngừng xét xử các vụ án trong một thời gian và sau đó tiếp tục xử án từ xa. Tất cả các nhân viên và thẩm phán chỉ trở lại làm việc trực tiếp vào tháng 5/2021. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều vụ án bị tồn đọng trong khi nhiều tội phạm, nghi phạm được quay trở lại đường phố gần như ngay lập tức.

Theo tin từ New York Post, các công tố viên cũng có nhiều khả năng giảm cáo buộc đối với các nghi phạm vào năm 2020 hơn so với các năm trước đó. Rất có thể, sự kiện George Floyd, cảm tình chống cảnh sát, ưu ái tội phạm và đôi khi là mối lo 'phân biệt chủng tộc' dẫn tới khả năng này.

Kế hoạch được công bố rộng rãi của Thị trưởng sắp mãn nhiệm Bill de Blasio vào năm ngoái nhằm cắt giảm 1 tỷ USD ngân sách chi cho Sở cảnh sát thành phố New York chỉ thành hiện thực một phần. Năm 2021, đúng là New York đã chi tiêu ít công cho sở cảnh sát ít hơn 317 triệu USD so với năm trước đó, nhưng cho năm 2022 chính quyền thành phố đã thông qua mức tăng thêm 465 triệu USD, theo Ủy ban Ngân sách Công dân (CBC).

Phần lớn kế hoạch cắt giảm ngân sách xuất phát từ kỳ vọng Sở cảnh sát New York sẽ giảm 2/3 chi phí làm thêm giờ so với năm trước. Tuy nhiên, CBC lưu ý rằng điều này là “không thực tế”. Sở đã quản lý để giảm chi phí làm thêm giờ hơn 43%. Dù vậy, kết quả tình trạng bạo lực, số nạn nhân gia tăng ở mức cao nhất trong 1, 2 thập kỷ trở lại đây.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thành phố 'ghét cảnh sát' New York chứng kiến năm chết chóc nhất thập kỷ vì bạo lực