Thành phố Mariupol của Ukraine đang 'nằm trong tay' Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang kiểm soát các khu vực rộng lớn của thành phố Mariupol bị bao vây trên Biển Đen. Chỉ có chưa tới một nửa số dân cư đang ở lại thành phố với điều kiện sống không nước, không điện, không nhiệt, không mạng.

“Không phải tất cả mọi thứ đều nằm trong khả năng của chúng tôi”, Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko nói với CNN hôm thứ Hai. "Thật không may, chúng ta đang nằm trong tay của những kẻ chiếm đóng". Ông cũng nói rằng chỉ có chưa tới một nửa số cư dân của thành phố vẫn còn ở lại.

“Theo ước tính của chúng tôi, khoảng 160.000 người đang ở thành phố Mariupol bị bao vây, nơi không thể sống được vì không có nước, không điện, không nhiệt, không mạng”, ông tiếp tục. "Và nó thực sự đáng sợ".

Khung cảnh đổ nát do chiến sự ở thành phố Mariupol, Ukraine. (Ảnh: Getty Images)

Cơ sở hạ tầng của thành phố đã bị thiệt hại nặng nề sau khoảng một tháng bị pháo kích cũng như những ngày chiến đấu trên khắp đường phố. Mariupol có thể được coi là một thành phố chiến lược đối với Nga vì chiếm được nó sẽ cho phép Moscow kết nối lực lượng của họ ở Bán đảo Crimea với khu vực ly khai Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Ba cho biết trong một bài phát biểu trước Quốc hội Đan Mạch rằng cuộc bao vây Mariupol là một "tội ác chống lại loài người". Theo ông, lực lượng Nga đang phá hủy các hầm trú ẩn có dân thường bên trong.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết, thời gian "không còn nhiều cho những thường dân" vẫn ở trong thành phố, bác bỏ "thông tin sai lệch" về vai trò của nó ở Ukraine. Tổ chức từ thiện cho biết: “Thời gian dành cho thường dân ở Mariupol và ở các khu vực tiền tuyến khác đã không còn nhiều tuần mà không được hỗ trợ nhân đạo".

“Chúng tôi đã đưa ra các đề xuất chi tiết liên quan đến việc đi lại an toàn và sơ tán dân thường để giảm bớt nỗi thống khổ đang diễn ra ở Mariupol", Hội Chữ thập đỏ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba. “Nhưng chúng tôi vẫn thiếu các thỏa thuận cụ thể cần thiết.

Diễn biến này diễn ra khi một quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga cho biết Moscow đang có kế hoạch giảm mạnh các hoạt động quân sự của mình ở một số khu vực, bao gồm Kyiv và Chernihiv.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Các cuộc đàm phán về việc chuẩn bị một thỏa thuận về tình trạng trung lập và phi hạt nhân hóa của Ukraine, cũng như cung cấp các đảm bảo an ninh cho Ukraine, đang dần trở thành hiện thực", theo ông Alexander Fomin, thông qua phương tiện truyền thông nhà nước.

Nga và Ukraine đã tổ chức nhiều vòng đàm phán nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng giao tranh khiến hàng triệu người phải di tản và khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Trong khi đó, ông Vladimir Medinsky, nhà đàm phán hàng đầu của Nga, nói rằng các cuộc thảo luận mới nhất mang tính xây dựng, truyền thông nhà nước đưa tin.

Người lính bảo vệ ngọn lửa danh dự, vinh danh những người lính Ukraine thiệt mạng trong cuộc xâm lược của Nga, trong lễ tang tại nghĩa trang Lychakiv ở Lviv, miền tây Ukraine, vào ngày 29/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Nga đã đồng ý cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, nhưng chỉ sau khi dự thảo hiệp ước hòa bình được thông qua.

Ông Medinsky cho biết, đề xuất bằng văn bản của Ukraine về một hiệp ước, trong đó nói rằng nước này sẽ là một quốc gia trung lập và không cố gắng vũ khí hoá hạt nhân, sẽ được chuyển tới ông Putin, ông Medinsky cho biết. Đồng thời ông cũng nói thêm rằng, nhóm của ông đã phản đối việc bị cáo buộc đối xử với các tù nhân chiến tranh của Nga, với các video xuất hiện cho thấy quân đội Ukraine đang lạm dụng chúng.

Ông David Arakhamia, nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine, cho biết Ukraine đang tìm kiếm sự đảm bảo an ninh từ các quốc gia bên ngoài như Hoa Kỳ và Israel nhưng những đảm bảo đó sẽ không áp dụng cho một số phần của Ukraine, bao gồm cả các khu vực phía đông nơi các quan chức địa phương đã tuyên bố độc lập.

Vài ngày trước, Nga nói rằng một "giai đoạn mới" của cuộc xung đột, bắt đầu vào ngày 24/2, sẽ diễn ra trong bối cảnh các quan chức phương Tây tuyên bố rằng Moscow hiện đang sa lầy sau hơn một tháng giao tranh. Theo chỉ thị mới, Nga sẽ tập trung vào việc mở rộng các khu vực Donetsk và Lugansk ở Donbass.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố Mariupol của Ukraine đang 'nằm trong tay' Nga