Thành phố New York sa thải gần 1.500 người lao động từ chối tiêm chủng COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thị trưởng New York thông báo hôm 14/2 rằng, 1.430 người lao động khu vực công tại thành phố này đã bị sa thải vì không tiêm chủng COVID-19 đúng thời hạn ngày 11/2.

Có tới 4.000 người lao động thành phố New York đã được thông báo vào tháng Giêng rằng, họ phải tiêm chủng COVID-19 đầy đủ để giữ việc làm. Ba phần tư số người lao động đó đã nghỉ việc không lương trong nhiều tháng, do đã không tiêm chủng trước một mốc thời gian đặt ra trước đó nữa.

Trong tuyên bố hôm 14/2, thị trưởng thành phố New York Eric Adams cho hay, 1.430 người lao động khu vực công đã lựa chọn nghỉ việc, thông qua việc từ chối tiêm chủng.

Ông Adams cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi luôn là tiêm chủng chứ không phải sa thải". "Và những người lao động khác của thành phố đã thực hiện và đạt được mục tiêu đặt ra cho họ".

1.430 người lao động mới bị sa thải vì tình trạng tiêm chủng COVID-19 này chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số 370.000 người lao động của thành phố.

"Những người lao động của thành phố đã phục vụ trên tuyến đầu trong thời kỳ đại dịch, và bằng cách tiêm chủng, một lần nữa, họ cho thấy họ sẵn sàng làm điều đúng đắn để bảo vệ bản thân và tất cả người dân New York như thế nào", ông Adams nói thêm.

Khoảng 64% người lao động bị sa thải là nhân viên của Bộ Giáo dục. Thành phố New York cho biết, 101 người lao động đã bị sa thải khỏi Cơ quan quản lý nhà của thành phố, 75 người lao động bị sa thải khỏi Bộ Cải huấn, 40 người từ Bộ Vệ sinh công cộng, và 36 người từ Sở cảnh sát New York.

Tòa án Tối cao Mỹ hôm 11/2 đã bác đơn kháng cáo của một nhóm nhân viên Bộ Giáo dục.

Thành phố New York đã áp đặt một số quy định về tiêm chủng COVID-19 khắt khe nhất trên toàn nước Mỹ, yêu cầu hầu hết tất cả người lao động thành phố phải tiêm phòng, và yêu cầu các chủ lao động tư nhân cũng phải đảm bảo người lao động của họ cũng tiêm phòng. Khách hàng của các nhà hàng, phòng tập thể dục, và địa điểm vui chơi giải trí cũng phải xuất trình bằng chứng về tiêm chủng COVID-19 mới được vào.

Liên đoàn Giáo viên Thống nhất — liên đoàn lao động đại diện cho hầu hết giáo viên trong các trường công lập của Thành phố New York — đã đạt được một thỏa thuận với thành phố, để cho phép các thành viên của mình chọn ở lại chỗ làm qua hình thức nghỉ phép không lương cho đến ngày 5/9. Nhưng khoảng 700 thành viên đã chọn không gia hạn nghỉ phép, hoặc cung cấp bằng chứng đã tiêm chủng. Liên đoàn này cho rằng, những người lao động đáng được xử lý đúng thủ tục, trong đó bao gồm một phiên điều trần trước khi bị sa thải.

Thị trưởng Adams cho biết trong tuyên bố hôm 14/2 rằng, trong số tất cả các nhân viên mới của thành phố đã nhận được thông báo vào hai tuần trước, chỉ có hai người đã làm việc vào tuần trước là không còn làm việc cho thành phố.

"Tôi biết ơn tất cả người lao động thành phố, những người tiếp tục phục vụ người dân New York và 'Hoàn thành công việc' cho thành phố vĩ đại nhất trên thế giới", ông nói thêm.

Văn phòng thị trưởng New York và Liên đoàn Giáo viên Thống nhất chưa trả lời đề nghị bình luận từ tờ Epoch Times tại thời điểm bài báo này được đăng.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Thành phố New York sa thải gần 1.500 người lao động từ chối tiêm chủng COVID-19