Ukraine tuyên bố đã làm suy yếu đáng kể sức tấn công của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố các cuộc tấn công của Ukraine bằng pháo phản lực đã phá hủy hơn 30 trung tâm hậu cần của quân đội Nga trong các tuần gần đây và đã làm suy giảm đáng kể tiềm năng tấn công của Nga.

Phát ngôn viên Oleksandr Motuzianyk đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hệ thống rocket cơ động cao HIMARS do Mỹ sản xuất - một trong các vũ khí tầm xa được phương Tây viện trợ cho Ukraine để đối đầu với quân đội Nga.

HIMARS là loại pháo phản lực có tầm bắn xa hơn và độ chính xác cao hơn so với các loại pháo thời Liên Xô.

Hôm 15/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết nước này đã tiếp nhận lô pháo phản lực M270.

Trong khi đó, Nga bày tỏ quan ngại trước việc phương Tây liên tục cung cấp các vũ khí hiện đại cho Ukraine. Họ cho rằng điều này sẽ làm cho chiến sự tại Ukraine kéo dài.

Nga vào hôm 14/7 đã chỉ trích Mỹ và Anh giúp huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine. Nga nói, Mỹ đang cung cấp cho Ukraine giáo viên hướng dẫn cách sử dụng HIMARS.

Ukraine cho biết cuộc tấn công hôm thứ Năm (14/7) nhằm vào một tòa nhà văn phòng ở Vinnytsia, thành phố có 370.000 dân cách Kyiv khoảng 200 km (125 dặm) về phía tây nam, đã được thực hiện bằng tên lửa hành trình Kalibr phóng từ một tàu ngầm Nga ở Biển Đen.

Khói bốc lên từ một toà nhà sau một cuộc không kích của Nga vào thành phố Vinnytsia, miền trung tây Ukraine hôm 14/7/2022 khiến 21 người, trong đó có 3 trẻ em, đã thiệt mạng. (Ảnh: Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine/Handout/Anadolu/Getty Images)

Đây là cuộc tấn công mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công của Nga trong những tuần gần đây bằng cách sử dụng tên lửa tầm xa vào các tòa nhà ở các thành phố xa mặt trận.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, toà nhà được sử dụng cho cuộc họp giữa các quan chức quân sự và các nhà cung cấp vũ khí nước ngoài. Bộ này nói thêm: "Cuộc tấn công dẫn đến việc xoá sổ những người tham gia".

Ukraine tuyên bố câu lạc bộ hoạt động như một trung tâm văn hóa. Tòa nhà cũng có các cửa hàng, văn phòng thương mại và phòng hòa nhạc, nơi các nhạc sĩ đang tập dượt cho buổi hòa nhạc nhạc pop được lên kế hoạch cho đêm đó.

Các nhà chức trách ở phía nam thành phố Mykolaiv, gần tiền tuyến đã báo cáo các cuộc tấn công mới của Nga vào sáng 15/7 khiến ít nhất hai người bị thương. Họ đã công bố video hình ảnh các nhân viên cứu hỏa chiến đấu với ngọn lửa trong đống đổ nát.

Bất chấp tình trạng đổ máu, cả hai bên đã mô tả những tiến bộ quan trọng trong những ngày gần đây hướng tới một thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa đã hạn chế xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Nhà hòa giải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một thỏa thuận giữa hai quốc gia có thể được ký kết vào tuần tới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết đề xuất của Moscow được các nhà đàm phán "ủng hộ phần lớn" và một thỏa thuận về các chuyến hàng ngũ cốc đã gần kề.

Một thỏa thuận có thể sẽ liên quan đến việc kiểm tra các tàu để đảm bảo Ukraine không mang vũ khí, và đảm bảo từ các nước phương Tây rằng thực phẩm xuất khẩu của chính Nga được miễn các lệnh trừng phạt.

Moscow hoan nghênh một văn bản làm rõ do Washington đưa ra hôm 14/7 rằng các ngân hàng, công ty bảo hiểm và chủ hàng sẽ không bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt vì tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến hàng ngũ cốc và phân bón của Nga.

Cuộc chiến đã chiếm ưu thế trong chương trình nghị sự tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G20 ở Indonesia vào 15/7. Xung đột liên quan đến hai trong số các nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới và một trong những nhà sản xuất dầu khí chính của họ đang gây ra tình trạng thiếu lương thực và năng lượng trên toàn cầu, lạm phát, khủng hoảng tài chính và có khả năng gây ra nạn đói.

Nga đã cử một thứ trưởng tài chính đến cuộc họp, với Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov tham gia từ xa. Khi các ngoại trưởng G20 gặp nhau vào tuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bước ra ngoài sau khi đối mặt với điều mà ông gọi là “những lời chỉ trích điên cuồng”.

Lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine cho biết một người đàn ông Anh bị họ giam giữ đã qua đời vì vấn đề sức khỏe. Những người ly khai, những người đã bắt ông Paul Urey, 45 tuổi, vào tháng 4, buộc tội ông là một lính đánh thuê. Một nhóm cứu trợ của Anh, Presidium Network, mô tả ông là một tình nguyện viên nhân đạo.

Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào các thành phố xa mặt trận diễn ra vào thời điểm mà động lực dường như đang thay đổi sau nhiều tuần Nga đạt được nhiều lợi nhuận.

Kể từ khi chiếm được các thành phố công nghiệp phía đông Sievierodonetsk và Lysychansk, Nga đã tạm dừng bước tiến của mình. Một tướng Ukraine hôm 14/7 cho biết Kyiv đã không mất "một mét" lãnh thổ nào trong một tuần.

Ukraine cho biết họ đang chuẩn bị một cuộc phản công trong những tuần tới để chiếm lại một vùng lãnh thổ phía nam gần bờ Biển Đen.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố đã làm suy yếu đáng kể sức tấn công của Nga