Thanh sát viên IAEA đến nhà máy hạt nhân Ukraine với sứ mệnh ngăn chặn thảm họa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc tại Ukraine hôm thứ Năm (01/9) sẽ đến thăm nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu do Nga chiếm đóng - Zaporizhzhia, nơi các cuộc pháo kích gần đó đã dẫn đến những lo ngại về một thảm họa hạt nhân toàn cầu.

Phái bộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đến thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, cách nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia 55 km (34 dặm), vào thứ Tư (31/8). Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã lên kế hoạch đến thăm cơ sở vào thứ Năm (01/9).

Bản đồ xác định vị trí nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia với lãnh thổ Ukraine bị Nga chiếm đóng. (Nguồn: Viện nghiên cứu chiến tranh)

Mặc dù các quan chức do Nga hậu thuẫn đề nghị nhóm sẽ chỉ có một ngày để kiểm tra địa điểm, nhưng IAEA đã chuẩn bị lâu hơn.

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Rafael Grossi, nói với các phóng viên ở Zaporizhzhia rằng, đoàn thanh sát viên sẽ có thể thực hiện kiểm tra kỹ thuật một cách an toàn sau nhiều tháng tham vấn.

Giám đốc IAEA Rafael Grossi (giữa) và phái đoàn trước khi lên đường tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine hôm 29/8. (Ảnh: Twitter/Rafael Grossi)

Theo hãng tin Al Jazeera, ông Grossi cho biết việc kiểm tra bắt đầu vào ngày 01/9 và đoàn sẽ thực hiện nhiều công việc, bao gồm kiểm tra địa điểm thực tế, hoạt động của hệ thống an toàn và phỏng vấn các nhân viên của nhà máy điện.

Ông Grossi cho biết việc kiểm tra sẽ mất một vài ngày và có thể kéo dài nếu đoàn có thể ở lâu hơn tại nhà máy.

Ông nói thêm: “Đó là một sứ mệnh tìm cách ngăn chặn một vụ tai nạn hạt nhân".

Tuy nhiên, trong khi Ukraine coi việc kiểm tra là một bước tiến nhằm "phi quân sự hóa" địa điểm này, thì Nga cho biết họ không có ý định rút lực lượng của mình lúc này, tạo ra khả năng xảy ra các cuộc xâm đột leo thang.

Bộ trưởng Năng lượng Đức Galushchenko cho biết: “Nếu cơ quan IAEA lập một báo cáo về các vi phạm và giao cho Ukraine, chúng tôi sẽ không thể làm điều đó chừng nào quân đội Nga còn ở đó”.

Trước đó, hôm 29/8, ông Grossi dẫn đầu phái đoàn gồm 13 thành viên của IAEA có trụ sở tại Vienna lên đường tới Ukraine. Sau đó 1 ngày, ông Grossi đã hội đàm với Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky tại thủ đô Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp gỡ Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tại Kyiv, Ukraine, hôm 30/8/2022. (Ảnh: Tổng thống Ukraine/Anadolu/Getty Images)

Nga đã chiếm được nhà máy điện hạt nhân vào đầu tháng 3 và lực lượng quân sự của họ đã ở đó kể từ đó, cũng như hầu hết lực lượng lao động Ukraine phải vất vả để tiếp tục vận hành nhà máy, nơi cung cấp 20% điện năng cho Ukraine.

Các cuộc giao tranh đã được báo cáo gần nhà máy điện và xa hơn vào hôm 31/8. Cả hai bên đều tuyên bố đã đạt được nhiều bước tiến trên chiến trường trong bối cảnh Ukraine đang phản công để chiếm lại lãnh thổ phía nam.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết: “Đó là một quá trình rất chậm, bởi vì chúng tôi coi trọng con người. Sẽ không có thành công nhanh chóng".

Ukraine đã đẩy lùi các nỗ lực tấn công của Nga theo hướng Bakhmut và Avdiivka, hai thị trấn nằm ở phía bắc thành phố Donetsk do Nga chiếm đóng, Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang nước này cho biết hôm 31/8.

Quân đội ủng hộ Moscow đã tập trung vào Bakhmut trong nỗ lực mở rộng quyền kiểm soát khu vực Donbas, Bộ này cho biết.

Nga tuyên bố họ đang tiến hành một "hoạt động quân sự đặc biệt" để loại bỏ Ukraine khỏi những người theo chủ nghĩa dân tộc và bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga. Moscow bác bỏ các báo cáo về sự tiến bộ của Ukraine.

Reuters không thể xác minh độc lập các chi tiết chiến trường.



BÀI CHỌN LỌC

Thanh sát viên IAEA đến nhà máy hạt nhân Ukraine với sứ mệnh ngăn chặn thảm họa