Thanh tra cuộc bầu cử 2020 đã khôi phục thông tin bị xóa khỏi máy bầu cử Hạt Maricopa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/5, một thanh tra cuộc bầu cử năm 2020 ở Hạt Maricopa, tiểu bang Aizona nói với các nhà lập pháp tiểu bang rằng, thông tin được cho là đã bị xóa khỏi máy bầu cử của Hạt Maricopa đã được khôi phục. 

Ông Ben Cotton, người sáng lập CyFIR, một trong bốn công ty đang tiến hành thanh tra cuộc bầu cử năm 2020, cho biết tại Quốc hội bang Arizona ở Phoenix rằng, ông đã phát hiện ra một bảng tệp chính “chỉ ra rõ ràng rằng thư mục cơ sở dữ liệu đã bị xóa khỏi máy chủ đó”.

Ông cho biết, ông đã khôi phục thành công tất cả các tệp đã bị xóa đó và có thể truy cập vào dữ liệu. "Tôi có thể thu nhận thông tin tôi cần từ những nỗ lực khôi phục dữ liệu”, ông nói.

Ngày 18/5, Hạt Maricopa đã đăng một tweet phản hồi rằng, tài khoản @A ArizonaAudit của Thượng viện Arizona đã buộc tội Hạt Maricopa xóa tệp tin này và đó là tội ác. Họ cũng nói rằng một ngày sau khi người phụ trách kỹ thuật của Hạt giải thích rằng họ đã tìm nhầm chỗ, các tập tin được khôi phục.

Đầu tháng Năm, các thanh tra đã thông qua Thượng viện Arizona nói với giới chức của Hạtn Maricopa rằng, họ phát hiện ra toàn bộ thư mục cơ sở dữ liệu từ một máy bầu cử đã bị xóa.

Các nhân viên làm việc cho Cyber Ninjas, công ty được Thượng viện Arizona thuê để kiểm toán và kiểm phiếu lại từ cuộc tổng tuyển cử năm 2020 tại Hội trường Tưởng niệm Cựu chiến binh ở Phoenix, Arizona, vào ngày 1 tháng 5 năm 2021. (Nguồn: Pedroza / Getty Images)

Ngoài ra, cơ sở dữ liệu chính cho phần mềm quản lý bầu cử không được tìm thấy ở bất kỳ đâu trên máy, mặc dù nó được tham chiếu như vị trí cho cơ sở dữ liệu.

“Điều này cho thấy rằng cơ sở dữ liệu chính cho tất cả dữ liệu liên quan đến bầu cử cho cuộc Tổng tuyển cử vào tháng 11/2020 đã bị xóa”, Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann, một thành viên Đảng Cộng hòa, viết cho Ban Giám sát Bầu cử của Hạt Maricopa.

Hội đồng Hạt sau đó cho biết cáo buộc này là sai, nói rằng phép phân tích của các thanh tra cho kết quả sai. Trong một phân tích kỹ thuật, Phòng bầu cử Hạt Maricopa cho biết, các quan chức và chuyên gia đã xem xét cáo buộc và nhận thấy thư mục cơ sở dữ liệu được đề cập chưa bị xóa.

Tại cuộc họp Thượng viện tiểu bang ngày 18/5, Thượng nghị sĩ Cotton nói rằng công ty thanh tra đã tuân thủ một quy trình thanh tra nghiêm ngặt bằng cách tháo ổ cứng khỏi máy và thực hiện chụp ảnh pháp y với “khối ghi” để ngăn chặn bất kỳ thay đổi nào đối với ổ cứng trước khi tạo bản sao của ổ. Ông cho biết các ổ đĩa của hệ điều hành ở dạng “cấu hình nhân bản”, có nghĩa là các thay đổi ở bất kỳ đâu trên ổ đĩa hệ điều hành sẽ được tự động phản ánh trên cả hai ổ đĩa.

Bà Fann gần đây đã đe dọa sẽ đưa ra trát đòi hầu tòa mới cho giới chức Hạt Maricopa về việc họ từ chối cung cấp bộ định tuyến hoặc hình ảnh bộ định tuyến và mật khẩu cho thanh tra để họ có thể kiểm soát hành chính đối với hệ thống máy bầu cử Dominion. Trước khi thực hiện quyết định này, bà Fann tổ chức cuộc họp với giới chức Hạt Maricopa để họ điều trần các câu hỏi. Tuy nhiên, Hội đồng Hạt vào ngày 17/5 đã từ chối cử người tham gia cuộc họp.

Khi được hỏi liệu Thượng viện có ban hành trát đòi hầu tòa cho giới chức Hạt hay không, bà Fann nói với The Epoch Times trong một email rằng, việc từ chối của Hội đồng Hạt sẽ được thảo luận tại cuộc họp. Trong cuộc họp, bà Fann không cho biết về quyết định ban hành thêm trát đòi hầu tòa đối với giới chức Hạt Maricopa.

Cuối năm 2020, Thượng viện bang Arizona đã ban hành một số trát yêu cầu thanh tra cuộc bầu cử năm 2020, bao gồm tái kiểm phiếu, kiểm tra máy bầu cử và các tài liệu khác liên quan. Hạt Maricopa đã đưa vấn đề ra tòa, cho rằng trát đòi hầu tòa quá rộng, nhưng một thẩm phán quận đã ra phán quyết ủng hộ Thượng viện.

Trát đòi tài liệu cũng bao gồm việc Hạt phải cung cấp hình ảnh bộ định tuyến hoặc bộ định tuyến và quyền truy cập máy bầu cử.

Thượng nghị sĩ Cotton bày tỏ sự nghi ngại về khẳng định của quận rằng việc cung cấp hình ảnh thậm chí cả bộ định tuyến có thể làm tổn hại đến dữ liệu nhạy cảm của người dân, nói với các thượng nghị sĩ rằng dữ liệu “không tồn tại trên bộ định tuyến đó”.

Ông cũng đặt câu hỏi về các báo cáo công khai của Pro V&V, một thanh tra máy đã xem xét một số máy vào tháng Hai, rằng hệ thống bầu cử của Hạt không hề có kết nối với internet.

“Có thể suy luận tiếp rằng, hệ thống máy bầu cử cũng không kết nối vào mạng của Hạt vì mạng của Hạt được kết nối với Internet. Vậy nếu nói rằng dữ liệu tương ứng với các mạng này bằng cách nào đó sẽ làm tổn hại đến hoạt động thực thi pháp luật hoặc dữ liệu PII là không phù hợp với các tuyên bố trước đó”, ông nói về dữ liệu thông tin nhận dạng cá nhân.

Công ty Dominion đã từ chối cung cấp mật khẩu cho thanh tra và Hạt tuyên bố rằng, chính họ không có mật khẩu đó.

Trong một tuyên bố gần đây, Công ty Dominion cho biết, việc cung cấp mật khẩu sẽ đồng nghĩa với việc giải phóng “tài sản trí tuệ”. Công ty tuyên bố, họ sẽ chỉ phát hành mật khẩu cho các công ty được Ủy ban hỗ trợ bầu cử Hoa Kỳ công nhận.

Ông Doug Logan, Giám đốc điều hành của Cyber ​​Ninjas, công ty dẫn đầu cuộc thanh tra, nói với các thượng nghị sĩ rằng mật khẩu không cấp quyền truy cập vào mã nguồn. Ông nói rằng có một số thông tin liên quan bị sai lệch hoặc hiểu lầm.

Hiện tại, các thanh tra chỉ có “quyền truy cập của nhân viên kiểm phiếu” vào các hệ thống bằng mật khẩu mà họ được cấp, Thượng nghị sĩ Cotton nói. Để thực hiện đầy đủ cuộc thanh tra, họ sẽ cần quyền truy cập ở cấp quản trị viên hoặc kỹ thuật viên.

“Trong quá trình trao đổi với giới chức Hạt, chúng tôi được tiết lộ rằng các quan chức Maricopa dường như không có quyền truy cập ở cấp quản trị hoặc kỹ thuật đối với hệ thống lập bảng của riêng họ. Mức độ truy cập và thông tin đăng nhập đó được duy trì bởi quyền sở hữu duy nhất của hai nhân viên Dominion, những người dường như là nhà thầu toàn thời gian phụ trách cơ sở hạ tầng của Hạt Maricopa”, ông nói.

“Thách thức lớn nhất là, dường như giới chức Hạt không có quyền kiểm soát thiết bị của riêng mình khi định cấu hình và chuẩn bị cho một cuộc bầu cử. Một thách thức khác là, họ không thể xác nhận rằng các chính sách và thủ tục của chính họ đang được thực hiện bởi vì họ không có khả năng xác nhận cấu hình của hệ thống”.

Nếu được cung cấp mật khẩu, các thanh tra ước tính sẽ mất ít hơn hai ngày để họ thu thập dữ liệu cần thiết.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thanh tra cuộc bầu cử 2020 đã khôi phục thông tin bị xóa khỏi máy bầu cử Hạt Maricopa