Thành viên Đảng Cộng hòa bầu chọn Donald Trump là 'Tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc thăm dò mới giữa các thành viên Đảng Cộng hòa cho thấy, cựu Tổng thống Donald Trump đã được chọn là "tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ" từ trước đến nay, đẩy cựu Tổng thống Ronald Reagan xuống vị trí thứ hai.

Trong một cuộc khảo sát mới của Economist / YouGov, có 36% thành viên Đảng Cộng hòa bầu chọn cựu Tổng thống Trump là Tổng thống vĩ đại nhất, trong khi 18% trong số họ bầu chọn cựu Tổng thống Reagan, 13% bầu chọn cựu Tổng thống Abraham Lincoln và 11% bầu chọn cựu Tổng thống George Washington.

Trong một cuộc khảo sát tương tự của năm 2018, Đảng Cộng hòa đã xếp cựu Tổng thống Reagan ở vị trí số 1 với 36% số phiếu bầu, Tổng thống Trump khi đó ở vị trí số 2 với 10% số phiếu.

“Sự thay đổi trong bảng xếp hạng của Đảng Cộng hòa kể từ cuộc khảo sát năm 2018 thật đáng chú ý. Năm 2018, Đảng Cộng hòa xếp cựu Tổng thống Reagan ở vị trí số 1 (36%), tiếp theo là Tổng thống Trump khi đó (10%). Bây giờ, các vị trí đã được đảo ngược, với tỷ lệ phiếu bầu chọn cựu Tổng thống Trump tăng gấp ba lần lên 36%, gấp đôi tỷ lệ bầu chọn cựu Tổng thống Ronald Reagan (18%)”, theo cuộc khảo sát.

Cuộc thăm dò là điểm dữ liệu mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Trump vẫn rất nổi tiếng trong Đảng Cộng hòa.

Vào ngày 11/2, một cuộc thăm dò của CBS News tiết lộ rằng 70% thành viên Đảng Cộng hòa sẽ cân nhắc gia nhập đảng chính trị mới do cựu Tổng thống Trump lãnh đạo. Có 33% thành viên Đảng Cộng hòa tham gia cuộc khảo sát từ ngày 5/2 đến ngày 8/2 cho biết họ sẽ tham gia một đảng ly khai do cựu Tổng thống Trump lãnh đạo. 37% thành viên khác nói họ “có thể” sẽ tham gia, trong khi 30% thành viên còn lại nói rằng họ sẽ ở lại với Đảng Cộng hòa.

Cuộc khảo sát được thực hiện trong thời gian diễn ra phiên tòa luận tội thứ hai của cựu Tổng thống Trump, nơi ông một lần nữa được tuyên trắng án. Bảy thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống, trong khi Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã đổ lỗi cho cựu Tổng thống Trump về cuộc bạo loạn tại Điện Capitol, nhưng đồng thời đã bỏ phiếu để tuyên trắng án cho ông.

Tuy nhiên, ông McConnell dường như còn quá miệng nói rằng cựu Tổng thống Trump có thể phải đối mặt với truy tố hình sự hoặc một vụ kiện dân sự.

Hạ viện đã luận tội cựu Tổng thống vào tháng Một với cáo buộc rằng ông đã kích động bạo lực vào ngày 6/1 tại Điện Capitol. Về phần mình, cựu Tổng thống Trump đã kêu gọi những người tham gia cuộc biểu tình “giữ vững tâm thái ôn hòa và thể hiện lòng yêu nước để tiếng nói của [họ] được lắng nghe”. Các thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện sau đó lập luận rằng cựu Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm cho các cuộc bạo động và mô tả đó là một "cuộc nổi dậy".

Dường như cựu Tổng thống đang cố gắng tận dụng sự nổi tiếng của mình. Trong một tuyên bố mạnh mẽ vào thứ Ba (16/2), cựu Tổng thống Trump cho biết, Thượng viện sẽ không thể giành thêm ghế với ông McConnell ở vị trí lãnh đạo. Ông cũng nói rằng ông sẽ cố gắng lựa chọn các ứng cử viên sơ bộ có lợi cho những người ủng hộ chương trình nghị sự của ông.

“Sự cống hiến của ông McConnell cho công việc kinh doanh như thường lệ, các chính sách hiện trạng, cùng với sự thiếu hiểu biết chính trị, sự khôn ngoan, kỹ năng và nhân cách của ông đã nhanh chóng đưa ông từ Lãnh đạo phe Đa số thành Lãnh đạo phe Thiểu số, và điều này sẽ ngày càng tồi tệ”, cựu Tổng thống Trump nói trong một tuyên bố.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thành viên Đảng Cộng hòa bầu chọn Donald Trump là 'Tổng thống vĩ đại nhất nước Mỹ'