Thành viên Đảng viên Dân chủ quyền lực thứ hai tại New Jersey thất bại trước một tài xế “vô danh” của Đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ Daily Wire đưa tin, Chủ tịch Thượng viện New Jersey – ông Steve Sweeney, một Thượng nghị sĩ quyền lực và lâu năm của đảng Dân chủ tại tiểu bang New Jersey – mới đây đã gây bất ngờ cho công chúng khi phải chấp nhận thất bại trước một tài xế “vô danh” của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua tái tranh cử.

Gương mặt mới đại diện cho Đảng Cộng hòa là ông Edward Durr – một tài xế lái xe tải cho công ty nội thất Raymour & Flanigan. Ông Edward Durr đã tranh cử với một ngân sách ít ỏi và quay video để vận động cho chiến dịch của mình bằng một chiếc điện thoại di động. Tuy là người mới tham gia chính trường, nhưng ông Durr lại đánh bại Thượng nghị sĩ kỳ cựu Sweeney với chênh lệch hơn 2.000 lá phiếu tại Quận Thứ Ba của New Jersey.

Theo Associated Press, Lãnh đạo Đa số Thượng viện tiểu bang New Jersey – bà Loretta Weinberg – đã bình luận về kết quả bầu cử kể trên trong một cuộc phỏng vấn như sau: “Điều đó gây sốc và tôi không thể tưởng tượng được”.

Tờ Daily Wire nhận định rằng, trên thực tế, thất bại của ông Sweeney là một sự sụp đổ lớn đối với các thành viên đảng Dân chủ tại New Jersey. Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh các phụ huynh cùng một bộ phận người dân tại tiểu bang đang bày tỏ sự phẫn nộ đối với Thuyết Chủng tộc Phê phán, và nhiều ý tưởng cấp tiến cực tả khác đang được đưa vào trong trường học.

Về phía ông Sweeney, xuất hiện trong một cuộc họp báo hôm 10/11 vừa qua, khi được hỏi về việc làm thế nào mà một tài xế xe tải – đồng thời là một gương mặt hoàn toàn mới trong giới chính trị – lại có thể đánh bại một chính trị gia quyền lực thứ 2 trong tiểu bang, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Steve Sweeney đã đáp lại rằng: “Đó là một làn sóng đỏ.”

Ông nói thêm rằng: “Kết quả của cuộc bầu cử hôm thứ Ba [tuần trước] đã có. Tất cả các phiếu bầu đã được kiểm đếm công bằng; và tất nhiên, tôi chấp nhận kết quả. Tôi muốn chúc mừng ông Durr và chúc ông ấy những điều may mắn nhất.”

Theo một tài liệu bầu cử được trích dẫn bởi Associated Press, ông Edward Durr đã chi một khoản tiền khiêm tốn cho chiến dịch tranh cử của mình, cụ thể là khoảng 2.300 đô la. Trong khi đó, theo báo cáo của tờ New York Post, ông Sweeney đã chi xấp xỉ 305.000 USD. Tuy nhiên, chính trị gia lâu năm này vẫn không thể giành được chiến thắng trước gương mặt mới của Đảng Cộng hòa.

Về phần mình, ông Edward Durr tự mô tả ông là người ủng hộ Tu chính án thứ 2, đồng thời ủng hộ việc cắt giảm thuế. Trong một cuộc phỏng vấn với NJ.com vào chiều thứ Tư tuần trước, ông nói rằng:

“Tôi đã đùa với mọi người khi nói rằng ‘Tôi sẽ khiến cả thế giới chấn động, tôi sẽ đánh bại ông Sweeney’. Tôi thật sự đã nói như vậy, nhưng với tôi, khi ấy, nó giống một câu nói đùa hơn. Làm thế nào mà tôi có thể đối đầu với ông ấy cơ chứ? Ông ấy, nói theo đúng nghĩa đen, chính là người đàn ông quyền lực thứ hai tại New Jersey này”.

Tuy nhiên, ông Durr cũng nói với Fox News sau đó rằng, toàn bộ đội ngũ của ông đã nỗ lực hết mình để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Ông nói: “Chúng tôi đã gõ hàng ngàn cánh cửa để đạt được chiến thắng này… Tôi tin tưởng về mặt toán học, rằng kết quả của cuộc bầu cử này sẽ diễn ra như thế.”

Tờ Daily Wire nhận định, chiến thắng của ông Durr cho thấy một làn sóng ủng hộ Đảng Cộng hòa đang nổi lên ở New Jersey và Virginia. Trong khi Đảng Cộng hòa giành được thêm 1 ghế trong cơ quan lập pháp của New Jersey, thì tại tiểu bang Virginia, Đảng Cộng hòa đã giành thắng lợi trên toàn mặt trận, với chiếc ghế Thống đốc, Phó Thống đốc, Tổng chưởng lý tiểu bang và thế đa số tại Hạ viện. Đáng chú ý hơn nữa, là cả Virginia và New Jersey đều là các tiểu bang Xanh của Đảng Dân chủ. Tại Virginia, trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào hồi năm ngoái, ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden từng giành thắng lợi trước Tổng thống Trump với cách biệt 10 điểm.

Bình luận về sự việc này, Giáo sư khoa chính trị của Đại học Montclair State – ông Brigid Harrison, đã nói rằng: “Đây là một cuộc bỏ phiếu phản đối chính quyền Biden và Murphy. [Kết quả cuộc bầu cử của] ông Steve chỉ đơn giản là cách để người dân".

Tâm Di

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thành viên Đảng viên Dân chủ quyền lực thứ hai tại New Jersey thất bại trước một tài xế “vô danh” của Đảng Cộng hòa