Thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Trung Quốc có tham vọng về vũ khí sinh học từ rất lâu trước đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Hạ nghị sĩ Brad Wenstrup (Cộng hòa - Ohio), một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, Trung Quốc đã thể hiện rõ tham vọng vũ khí sinh học của mình từ rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Ông Wenstrup cùng với các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Thường trực của Hạ viện (HPSCI) đã công bố một báo cáo (pdf) về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 vào ngày 14/12.

“Bộ Ngoại giao của chúng tôi trong quá khứ đã đưa ra nhiều thông tin, thậm chí từ năm 2005, rằng Trung Quốc quan tâm đến vũ khí sinh học tấn công”, ông Wenstrup nói với chương trình “Báo cáo của Capitol” trên NTD, cơ quan truyền thông chị em của The Epoch Times, vào ngày 16/12.

Nhà lập pháp đã chỉ ra công việc của Viện thứ năm của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thuộc Học viện Khoa học Quân y (AMMS), cơ quan nghiên cứu y tế hàng đầu của quân đội.

“Năm 2005, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công khai đánh giá của Hoa Kỳ rằng Trung Quốc cũng vận hành một chương trình vũ khí sinh học tấn công, đặc biệt xác định hai thực thể Trung Quốc có khả năng tham gia, một trong số đó là Viện thứ Năm. Trong một tuyên bố năm 2006 về việc tuân thủ Công ước về vũ khí sinh học và độc hại, Trung Quốc thừa nhận rằng Viện thứ năm đặc biệt tiến hành nghiên cứu về virus corona SARS”, báo cáo viết.

Thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện: Trung Quốc đã có tham vọng về vũ khí sinh học từ rất lâu trước khi xảy ra đại dịch
Bác sĩ kiêm Dân biểu Brad Wenstrup (Cộng hòa-Ohio) phỏng vấn với NTD Capitol Report ngày 02/04/2022.

Ông Wenstrup cũng lưu ý đến cuốn sách có tựa đề “Nguồn gốc không tự nhiên của SARS và các loài vi rút nhân tạo mới làm vũ khí di truyền,” do AMMS phát hành vào năm 2015.

“Cuốn sách đã mô tả cách tạo ra các coronavirus SARS thể khảm được vũ khí hóa, phạm vi sử dụng của chúng có khả năng rộng hơn so với vũ khí sinh học truyền thống và lợi ích của việc có thể phủ nhận một cách hợp lý rằng các coronavirus thể khảm như vậy được tạo ra một cách nhân tạo chứ không phải xuất hiện một cách tự nhiên”, báo cáo nêu rõ.

Vị dân biểu này, đồng thời là một bác sĩ y khoa, cho biết viện nghiên cứu quân sự cũng đã hợp tác với Viện Virus học Vũ Hán, cơ quan trung tâm của giả thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm về nguồn gốc đại dịch.

Ông Wenstrup cho biết đã có “các bài báo được xuất bản với các nhà khoa học từ Viện thứ năm, cũng như Viện Virus học Vũ Hán (WIV)… kết hợp quân đội của họ với các lĩnh vực nghiên cứu khác của họ”.

Ông cũng chỉ ra một nhà khoa học thuộc Viện thứ năm của PLA, Tướng Zhou Yusen, người được cho là đã làm việc với WIV trong nhiều năm trước khi xảy ra đại dịch.

Theo ông Wenstrup, tướng Zhou “rất quan tâm đến lợi ích của nghiên cứu loại chức năng hoặc nghiên cứu khảm”.

“Đáng chú ý, vào mùa xuân năm 2020, khi số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu vượt quá 7 triệu và số ca tử vong do COVID-19 vượt quá 400.000, Tướng Zhou được cho là đã qua đời trong một hoàn cảnh bí ẩn”, theo báo cáo của GOP.

Thách thức cộng đồng tình báo

Nhà lập pháp lưu ý rằng bản cập nhật đánh giá đã được giải mật của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) (pdf) về nguồn gốc của COVID-19 được công bố vào tháng 10/2021 đã không đề cập đến thông tin quan trọng cho thấy mối quan tâm của chính quyền Trung Quốc đối với vũ khí sinh học tấn công.

“Đánh giá cập nhật được giải mật cũng không giải quyết được mối quan tâm đã công khai của AMMS đối với việc phát triển các loại coronavirus được thiết kế cho mục đích vũ khí sinh học”, báo cáo của GOP nêu rõ.

“IC [cộng đồng tình báo] nên minh bạch về những gì họ biết hoặc không biết về mối quan hệ giữa Viện thứ năm của Học viện Khoa học Quân y (AMMS) của PLA, mà Trung Quốc đã công khai thừa nhận tiến hành nghiên cứu vũ khí sinh học và thí nghiệm coronavirus, và WI", báo cáo tiếp tục.

Ông Wenstrup đặc biệt chỉ ra cái chết của ông Zhou trong những hoàn cảnh đáng ngờ, nói rằng "Chúng tôi muốn biết cộng đồng tình báo biết gì về công việc của ông ấy, cũng như về cái chết không đúng lúc của ông ấy và hoàn cảnh xung quanh đó".

Thiếu sự hợp tác

Nhà lập pháp nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã liên tục không hợp tác với các cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

“Cuối cùng khi họ cho phép mọi người đến Trung Quốc, họ thực sự không cho họ vào phòng thí nghiệm và xem xét mọi thứ. Trên thực tế, họ [nhóm điều tra] đã phải cách ly trong một hoặc hai tuần trước khi họ có thể nói chuyện”, ông nói, đề cập đến một nhóm các nhà khoa học do Tổ chức Y tế Thế giới tuyển dụng đã đến thăm Trung Quốc vào đầu năm 2021 để thăm dò nguồn gốc đại dịch.

“Và thật thú vị, người duy nhất họ cho phép đến từ Mỹ là một quý ông tên là Peter Daszak, người làm việc cho EcoHealth Alliance, người đang nhận tài trợ của NIH [Viện Y tế Quốc gia], và sau đó làm việc với người Trung Quốc về loại hình nghiên cứu virus corona”, anh ấy nói thêm.

Ông Daszak là chủ tịch của EcoHealth Alliance, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York. Tổ chức này đã thu hút sự giám sát đáng kể đối với việc tài trợ liên bang cho WIV để nghiên cứu về coronavirus, mà một số chuyên gia cho rằng đó là nghiên cứu lợi dụng chức năng.

Với lịch sử hợp tác giữa ông Daszak và WIV, ông Wenstrup cho biết có khả năng xảy ra sai lệch.

Tiếp tục điều tra

Ông Wenstrup nói rằng ủy ban sẽ tiếp tục điều tra nguồn gốc của đại dịch, đặc biệt là sau khi đảng Cộng hòa nắm quyền trong năm mới.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục phát triển từ đây và đưa những người có liên quan đến Viện Virus học [Vũ Hán] tiến lên, và bất kỳ người nào khác đã thực hiện loại hình khoa học này và lấy ý kiến ​​cũng như kiến ​​thức của họ,” ông nói.

“Đây luôn là những lo ngại khi nói đến vũ khí. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu theo hướng đó. Và với tư cách là Ủy ban Tình báo, chúng tôi có trách nhiệm giám sát và nhận thức được các mối đe dọa an ninh quốc gia có thể xảy ra”, ông nói thêm.

Nghị sĩ cho biết điều quan trọng là phải đi đến tận cùng của câu hỏi này để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai xuất hiện.

“Là một bác sĩ, tôi có thể nói với bạn rằng điều này rất quan trọng vì chúng ta phải biết về an ninh phòng thí nghiệm trên toàn thế giới và vì lợi ích của chính chúng ta; chúng tôi cũng phải làm nhiều hơn để đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng nếu điều gì đó như thế này xảy ra lần nữa,” anh ấy nói.

The Epoch Times đã liên hệ với Eco Health Alliance và ODNI để lấy ý kiến.

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ: Trung Quốc có tham vọng về vũ khí sinh học từ rất lâu trước đại dịch