Thay vì đối đầu quân sự, Tổng thống Trump áp lệnh trừng phạt bổ sung với Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran vào ngày 8/1 để đáp trả các cuộc tấn công tên lửa một ngày trước đó nhắm vào quân đội của Mỹ ở Iraq nhưng không gây ra thiệt hại.

“Hoa Kỳ sẽ ngay lập tức áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung với chính quyền Iran. Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ này sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi Iran thay đổi hành vi”, Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên tại Nhà Trắng.

Iran đã bắn tên lửa vào hai căn cứ quân sự tại Iraq, nơi quân đội Mỹ đồn trú vào ngày 8/1 để trả đũa việc tướng Qassem Soleimani bị tiêu diệt. Tổng thống Trump cho biết ông đã hạ lệnh tiêu diệt Soleimani, kẻ mà ông gọi là “tên khủng bố tàn nhẫn” bởi ông này đang có âm mưu tấn công vào công dân Mỹ.

Khi Iran thề sẽ trả thù cho vụ tiêu diệt Soleimani, Tổng thống Trump cảnh báo chính quyền Iran rằng Hoa Kỳ sẽ đáp trả nhanh chóng. Tổng thống Trump đã chọn cách áp dụng trừng phạt và nói rằng ông đã sẵn sàng cho hòa bình với lý do không có người Mỹ nào bị thương vong sau vụ tấn công trả đũa của Iran

“Gửi tới người dân và các nhà lãnh đạo của Iran: Chúng tôi muốn các bạn có tương lai và một tương lai tuyệt vời mà các bạn xứng đáng, đạt được quốc gia thịnh vượng, và hòa hợp với các nước trên thế giới. Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ hòa bình với tất cả những ai mong muốn nó”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump không đưa ra chi tiết của lệnh trừng phạt.

Theo ông, các cuộc tấn công của Iran đã không làm hại bất kỳ người Mỹ nào nhờ các biện pháp phòng thủ, quân sỹ được phân tán và hệ thống cảnh báo sớm hoạt động rất tốt.

Đây không phải là lần đầu ông Trump lựa chọn trừng phạt kinh tế thay vì đáp trả bằng vũ trang. Ông Trump đã thể hiện sự kiềm chế khi đối mặt với các hành động khiêu khích tương tự của Iran trong quá khứ khi nước bắn hạ hai máy bay không người lái của Mỹ, tấn công và chiếm giữ các tàu chở dầu trong vùng biển quốc tế và bắn tên lửa vào các cơ sở dầu của Ả Rập.

Iran dường như đã đi quá giới hạn khi một trong những nhóm khủng bố ủy nhiệm của Iran ở Iraq giết chết một nhà thầu Mỹ. Sau khi quân đội Hoa Kỳ đáp trả bằng các cuộc không kích vào nhóm khủng bố Kataib Hizbollah, tiêu diệt 25 phần tử của tổ chức này, những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố đã xông vào đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad. Không lâu sau đó, một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã tiêu diệt Soleimani, cùng với thủ lĩnh nhóm quân ủy nhiệm của Iran ở Iraq.

“Chính quyền Tổng thống Trump cuối cùng đã đặt ra lằn ranh đỏ rất thông minh, hợp pháp và hợp lý; nếu Iran vượt quá giới hạn, điều này sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho cỗ máy khủng bố Iran”, ông Peter Huessy, chủ tịch công ty tư vấn quốc phòng GeoStr Strategic Analysis.

“Cũng từ rất lâu rồi, khi NATO và tất cả các đồng minh Trung Đông của chúng ta nhìn nhận nghiêm túc hơn trước sự đe dọa từ Iran và đã có những hành động cần thiết để ngăn chặn, đánh bại hành động của Iran, cho đến ngày mà người dân Iran hành động để đảm bảo chế độ này không còn tồn tại nữa”, ông Peter Huessy cho biết.

Tổng thống Trump nói rằng Iran dường như từ bỏ ý định tiếp tục các cuộc tấn công. Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter rằng Iran đã “chốt biện pháp tự vệ tương xứng” .

Bà Emma Ashford, nhà nghiên cứu viên tại Viện Cato, hoan nghênh việc xuống thang căng thẳng giữa hai bên.

“Có thể, trên nhiều khía cạnh, Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm cho những căng thẳng đang diễn ra với Iran, nhưng cũng như những gì ông đã làm với Triều Tiên, ông đã chọn cách tiếp cận hòa bình hơn vào phút cuối”, bà Ashford trao đổi với The Epoch Times qua email.

“May mắn thay, cách chọn không đáp trả các cuộc tấn công của Iran bằng hành động quân sự, Tổng thống đã giúp Hoa Kỳ mở ra cánh cửa giải quyết vấn đề và tránh xung đột hơn nữa”.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ yêu cầu NATO tham gia nhiều hơn vào Trung Đông. Tổng thống cũng nhấn mạnh vào củng cố quy mô và sức mạnh của quân đội Hoa Kỳ, nhưng ông cho răng sức mạnh này tốt nhất chỉ được sử dụng như một công cụ răn đe.

“Thực tế là chúng ta có thiết bị và quân đội rất tuyệt vời, tuy nhiên, không có nghĩa là chúng ta phải sử dụng nó. Chúng ta không muốn sử dụng nó”, Tổng thống Trump nói. “Sức mạnh của Mỹ, cả về quân sự và kinh tế, là yếu tố răn đe tốt nhất”.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống đã gọi Soleimani là tên khủng bố hàng đầu thế giới. Lực lượng Quds do Soleimani cầm đầu là thành viên của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo bị Hoa Kỳ liệt vào nhóm khủng bố năm 2019.

Tổng thống Trump cáo buộc Soleimani đã đứng sau các cuộc tấn công gần đây vào người Mỹ ở Iraq và cuộc tấn công vào Đại sứ quán Hoa Kỳ.

“Hắn ta huấn luyện các đội quân khủng bố, bao gồm cả Hezbollah, tiến hành các cuộc tấn công khủng bố chống lại các mục tiêu dân sự. Hắn châm ngòi cho các cuộc nội chiến đẫm máu trên khắp khu vực. Hắn đã làm bị thương nặng và giết chết hàng ngàn quân sĩ Hoa Kỳ, gồm cả việc đặt bom bên đường gây thương vong và khiến một phần thân thể nạn nhân vĩnh viễn bị hủy hoại”, Tổng thống Trump nói.

Căng thẳng với Iran bắt đầu leo ​​thang sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa quốc gia do chính quyền Obama đảm bảo. Tổng thống Trump đã áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Iran, làm tê liệt nền kinh tế của nước này và góp phần vào các cuộc phản kháng rộng khắp. Tổng thống từ lâu đã chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 là một thất bại. Ông nói trong bài phát biểu vào ngày 8/1 rằng số tiền Iran nhận được như một phần của thỏa thuận đã được sử dụng để chế tạo các tên lửa bắn vào lực lượng Hoa Kỳ vào ngày 7/1.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này khi đảng Dân chủ tại Quốc hội thúc đẩy để giải mật chi tiết về thông tin tình báo dẫn đến quyết định tiêu diệt Soleimani. Sau bài phát biểu của Tổng thống Trump, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đã lên án các cuộc tấn công nhưng lưu ý rằng Hoa Kỳ không muốn chiến tranh.

“Tôi lên án cuộc tấn công của chính phủ Iran và vẫn lo ngại về nguy cơ tiếp tục leo thang chiến sự ở Trung Đông”, ông Schumer phát biểu tại Thượng viện. “Người dân Mỹ không muốn có chiến tranh với Iran và Tổng thống không có thẩm quyền để tiến hành chiến tranh".

Đảng Cộng hòa đang ủng hộ quyết định của Tổng thống về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt.

"Hoa Kỳ không tìm kiếm xung đột nhưng sẵn sàng bảo vệ sinh mạng và lợi ích của người dân Mỹ. Iran không nên thách thức ý chí tập thể của chúng tôi bằng cách phát động các cuộc tấn công tiếp theo”, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell cho biết.

“Hòa bình thông qua sức mạnh, đó là học thuyết của cựu Tổng thống Reagan và đó là cách tiếp cận chúng ta đang thấy từ chính quyền Tổng thống Trump ngày nay”, lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy viết trên Twitter.

“Cảm ơn Tổng thống của chúng ta và quân đội dũng cảm của chúng ta đã đưa nước Mỹ trở lại vị trí được cả thế giới tôn trọng và ngưỡng mộ”.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thay vì đối đầu quân sự, Tổng thống Trump áp lệnh trừng phạt bổ sung với Iran