The Epoch Times lên án hành vi kiểm duyệt của Twitter và cảm ơn những người ủng hộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Là một tổ chức đưa tin độc lập luôn cống hiến hết mình để truyền tải sự thật, The Epoch Times đã phải chịu sự kiểm duyệt quá mức từ các ông lớn công nghệ (Big Tech).

Trong sự kiện gần đây nhất, Twitter vào ngày 28/07 đã kiểm duyệt tất cả nội dung của chúng tôi bằng cách dán nhãn trang web của chúng tôi là "không an toàn" và khuyến khích người dùng Twitter không tiếp tục truy cập.

Hành động của Twitter — cũng giống như hành động của các gã khổng lồ công nghệ khác như Facebook và YouTube — là để hạn chế phạm vi mà tin tức và video của chúng tôi có thể tiếp cận đến.

Twitter đã không hồi đáp những yêu cầu về bình luận và kháng nghị; cũng như không giải thích điều gì đã dẫn đến việc họ kiểm duyệt nội dung của chúng tôi hay bỏ chặn vào 2 ngày sau đó sau làn sóng phản đối kịch liệt của công chúng.

Động thái của gã khổng lồ truyền thông xã hội này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi chúng tôi xuất bản bộ phim tài liệu mới “The Real Story of January 6” (Câu chuyện có thật vào ngày 06/01)”; cùng ngày đó, chúng tôi cũng đăng một cuộc phỏng vấn với nạn nhân của nạn buôn bán tình dục, bà Eliza Bleu, trên chương trình “American Thought Leaders”.

Mặc dù vẫn chưa rõ lý do tại sao Twitter lại nhắm mục tiêu đến chúng tôi, nhưng điều rõ ràng là The Epoch Times khác với hầu hết các hãng tin tức lớn khác, ở chỗ chúng tôi dám lần theo những câu chuyện mà sự thật dẫn lối.

Trong bộ phim tài liệu về ngày 06/01 của chúng tôi, các phóng viên The Epoch Times đã xem xét kỹ lưỡng và chân thực các sự kiện trong ngày hôm đó, đưa ra nhân chứng và bằng chứng mới thách thức các câu chuyện đang lưu truyền phổ biến hiện nay. Bộ phim tài liệu đã cung cấp nhiều bằng chứng về việc cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức, phá vỡ những quy tắc và yêu cầu đối với cảnh sát; đồng thời đặt ra câu hỏi về tình trạng thiếu an ninh vào ngày hôm đó. Cho đến nay, bộ phim tài liệu đã nhận được hơn nửa triệu lượt xem trên nền tảng EpochTV.

Trong những năm gần đây, tin tức xuất hiện trên The Epoch Times khác với cách mà chúng xuất hiện ở các tổ chức đưa tin lớn khác. Nguyên nhân đến từ việc chúng tôi là tổ chức đưa tin độc lập, luôn tuân thủ tiêu chuẩn báo chí truyền thống. Có thể thấy, những tin tức mà chúng tôi đưa đến cho độc giả đã được chứng minh là đúng.

Ví dụ, The Epoch Times đã đưa tin chính xác về các sự kiện xung quanh cáo buộc ứng cử viên khi đó và sau này là Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga. Từ ngày đầu tiên, The Epoch Times đã đưa tin về các sự kiện có thật và các vấn đề nổi cộm trong cuộc điều tra của FBI về chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trong khi các tổ chức tin tức khác giành được nhiều giải thưởng Pulitzer cho các bài báo nói về sự thông đồng giữa Tổng thống Trump và Nga thì trên thực tế, The Epoch Times đã chính xác khi đưa tin rằng các cáo buộc là không có căn cứ - như đã được xác nhận thông qua các cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller và Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ, cũng như thông qua cuộc điều tra đang được tiến hành bởi cố vấn đặc biệt John Durham về nguồn gốc vì sao FBI điều tra ông Trump.

The Epoch Times cũng là một trong số những bên đầu tiên đưa tin về khả năng virus corona chủng mới bị rò rỉ từ Viện virus học Vũ Hán ở Trung Quốc. Bộ phim tài liệu xuất bản hồi tháng 04/2020 của chúng tôi về chủ đề này đã bị Facebook kiểm duyệt. Cho đến nay, một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm được coi là lời giải thích khả dĩ nhất cho sự lây lan của virus, bởi cả các tổ chức truyền thông và nhiều quan chức chính phủ.

Sự nguy hiểm của việc cho phép các nền tảng như Twitter đảm nhận vai trò phân xử sự thật là trong nhiều trường hợp, họ rõ ràng đã hành động sai. Ví dụ nổi bật nhất là việc Twitter ‘đàn áp’ New York Post khi tờ báo này đưa tin về máy tính xách tay của ông Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống lúc bấy giờ Joe Biden.

Hành vi kiểm duyệt này, trái ngược hoàn toàn với các biện pháp bảo vệ mà Big Tech nhận được theo Mục 230, đã làm dấy lên lo ngại về việc các nền tảng truyền thông xã hội thay mặt chính phủ kiểm duyệt nội dung tin tức. Gần đây nhất, một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã ra lệnh cho chính phải phủ hợp tác trong một vụ kiện. Vụ kiện này cáo buộc chính phủ thực thi những nỗ lực ‘đằng sau hậu trường’ để chặn việc truyền bá thông tin về COVID-19 mà không phù hợp với ‘đường lối’ của chính phủ — bao gồm các khả năng về nguồn gốc của virus và các phương pháp điều trị thay thế.

“Chính phủ không thể thuê các ông lớn công nghệ kiểm duyệt thay cho mình”, Tổng chưởng lý Eric Schmitt của bang Missouri nói.

Phản đối từ dư luận

Công chúng đã rất nhanh chóng phản đối việc Twitter kiểm duyệt The Epoch Times. Ba thượng nghị sĩ Mỹ đã công khai đặt câu hỏi đối với nền tảng này về việc nhắm mục tiêu vào The Epoch Times. Trong những năm gần đây, Twitter đã nhiều lần tự đặt họ vào tình huống khó xử và bị dư luận chỉ trích vì các hành vi kiểm duyệt.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng hòa - Florida) yêu cầu Twitter “giải thích về hành vi kiểm duyệt mang tính xúc phạm này”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Rick Scott (Cộng hòa - Florida) đặt câu hỏi: “Sự tôn trọng dành cho tự do ngôn luận và tự do báo chí ở đâu vậy, Twitter? Tất cả chúng tôi vẫn nhớ về hành vi kiểm duyệt mang đầy thành kiến của công ty đối với [New York Post] và mọi chuyện đã xảy ra như thế nào đối với công ty”, ông Scott nói.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Cộng hòa - Wisconsin) đã mô tả hành động của Twitter là "đáng báo động”.

“Twitter đang kiểm duyệt [The Epoch Times] dưới chiêu bài tin tức ‘không an toàn’. Hãy nhớ điều gì đã xảy ra vào lần trước khi các tập đoàn truyền thông và ông lớn công nghệ cố gắng kiểm duyệt cuộc điều tra của tôi về các hành động mờ ám của Hunter Biden?", ông Johnson viết. "Sự thật sẽ luôn chiến thắng và được đón nhận”.

Ông Kevin Roberts, Chủ tịch Quỹ Di sản (The Heritage Foundation), đã mô tả hành động của Twitter là “hành vi kiểm duyệt mang tính xúc phạm”.

Giáo sư Jay Bhattacharya của Đại học Stanford cũng lên tiếng chỉ trích hành vi ‘đàn áp’ của Twitter. Ông viết: “Hoàn toàn an toàn khi nhấp để vào trang web [Epoch Times] trong dòng tweet. Vì một số lý do, Twitter đã quyết định rằng hôm nay là ngày tốt để ngăn chặn quyền truy cập vào Epoch Times”.

Bà Bleu, nạn nhân của nạn buôn bán tình dục, là một trong những người đầu tiên nhận ra việc Twitter kiểm duyệt cuộc phỏng vấn của bà với chương trình “American Thought Leaders” của EpochTV. Bà Bleu đã đăng một video lên án hành động này và video đã được lan truyền mạnh mẽ.

Video của bà như một lời báo động gửi đến những người dùng Twitter, nhiều người trong số họ đã lên án hành vi kiểm duyệt của nền tảng.

The Epoch Times muốn cảm ơn tất cả những người đã lên tiếng phản đối trường hợp kiểm duyệt mới nhất đối với tin tức của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin theo cách thức duy nhất mà chúng tôi biết, như đã viết trong câu khẩu hiệu của tờ báo là “Sự thật & Truyền thống”, không thiên vị hay sợ hãi. Cuộc chiến cho sự thật là cuộc chiến không có bến bờ và đã diễn ra bao đời. Chúng tôi tin rằng chỉ với những con người dũng cảm dám đi tới tận cùng và nỗ lực ghi lại sự thật của những gì đã xảy ra, thế giới mới có thể có một bức tranh chính xác về các sự kiện và lịch sử.

Xuân Hoa

Theo Ban biên tập The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

The Epoch Times lên án hành vi kiểm duyệt của Twitter và cảm ơn những người ủng hộ