Thế giới đang dõi theo phản ứng của Trung Quốc trước 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gây áp lực lên Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine rằng “thế giới đang dõi theo” phản ứng của Trung Quốc trước 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga tại Ukraine, trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục từ chối lên án Nga về hành vi xâm lược quân sự với quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra nhận xét trên trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Theo một tuyên bố, hai bên đã thảo luận về điều mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là “cuộc chiến tranh vô cớ và phi lý của Moscow chống lại Ukraine”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Thế giới đang theo dõi xem quốc gia nào sẽ đứng lên bảo vệ các quyền lợi và nguyên tắc cơ bản về tự do, quyền tự quyết cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

“Ngoại trưởng nhấn mạnh rằng, thế giới đang đồng lòng để lên án và đáp trả hành động gây hấn của Nga, đảm bảo rằng Moscow sẽ phải trả giá đắt”, ông cho biết.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba phát biểu trước giới truyền thông sau cuộc gặp tại biên giới Ukraine - Ba Lan ở Korczowa, Ba Lan, vào ngày 5/3/2022. (Ảnh Getty Images)
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba phát biểu trước giới truyền thông sau cuộc gặp tại biên giới Ukraine - Ba Lan ở Korczowa, Ba Lan, vào ngày 5/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Gần hai tuần sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, chính quyền Trung Quốc đã từ chối công khai chống lưng cho chiến dịch này. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã thể hiện sự ủng hộ tinh tế đối với Điện Kremlin cả trong nước và quốc tế.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhập khẩu lúa mì đối với Nga. Trong khi đó, Bắc Kinh cũng lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đồng ý tham dự Thế vận hội Mùa đông 2021 tại Trung Quốc sau khi các quan chức hàng đầu ở các nước khác tẩy chay. (Ảnh Getty Images)

Bắc Kinh đã kiềm chế không gọi hành động xâm lược quân sự của Nga là một “cuộc xâm lược”. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng tránh gọi đây là một cuộc xâm lược - thay vào đó sử dụng cụm từ mơ hồ “tình hình hiện tại” hoặc mô tả của Moscow về một “hoạt động quân sự đặc biệt” - trong bài đưa tin của họ về cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tại Liên Hợp Quốc, Bắc Kinh đã nhiều lần đứng về phía Nga. Vào ngày 25/2, Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, yêu cầu Moscow ngừng cuộc tấn công vào Ukraine và rút quân ngay lập tức.

Gần nhất, Trung Quốc cũng bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào ngày 4/3. Nghị quyết — được thông qua sau khi 32 quốc gia của hội đồng 47 thành viên bỏ phiếu ủng hộ — kêu gọi thành lập một ủy ban quốc tế độc lập để xem xét các cáo buộc vi phạm nhân quyền của Nga trong cuộc chiến chống Ukraine.

Trong khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không cung cấp bất kỳ chi tiết nào khác về cuộc gọi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố dài, trong đó cuộc khủng hoảng Ukraine được gọi là “vấn đề Ukraine”.

Theo truyền thông của Trung Quốc, ông Vương Nghị nói với ông Blinken rằng Trung Quốc hoan nghênh các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga. Ông cũng khuyến khích Hoa Kỳ, NATO, Liên minh châu Âu và Nga tham gia vào "đối thoại trên cơ sở bình đẳng".

Ông Vương Nghị cho biết, đối thoại tứ phương nên “chú ý đến tác động tiêu cực của việc NATO liên tục mở rộng về phía đông đối với nỗ lực an ninh của Nga”.

Trung Quốc và Nga hiện tự hào về mối quan hệ đối tác “không có giới hạn”, và việc Bắc Kinh phản đối việc mở rộng NATO là một vấn đề quan trọng cơ bản của mối quan hệ song phương. Mối quan hệ đối tác được công bố trong một tuyên bố chung vào ngày 4/2, sau cuộc gặp trực tiếp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tại Thế vận hội Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc cho biết thêm, ông Vương Nghị và người đồng cấp Blinken cũng đề cập đến về vấn đề của Hàn Quốc và Đài Loan.

Ông Vương Nghị bị cáo buộc nói với ông Blinken rằng, Trung Quốc “quan ngại sâu sắc” về các bài phát biểu và hành động gần đây “từ phía Hoa Kỳ” “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” liên quan đến Đài Loan.

Mặc dù bản tin của Trung Quốc không nêu rõ Trung Quốc khó chịu về điều gì, nhưng rất có thể chính quyền Trung Quốc đang tức giận với cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người, trong chuyến thăm Đài Loan 4 ngày gần đây, đã thúc giục Washington công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao với tư cách là một quốc gia có chủ quyền.

Ông Pompeo đã đến Đài Loan vào ngày 2/3 và gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 3/3.

Tờ Global Times, phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc, trong một bài báo đăng ngày 1/3, đã vu khống chuyến thăm Đài Loan của ông Pompeo là một “trò hề chính trị kém cỏi”.

ĐCS Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và nên được thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết. Tuy nhiên, Đài Loan có chính phủ dân chủ tự do của riêng mình, kiên quyết phản đối mô hình quản trị độc tài của Bắc Kinh, đồng thời được công nhận rộng rãi là một thực thể độc lập trên thực tế.

Trong khi Washington chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc để ủng hộ Bắc Kinh vào năm 1979, họ vẫn duy trì mối quan hệ bền chặt với hòn đảo dựa trên Đạo luật Quan hệ Đài Loan, cho phép Hoa Kỳ cung cấp cho hòn đảo này các thiết bị quân sự để tự vệ.

Ông Blinken và ông Vương Nghị cũng đã nói chuyện qua điện thoại vào ngày 22/2, vài giờ sau khi Putin ra lệnh cho các lực lượng của mình tiến vào hai khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền đông Ukraine sau khi công nhận nền độc lập của họ.

Bộ Ngoại giao đã không trả lời trước yêu cầu của The Epoch Times về bình luận về Đài Loan và khuyến nghị của ông Pompeo.



BÀI CHỌN LỌC

Thế giới đang dõi theo phản ứng của Trung Quốc trước 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' của Nga