Thêm 10 tổng chưởng lý tiểu bang phản đối lệnh tiêm vaccine COVID-19 của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tổng chưởng lý ở 10 tiểu bang có thống đốc thuộc đảng Cộng hòa đã đệ đơn kiện chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 của Nhà Trắng đối với các nhà thầu liên bang.

Hôm 29/10, đơn kiện đã được đệ trình bởi tổng chưởng lý của các tiểu bang Alaska, Arkansas, Missouri, Nebraska, Iowa, Montana, New Hampshire, North Dakota, South Dakota và Wyoming. Họ mô tả (pdf) việc chính quyền ông Biden bắt buộc các nhà thầu phải tiêm vaccine COVID-19 tương tự như một hành động “lạm quyền”.

Trong một tuyên bố khi đâm đơn kiện, Tổng chưởng lý tiểu bang Missouri là ông Eric Schmitt cho biết: “Nếu chính phủ liên bang cố gắng thực hiện ý chí của mình một cách vi hiến và buộc các nhà thầu liên bang bắt buộc tiêm chủng, lực lượng lao động và doanh nghiệp có thể bị tiêu diệt, làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và lực lượng lao động”.

Là một thành viên đảng Cộng hòa, Tổng chưởng lý Schmitt lập luận thêm rằng, chính phủ liên bang Mỹ “không nên bắt buộc tiêm chủng và đó là lý do tại sao chúng tôi đệ đơn kiện ngày hôm nay”. Ông nhận định, quy định tiêm vaccine này là “bất hợp pháp” và “vi hiến”.

Hôm 9/9, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden đã ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 trên diện rộng cho công nhân viên chức, và nhà thầu liên bang. Đồng thời, ông đặt ra thời hạn cuối cùng để hoàn thành chỉ tiêu tiêm vaccine là ngày 8/12. Theo như lệnh này ban hành, các công nhân viên chức và nhà thầu liên bang sẽ không thể nộp các kết quả xét nghiệm COVID-19 hàng tuần. Thay vào đó, họ bắt buộc phải tiêm chủng hoặc xin miễn trừ vì lý do tôn giáo hay y tế.

Tương tự, Tổng thống Biden nói rằng ông sẽ chỉ đạo Cục Quản lý An toàn và Vệ sinh Lao động (Occupational Safety and Health Administration - OSHA) của Mỹ đặt ra quy định cho những người sử dụng lao động có 100 nhân viên trở lên bắt buộc phải tiêm vaccine hoặc xét nghiệm COVID-19 hàng tuần cho nhân viên. Yêu cầu này ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu công nhân viên làm việc trong khu vực tư nhân của Mỹ. Nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở do Medicaid hoặc Medicare tài trợ cũng phải chủng ngừa vaccine, họ không có lựa chọn nào để đi xét nghiệm hàng tuần.

Mặc dù ông Biden đã nói rằng các quy định tiêm vaccine là cần thiết để đối phó với sự gia tăng biến thể Delta, dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã chỉ ra rằng, các ca nhiễm COVID-19 liên tục giảm trên khắp Hoa Kỳ trong những tuần gần đây. Trong khi đó, một số nhóm thương mại đã đưa ra cảnh báo rằng, các mệnh lệnh của ông Biden liên quan đến vaccine sẽ gây ra các vấn đề về nhân sự và chuỗi cung ứng đáng kể trên toàn nước Mỹ.

Trong một tuyên bố vào cuối tuần trước, Tổng chưởng lý tiểu bang Nebraska là ông Douglas Peterson cho biết: “Các phân nhánh của yêu cầu tiêm vaccine của nhà thầu liên bang là đáng kể. Nó sẽ tác động đến vô số nhân viên, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động hiện có, và tạo ra bất ổn kinh tế. Quan trọng nhất, nó khiến mỗi cá nhân nhân viên từng làm việc cho các nhà thầu liên bang bị mất việc nếu họ chỉ đơn giản đưa ra lựa chọn cá nhân là không tiêm chủng vaccine”.

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa án Sơ thẩm phía Đông Missouri của Hoa Kỳ. Trong đây nêu tên các bị cáo bao gồm: ông Biden, trưởng nhóm đặc nhiệm COVID-19 Jeff Zient, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young, Trưởng phòng Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Robin Carnahan, Giám đốc Văn phòng Nhân sự và Quản lý Kiran Ahuja, và những người khác. Các tổng chưởng lý hy vọng tòa án sẽ có phán quyết ngăn chặn quy định bắt buộc tiêm chủng vaccine.

Đơn kiện này tiếp nối những thách thức pháp lý đối với quy định tiêm vaccine cho nhà thầu đến từ nhiều tiểu bang, bao gồm Florida, Texas, Georgia, Arizona và những bang khác.

COVID-19 là căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra. Các quan chức Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thêm 10 tổng chưởng lý tiểu bang phản đối lệnh tiêm vaccine COVID-19 của Biden