Thêm 11 bang ở Mỹ kiện Biden vì bắt buộc các doanh nghiệp tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/11, tổng chưởng lý ở 11 tiểu bang đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden để khiếu nại chống lại quy định mới về vaccine COVID-19 cho người lao động và các công ty có từ 100 nhân viên trở lên tại Hoa Kỳ.

Đơn kiện được đệ trình lên Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ thuộc Khu vực số 8 có trụ sở tại Missouri. Trong đơn, các tổng chưởng lý lập luận rằng, chỉ có các chính quyền tiểu bang mới có quyền bắt buộc tiêm chủng, chứ không phải chính phủ liên bang Mỹ.

Dẫn đầu vụ kiện là Tổng chưởng lý tiểu bang Missouri thuộc đảng Cộng hòa - ông Eric Schmitt. Với lập luận rằng “quy định này là vi hiến, bất hợp pháp và không khôn ngoan”, các tổng chưởng lý cho biết trong hơn một thế kỷ, Tối cao Pháp viện Mỹ đã công nhận rằng, các chính sách về tiêm chủng bắt buộc nằm trong quyền hạn của cảnh sát Hoa Kỳ, và rằng "những vấn đề này thường không liên quan đến chính phủ quốc gia".

Hôm 4/11, Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (Occupational Safety and Health Administration - OSHA) của Bộ Lao động Mỹ đã công bố một quy tắc, yêu cầu các công ty phải cho công nhân của họ tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc nộp kết quả xét nghiệm hàng tuần, nếu không sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng chục nghìn USD. Quy định này dự kiến ​​có hiệu lực vào ngày 4/1, sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu nhân viên khu vực tư nhân.

Trong một tuyên bố thông báo về động thái này, ông Biden cho biết, ông ấy mong muốn không phải áp dụng quy định toàn diện để bắt buộc phải tiêm chủng nhiều hơn trên khắp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông cho rằng đó là cách tốt nhất để đẩy Hoa Kỳ ra khỏi đại dịch.

Trong tuyên bố, ông nêu rõ: “Như chúng ta đã thấy với các doanh nghiệp - lớn và nhỏ - trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế của chúng ta, phần lớn người Mỹ chọn tiêm vaccine. Không có vụ ‘sa thải hàng loạt’ và tình trạng thiếu công nhân vì các yêu cầu tiêm chủng. Bất chấp những gì một số dự đoán và khẳng định sai, các yêu cầu tiêm chủng vẫn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng”.

Tuy nhiên, theo đơn kiện hôm 5/11, ông Schmitt và những người khác cho biết: "Chính phủ liên bang thiếu thẩm quyền hiến định dưới quyền hạn thống kê của mình để ban hành quy định này". Các tiểu bang Arizona, Nebraska, Montana, Arkansas, Iowa, North Dakota, South Dakota, Alaska, New Hampshire và Wyoming đã tham gia vụ kiện của Missouri.

Tổng chưởng lý Schmitt nói thêm rằng, Missouri có khoảng 3.443 chủ lao động tư nhân có thể bị ảnh hưởng bởi quy định tiêm vaccine của chính quyền liên bang Mỹ, với gần 1,3 triệu nhân viên. Tổng chưởng lý cho biết, vụ kiện được thiết kế "để bảo vệ các quyền tự do cá nhân, bảo vệ các doanh nghiệp Missouri và đẩy lùi các bạo chúa quan liêu, những người chỉ đơn giản muốn có quyền lực và quyền kiểm soát".

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ kiện của The Epoch Times.

Đây không phải là vụ kiện đầu tiên và có thể sẽ không phải là vụ kiện cuối cùng chống lại quy định bắt buộc tiêm vaccine của ông Biden. Chỉ vài giờ sau khi OSHA công bố quy định, một số tiểu bang và tổ chức khác đã đệ đơn kiện hoặc tuyên bố sẽ đệ đơn kiện chính quyền.

The Daily Wire - một công ty truyền thông do nhà bình luận Ben Shapiro đứng đầu - đã đệ đơn lên tòa án liên bang Mỹ vào ngày 4/11 chống lại quy định này. Các công ty ở Ohio và Michigan được đại diện bởi một công ty luật vận động và một số công ty khác cũng đã nộp đơn kiện.

Tổng chưởng lý ở Ohio, Kentucky và Tennessee đã thông báo rằng, họ sẽ thực hiện hành động pháp lý chống lại quy định vaccine của ông Biden nhắm vào các nhà thầu liên bang. Cho đến ngày 4/1, Nhà Trắng cũng đã trì hoãn việc bắt buộc tất cả các nhà thầu liên bang phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Không giống như yêu cầu đối với các doanh nghiệp tư nhân, quy định đối với các nhà thầu liên bang không có lựa chọn nào để người lao động được đi xét nghiệm hàng tuần.

Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý Tennessee Herbert H. Slatery III cho biết: “Trừ khi chúng tôi can thiệp, các nhà thầu liên bang ở Tennessee sẽ buộc phải hiểu rõ về nhiều mâu thuẫn của quy định yêu cầu toàn bộ lực lượng lao động của họ phải được tiêm vaccine hoặc đối mặt với khả năng bị liệt vào danh sách đen và mất các hợp đồng liên bang trong tương lai”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thêm 11 bang ở Mỹ kiện Biden vì bắt buộc các doanh nghiệp tiêm vaccine COVID-19